"Xứ Đông Dương", hồi ký của cựu Tổng thống đã xây cầu Long Biên

"Xứ Đông Dương" là cuốn hồi ký đặc biệt của Paul Doumer, Toàn quyền Đông Dương giai đoạn từ 1897-1902, với những ghi chép người thật việc thật gợi lại một giai đoạn lịch sử đầy biến động và bi thương mà Việt Nam và các nước láng giềng đã trải qua.
Paul Doumer không chỉ là một nhà cai trị, ông còn là một học giả, một nhà kỹ trị, một chính trị gia đầy tham vọng, đã trở thành tổng thống Pháp từ năm 1931 đến 1932 (trước khi bị ám sát).
Những suy nghĩ và đánh giá của ông rất sâu sắc và rất khác với cách suy nghĩ của nhiều tác giả khác ở Đông Dương. Bởi vậy, cuốn hồi ký của ông tái hiện một góc nhìn rất mới về một giai đoạn lịch sử của Việt Nam nói riêng và các nước Đông Dương nói chung giai đoạn từ 1897 - 1902.
Dưới thời Doumer, hạ tầng cơ sở của Đông Dương được xây dựng, kiến thiết ào ạt. Chính trong thời gian này, cầu Doumer - sau này đổi tên thành cầu Long Biên, được xây dựng. Cây cầu này được coi là một kỳ quan của Đông Dương thời ấy. Cũng thời gian này Doumer còn cho xây dựng cầu Thành Thái (tức cầu Tràng Tiền) bắc qua sông Hương ở Huế và cầu Bình Lợi bắc qua sông Sài Gòn. 
Ngoài ra, vị Toàn quyền Đông Dương lúc đó đã quyết tâm xây dựng cảng Hải Phòng, thiết kế xây dựng đường sắt Đông Dương nối với Vân Nam. Ông cũng chính là người đã ủng hộ và hậu thuẫn công việc nghiên cứu của Yersin, đồng ý xây dựng thành phố Đà Lạt và đưa cây cao su vào trồng, hình thành nên những đồn điền cao su tạo hàng hóa xuất khẩu. 
Dưới thời cai trị của Paul Doumer, Hà Nội là thành phố châu Á đầu tiên có điện. Công bằng mà nói, Paul Doumer đã làm được rất nhiều việc cho xứ Đông Dương.
1
Bìa cuốn sách "Xứ Đông Dương".
"Thời điểm Pháp xâm chiếm nước ta, những cuốn sách của các tướng lĩnh Pháp là một nguồn tài liệu tham khảo về quân sự. Riêng cuốn "Xứ Đông Dương", theo tôi, còn quý hơn vì nó là một cuốn sách có thể nói là hiếm hoi, của người Pháp viết về thời kỳ xây dựng thuộc địa, thời kỳ kinh tế thuộc địa.
Nói chung, cuốn hồi ký có ích rất nhiều cho những nhà sử học, dân tộc học, Việt Nam học, nghiên cứu văn học… nhất là những ai quan tâm tới giai đoạn người Pháp bắt đầu xây dựng Đông Dương để khai thác thuộc địa", nhà văn – dịch giả Nguyễn Xuân Khánh nói.
"Xứ Đông Dương" là cuốn sách đầu tiên Công ty Alpha Books phối hợp thử nghiệm ý tưởng gây quỹ xuất bản, bán sách trước khi in. Cụ thể là kêu gọi độc giả tham gia một hình thức mua sách mới: chuyển trước tiền vào tài khoản ngân hàng để đăng ký mua sách với giá 200.000 đồng/cuốn nếu mua một cuốn, 175.000 đồng/cuốn nếu mua từ hai cuốn đến năm cuốn và 150.000 đồng/cuốn nếu mua từ sáu cuốn đến mười cuốn. Thông tin độc giả ủng hộ việc xuất bản cuốn sách sẽ được in vào cuối sách.
Hết thời điểm tiếp nhận việc đóng góp, quỹ đã nhận được sự đóng góp của 311 người qua trang Crobo.vn với tổng số tiền ủng hộ là 160.850.000 đồng đạt 107% kế hoạch.
Bản in bìa mềm của cuốn sách sẽ được phát hành trên toàn quốc kể từ ngày 10/1/2016 với giá bìa là 199.000 đồng/cuốn.
Theo Infonet
TIN LIÊN QUAN

Tin mới