Xử lý nhanh gọn 13 sự cố bất ngờ khi lái xe ô tô

Sự cố bất ngờ như nổ lốp, mất phanh, vỡ kính xe... đều là những điều không thể tránh khỏi khi lái xe ô tô. Tuy nhiên, chúng ta cần thực sự bình tĩnh để xử lý một cách nhanh gọn và an toàn nhất.

Nổ lốp xe ô tô

 

Nổ lốp xe ô tô khiến xe mất cân bằng và kéo theo các va chạm, tai nạn đáng tiếc. Lốp xe nổ sẽ tạo tiếng nổ lớn khiến lái xe mất bình tĩnh và rất dễ gây tai nạn bất ngờ.

Do vậy, để hạn chế tối đa rủi ro, lái xe cần tuân thủ theo trình tự các bước sau đây:

- Xử lý để ô tô không bị chuyển hướng bằng việc đạp lút chân ga trong vào dây

- Từ từ nhả chân ga để duy trì tốc độ, cần đặc biệt chú ý đến việc giữ cho xe đúng làn

- Đánh xe vào lề đường để chờ xe cứu hộ

Bong mặt lốp

Bong mặt lốp có thể hiểu đơn giản là mặt lốp chứa gai bị tách khỏi cốt lốp chứa khung thép ở trong. Theo các chuyên gia kinh nghiệm về ô tô, bong mặt lốp còn nguy hiểm hơn cả sự cố nổ lốp bởi quá trình này thậm chí diễn ra chỉ trong vài giây hoặc có thể vài ngày. Mặt lốp bị bong se đi kèm tiếng động mạnh, sau đó là sự xuất hiện của âm thanh nện xuống đường của lớp kim loại.

Cách xử lý sự cố bong mặt lốp cũng tương tự như nổ nốp:

- Đạp ga vài giây và từ từ nhả ga

- Đi đúng làn và từ từ tấp vào lề đường.

Vỡ kính xe

Trong trường hợp kính bị nứt nhỏ thì lái xe có thể khắc phục bằng cách dán lớp keo trong. Tuy nhiên, khi bị vỡ thì cần chạy xe chậm, hạ phần kính còn lại xuống để tạo sự cân bằng trong xe. Hãy nhớ bật đèn ưu tiên.

Vô lăng khó điều khiển

Khi xe đang di chuyển, nếu thấy vô-lăng khó điều khiển thì cần nhanh chóng bật xi-nhanh, tấp xe vào lề đường. Sau đó, tiến hành kiểm tra dây đai của bơm trợ lực tay lái xem có bị nứt hay hỏng hóc gì không.

Mất đèn pha

Nếu đèn pha ô tô đột ngột bị tắt thì hãy kiểm tra xem bóng đèn có vị cháy hay không. Nếu không, hãy chuyển qua cầu trì.

Mất phanh

 

Các bác tài kinh nghiệm về lái xe ô tô cho biết mất phanh là sự cố khẩn cấp nguy hiểm hàng đầu và dễ tạo sự hoảng loạn nhất cho người điều khiển. Cảm giác đạp phanh sâu mà không có tác dụng có thể là do đường ống bị mất dầu. Hoặc đạp phanh nhưng cứng đơ có thể là do ống dầu bị tắc. Hoặc cũng có thể là do xe bị bó cứng phanh...

Bình tĩnh là yếu tố quan trọng nhất để xử lý tình huống khẩn cấp mất phanh:

- Liên tục nhấp đạp phanh để tìm cơ may hệ thống có thể được phục hồi

- Sử dụng phanh tay nhịp nhàng

- Giảm tốc bằng cách dồn số để ghì xe.

Điều tuyệt đối cần tránh là không được tắt động cơ. Việc làm này sẽ khiến hệ thống trợ lực ngừng hoạt động và việc điều khiển xe càng thêm khó khăn hơn.

Tình huống xấu nhất là lựa chọn vật cảm mềm như bụi cây hay vũng bùn, hoặc lựa chọn góc tiếp xúc nhỏ nhất, tránh đâm va trực tiện với vật cứng.

