Xử lý nước thải ở trang trại bò sữa TH

(Baonghean) - Với mong muốn góp phần xây dựng một ngành công nghiệp xanh, Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH  đã đầu tư dự án khu trang trại bò sữa tập trung tại xã Nghĩa Lâm và Nghĩa Sơn (Nghĩa Đàn), với việc đề cao mục tiêu đảm bảo sự kết hợp chặt chẽ, hài hoà giữa phát triển sản xuất chăn nuôi và bảo vệ môi trường…

Toàn bộ hệ thống xử lý nước thải ở trang trại TH được sử dụng công nghệ tiên tiến của Aqua, Hà Lan. Hiện nay công suất của hệ thống này có thể làm sạch tới 1.500 m3 nước thải mỗi ngày và toàn bộ hệ thống này được kết nối trực tiếp thông qua Internet để các chuyên gia giám sát.

Nước thải từ trang trại TH có 2 nguồn: nước thải chăn nuôi (là hỗn hợp của nước vệ sinh chuồng trại, nước làm mát cho bò, nước rửa thiết bị dụng cụ, nước thải từ quá trình vệ sinh, khử trùng các xe vận chuyển ra vào trang trại...) và nước thải sinh hoạt (chủ yếu từ khu vực hành chính, nhà ăn, khu vệ sinh…). Tất cả nước thải chăn nuôi và sinh hoạt phát sinh được thu gom, xử lý đạt GHCP theo QCVN 40:2011/BTNMT cột A và được cấp phép xả nước thải của cơ quan có thẩm quyền trước khi xả thải ra môi trường.

Hệ thống xử lý nước thải ở trang trại bò sữa TH.

Nước thải được thu gom riêng tách khỏi hệ thống thoát nước mưa và nước thải sinh hoạt. Công ty xây dựng hệ thống thu gom nước phân vào bể chứa nước phân. Hệ thống thu gom nước thải chăn nuôi được thiết kế theo nguyên tắc, là nước thu gom của chuồng cách ly tập trung vào hố tiêu độc rồi dẫn vào hệ thống xử lý tập trung; rãnh thoát nước được thiết kế phù hợp đảm bảo kín, đồng thời hệ thống chuồng bò với nền chuồng có độ dốc hợp lý để các loại nước thải phát sinh như nước rửa chuồng, nước tắm cho bò theo các rãnh và đường ống đổ về khu cách ly xử lý nước thải. Tại mỗi cụm trang trại được xây dựng một hệ thống xử lý nước thải riêng, bố trí tại khu trung tâm thức ăn của mỗi cụm

Công nghệ xử lý nước thải nước thải tập trung có 3 giai đoạn: tiền xử lý, xử lý sinh học và xử lý tinh (xử lý hóa học) Nước thải sau quá trình xử lý sinh học, hóa học và khử được thải ra hồ làng Gia sau khi đươc cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Có thể khẳng định Công ty cổ phần sữa TH đã nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động sản xuất, chăn nuôi.  Trao đổi với chúng tôi, chuyên gia Michael David - Giám đốc Trung tâm xử lý nước thải trang trại TH cho biết: “Toàn bộ nước thải từ trang trại qua nhiều công đoạn xử lý ở trên đã làm nước sạch và trong, hoàn toàn không còn mùi hôi. Nước sẽ được hoàn trả lại vào hồ tự nhiên. Các mẫu xét nghiệm nước thải từ trang trại TH cho thấy nước đầu ra của hệ thống này đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về môi trường của Việt Nam và quốc tế”.

Vĩnh Hoàng

Tin mới