Xử lý mạnh tay với báo chí là 'sự đau lòng cần thiết'

Tại Hội nghị báo chí toàn quốc tổ chức tại Hà Nội chiều nay (18/1), Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng chia sẻ, việc xử lý mạnh tay một số cơ quan báo chí, nhà báo sai phạm trong năm 2016 là việc không ai muốn, nhưng là “sự đau lòng cần thiết” để làm trong sạch hoạt động báo chí.

Phạt báo chí không phải là việc thường xuyên

Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), năm 2016, các cơ quan lãnh đạo, quản lý báo chí đã thực hiện tốt công tác chỉ đạo, định hướng, quản lý Nhà nước về báo chí; chủ động xây dựng đề án, kế hoạch; phối hợp với các cấp, ngành, địa phương trong việc cung cấp thông tin cho báo chí về các sự kiện lớn, vấn đề quan trọng của đất nước.

xu ly manh tay voi bao chi la “su dau long can thiet” hinh anh 1
Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Võ Văn Thưởng yêu cầu báo chí phải đặt lợi ích của đất nước của nhân đân lên trên, phải bảo vệ lẽ phải, chống những quan điểm sai trái (ảnh CTV)

Ông Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết: “Về cơ bản, các cơ quan báo chí đã thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước, thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế - xã hội ở trong nước và quốc tế, là diễn đàn thực sự tin cậy của nhân dân”.

Bên cạnh đó, nhiều cơ quan báo chí tiếp tục phát huy được tính năng động, tích cực trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền, đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, phản bác các quan điểm, luận điêu sai trái của các thế lực thù địch, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Tuy nhiên, các cơ quan báo chí vẫn tồn tại một số khuyến điểm, trong đó có tình trạng thông tin không đúng với tôn chỉ, mục đích, không đúng đối tượng phục vụ đã được quy định trong giấy phép. Thanh tra Bộ TTTT đã xử phạt vi phạm hành chính 32 lượt cơ quan báo chí với tổng số tiền hơn 343 triệu đồng. Cục Báo chí đã xử phạt 80 lượt cơ quan báo chí với tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng.

Bộ TTTT đã phải ra quyết định đình bản tạm thời với 4 trường hợp cơ quan báo chí có sai phạm, thu hồi Giấy phép hoạt động 1 cơ quan báo chí theo đề nghị của cơ quan chủ quản Tạp chí. Bộ TTTT cũng đã thu hồi Thẻ nhà báo đối với 13 nhà báo do có sai phạm và bị xử lý kỷ luật.

Đối với việc xử lý các vi phạm của cơ quan báo chí thời gian qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng đó là việc làm uốn nắn, răn đe, nhằm để báo chí nước nhà hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn, chứ không đó là việc làm thường xuyên.

“Sự đau lòng cần thiết”

Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng cũng đã đánh giá báo chí đất nước đã vượt khó, đóng góp vào những thành tựu chung của đất nước, trong năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Với việc xử lý mạnh tay một số cơ quan báo chí, nhà báo sai phạm trong năm 2016, ông Võ Văn Thưởng cho rằng đó là việc không ai muốn, nhưng là “sự đau lòng cần thiết” để làm trong sạch hoạt động báo chí hiện nay.

“Trong năm nay chúng ta đau lòng chứng kiến một số nhà báo tha hóa về đạo đức, lợi dụng tư cách nhà báo để trục lợi, đưa các thông tin sai sự thật gây phương hại lợi ích quốc gia, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của những người làm báo chân chính” – ông Võ Văn Thưởng nói.

Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư cũng cho rằng hiện tượng tác động của doanh nghiệp, của lợi ích nhóm vào báo chí thời gian qua là rất lớn.

Ông Võ Văn Thưởng đánh giá: “Sự tác động rất sâu của doanh nghiệp và nhóm lợi ích vào báo chí đang làm biến dạng nền báo chí cách mạng. Tôi cho rằng đây là một thách thức”.

Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư yêu cầu báo chí cách mạng phải đặt lợi ích của đất nước, của nhân dân lên trên, bảo vệ lẽ phải, đấu tranh chống các quan điểm sai trái và phải giữ được cốt cách của nền báo chí cách mạng.

“Chúng ta nói vụ nước mắm là điển hình nhưng thực ra đấy là vụ rất nhỏ trong việc xâm nhập của lợi ích nhóm vào hoạt động báo chí. Nhiều chuyện ghê ghớm hơn nhiều nhưng không đủ bằng chứng để xử lý” – ông Võ Văn Thưởng cho hay.

Thời gian tới Ban Tuyên giáo T.Ư và các cơ quan chức năng sẽ tiến hành rà soát, xử lý thỏa đáng hoạt động của báo điện tử, các phụ trang báo điện tử, vấn đề bán kênh, bán sóng trên phát thanh – truyền hình, bán măng sét với báo in; xem xét sự chi phối của các công ty truyền thông, quảng cáo đối với hoạt động báo chí.

“Việc này khó, mất thời gian nhưng không thể không làm. Để lâu sẽ khó làm và ảnh hưởng đến nền báo chí đất nước” - ông Võ Văn Thưởng khẳng định.

Theo Dân Việt

TIN LIÊN QUAN

Tin mới