Kẹt chân ga

Kẹt chân ga cũng là một trong những sự cố thường gặp khác khi lái xe ô tô. Trước khi dừng xe, hãy dám chắc là không bị xe ở phía sau tông đâm. Các tài mới thường hay nhầm chân phanh với chân ga. Nếu chẳng may đạp nhầm, cần lập tức đưa chân ra khỏi pedal để bình tĩnh nhận định tình hình.

Nếu bị kẹt ga, lái xe phải ngay lập tức chuyển cần số về Mo hoặc đạp chân côn để tách liên kết. Trong trường hợp không thể đưa về số N thì phải tắt động cơ. Đối với xe ô tô khởi động bằng nút bấm thì cách duy nhất là trả về số Mo.

Trượt bánh

Dù trượt bánh trước hay sau thì đều có thể đưa lái xe, hành khách và các phương tiện khác vào tình huống nguy hiểm. Đối với trượt bánh trước, tài xế cần bỏ bàn đạp chân da và không dùng phanh cũng như không đánh lái. Việc duy nhất là đợi cho đến khi bánh trước lấy lại lực bám.

Trong khi đó, đối với bánh sau, tài xế cần phải dự đoán thời điểm bánh sau bị trượt, nhanh chóng trả lại một góc vừa đủ và dự tính thời điểm lực bám xuất hiện trở lại.

Tăng tốc đột ngột

 

Sự cố tăng tốc đột ngột có biểu hiện tương tự như kẹt ga. Tuy nhiên, nguyên nhân không xuất phát từ lỗi kỹ thuật động cơ mà do sự chủ quan của người điều khiển khi dùng chân ga. Không ít lái xe bị hoảng loạn khi gặp những bất giờ trên đường và đạp nhầm chân ga, đặc biệt là đối với lái xe số tự động.

Hãy cố gắng làm quen xe và hoàn toàn không phóng nhanh với xe lạ. Tuy nhiên, nếu vẫn bị nhầm lẫm, hãy thực hiện các bước tương tự như cách xử lý sự cố kẹt chân ga.

Chệch làn đường

Đây là trường hợp hay gặp khi ôm cua hoặc tránh xe ngược đường ở phố nhỏ khiến người điều khiển đánh lái 2 bánh xe chệch khỏi mặt đường. Tất nhiên, sẽ gặp nguy hiểm nếu ngoài lề đường không phải là một mặt phẳng.

Hãy từ từ giảm ga, không dùng phanh, đánh lái một góc rất nhỏ để đưa xe trở lại làn đường. Tuyệt đối tránh đánh lái góc quá rộng do bề mặt bên ngoài có thể sẽ không đáp ứng được độ xoay của bánh xe và dẫn tới tai nạn đáng tiếng.

Xe ô tô có mùi lạ, bốc khói trên nắp capô

Nguyên nhân sự cố trên có thể là do dầu bị chảy vào cổ xả của động cơ hoặc do ống dẫn nước làm mát bị rò rỉ khiến nước làm mát chảy vào động cơ.

Hãy dừng xe và kiểm tra. Nếu đúng, hãy đưa xế hộp đến garage sửa chữa. Nếu không, hãy gọi cứu hộ để tránh việc bị cháy nổ.

Chân côn bị xìu

Dù là xe ô tô mới hay cũ cũng không thể tránh khỏi việc cupen ambraya bị hư hỏng. Hướng giải quyết vấn đề này là gạt cần số sang vị trí số 3, nhả tay phanh, khởi động máy, đạp nhẹ chân ga và bật đèn ưu tiên. Sau đó, di chuyển chậm để đưa xe đến garage sửa chữa một cách an toàn.

Nhiệt độ xe ô tô quá cao

Nếu phát hiện thấy nhiệt độ xe ô tô quá cao và đèn báo lỗi nhiệt độ phát sáng thì cần ngay lập tức dừng xe, kiểm tra hệ thống làm mát. Thực tế, nhiệt độ xe quá cao là do hệ thống làm mát động cơ.

Trong trường hợp, dây đai dẫn động kết nối với máy bơm bị hỏng thì tốt nhất là không nên tiếp tục lái xe. Hoặc chờ 30 phút để động cơ nguội rồi hãy lái xe đến garage kiểm tra.

Còn nếu đèn vẫn sáng thì tốt nhất là gọi cứu hộ để tránh việc cháy nổ, làm hỏng động cơ.

Theo VNN

TIN LIÊN QUAN

Tin mới