Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm trong phòng chống dịch tả lợn châu Phi

(Baonghean.vn) - Tính đến ngày 12/5, cả nước đã có 29 tỉnh, thành có lợn mắc Dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP), số lợn phải tiêu hủy hơn 1,2 triệu con. Nghệ An cũng đã có trên 400 con lợn phải tiêu hủy và toàn tỉnh hiện còn 15 xã, 6 huyện có ổ dịch chưa qua 30 ngày.

Sáng 13/5, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Trịnh Đình Dũng - Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Xuân Cường- Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Trưởng Ban chỉ đạo, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh thành trong cả nước nhằm đánh giá tình hình và triển khai các giải pháp phòng chống dịch. Đồng chí Đinh Viết Hồng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh Nghệ An.

Nhiều địa phương tái phát dịch bệnh

Thông báo về tình hình diễn biến DTLCP hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết: Chưa bao giờ ngành chăn nuôi lợn của Việt Nam phải đối mặt với một dịch bệnh nguy hiểm, chưa có thuốc phòng và chữa như bệnh dịch tả lợn Châu Phi hiện nay. Với loại virus có tính độc dược cao, tốc độ lan truyền cực nhanh, dịch tả lợn Châu Phi đã và đang đe dọa xóa sổ ngành chăn nuôi lợn của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ ngành và địa phương đồng bộ, quyết liệt phòng chống DTLCP. Ảnh: Nongnghiep.vn
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ ngành và địa phương đồng bộ, quyết liệt phòng chống DTLCP. Ảnh: Nongnghiep.vn
Tính đến ngày 12/5, cả nước đã có 204 huyện, 2.300 xã của 29 tỉnh, thành có lợn mắc DTLCP; số lợn phải tiêu hủy hơn 1,2 triệu con; trong đó có 29 xã của 12 tỉnh có dịch đã công bố hết dịch nhưng sau đó lại có nhiều xã tái phát dịch. Đặc biệt, không chỉ gây hại ở các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ, mà DTLCP đã tấn công cả vào các trang trại chăn nuôi lớn, cả nước đã có 18 cơ sở chăn nuôi tập trung quy mô trên 1.000 con bị nhiễm bệnh, buộc phải xử lý tiêu hủy.

Tại Nghệ An, từ ổ dịch được phát hiện đầu tiên tại một hộ chăn nuôi ở xã Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lưu vào ngày 12/3, đến nay đã có thêm 29 hộ của 10 huyện, 21 xã, trên 400 con lợn mắc bệnh DTLCP phải tiêu hủy; toàn tỉnh hiện còn 15 xã, 6 huyện có ổ dịch chưa qua 30 ngày, dịch bệnh có xu hướng phát sinh ra nhiều xã, huyện trong tỉnh.

Đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Phú Hương
Đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Phú Hương
Quyết liệt phòng chống dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Dịch bệnh hiện nay đang có chiều hướng lây lan, diễn biến rất phức tạp, chưa kiểm soát được. Bên cạnh nhiều địa phương đã tích cực phòng chống dịch, vẫn còn những địa phương chưa chủ động, thậm chí còn coi nhẹ, giao phó cho lực lượng thú y; Công tác phòng chống dịch còn nhiều khó khăn, bất cập, ý thức của một số hộ dân còn hạn chế gây nguy cơ ô nhiễm, virut phát tán rộng.

Trong khi đó, thời tiết mưa nắng, nhiệt độ, độ ẩm thất thường làm cho nguy cơ dịch bệnh càng lan nhanh và khó kiểm soát. Mặc khác, hiện nhiều địa phương đang tiếp tục thực hiện việc sáp nhập hệ thống thú y các cấp càng gây khó khăn trong công tác phòng chống dịch.

Phun hóa chất khử trùng trong và ngoài vùng dịch tại huyện Diễn Châu. Ảnh: Quang An
Phun hóa chất khử trùng trong và ngoài vùng dịch tại huyện Diễn Châu. Ảnh: Quang An
Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tiếp tục tổ chức triển khai quyết liệt hơn nữa, đồng bộ các giải pháp phòng chống theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, chủ động phát hiện sớm, báo cáo và công bố dịch bệnh theo đúng quy định. Huy động các lực lượng của địa phương tham gia xử lý kịp thời khi có dịch, tránh tình trạng để lâu, vứt xác ra môi trường làm ô nhiễm, lây lan dịch bệnh. Đặc biệt, kịp thời hỗ trợ kinh phí cho người chăn nuôi có lợn buộc phải tiêu hủy, bảo đảm công khai, minh bạch để người dân yên tâm thực hiện các biện pháp chống dịch.
Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu có biện pháp xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong phòng chống dịch. Phải xác định phòng chống dịch là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Ban chỉ đạo phải thường xuyên tổ chức các đoàn công tác liên ngành về các địa phương để chỉ đạo triển khai phòng chống dịch.
Giao Bộ NN&PTNT chủ trì phối hợp với các bộ ngành liên quan đề xuất chính sách hỗ trợ khả thi cho người dân và doanh nghiệp có lợn bị tiêu hủy, phù hợp với tình hình mới.

Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống DTLCP cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các nhiệm vụ khoa học công nghệ để phục vụ công tác phòng, chống DTLCP và hợp tác quốc tế, chuyển giao hoặc mua công nghệ sản xuất vắcxin phòng bệnh DTLCP của các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp nước ngoài.

Tin mới