Xử phạt 118 doanh nghiệp khai thác khoáng sản không chấp hành pháp luật

(Baonghean.vn) - Các đơn vị này chủ yếu vi phạm bảo vệ môi trường, vi phạm luật khoáng sản, chưa cắm mốc an toàn, chưa huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động khi đa số công nhân làm việc tại các môi trường có nguy cơ mất an toàn cao.

Vừa qua, đoàn liên ngành gồm Sở LĐ-TB & XH, Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Sở Công Thương, Công an tỉnh, Cảnh sát PCCC, đại diện UBND các huyện, thị... đã có đợt thanh kiểm tra việc chấp hành pháp luật của 172 công ty, đơn vị khai thác khoáng sản đã được UBND tỉnh cấp phép khai thác. Qua đợt thanh tra dài hơn 1 tháng, 2 đoàn liên ngành đã lập biên bản vi phạm hành chính 118 doanh nghiệp với số tiền gần 1 tỷ đồng.

Đoàn liên ngành kiểm tra việc chấp hành ATLĐ tại công ty CP mỏ than Khe Bố - Tương Dương. Ảnh: Sở LĐTBXH cung cấp
Đoàn liên ngành kiểm tra việc chấp hành ATLĐ tại Công ty CP mỏ than Khe Bố - Tương Dương. Ảnh: Sở LĐ-TB&XH cung cấp
Cụ thể, đối với các doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát sỏi, đoàn phát hiện có những vi phạm trong công tác bảo vệ môi trường như không thực hiện quan trắc môi trường, không có hố thu gom rác thải, còn để chất thải như dầu mỡ xả ra ngoài môi trường. Nhiều doanh nghiệp khai thác vượt ra ngoài ranh giới được cấp phép, khai thác vượt quá trữ lượng.

Đối với các doanh nghiệp khai thác đá, đất sét, đoàn phát hiện nhiều doanh nghiệp khai thác không đúng thiết kế được phê duyệt. Một số mỏ khai thác vi phạm về an toàn lao động như còn có các moong đá treo; không có biện pháp khắc phục ngay những nguy cơ có thể gây tai nạn lao động; không huấn luyện hoặc huấn luyện không đầy đủ về an toàn lao động cho người lao động; chưa thực hiện đúng quy trình đảm bảo an toàn lao động trong khi làm việc.

Đặc biệt nhiều đơn vị không cắm mốc an toàn tại các vị trí mỏ có nguy cơ cao; còn có nhiều đơn vị chưa thực hiện việc kiểm định trước khi sử dụng các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt.

 Đoàn liên ngành do Sở LĐTB & XH chủ trì  có chuyến kiểm tra dài ngày  tại các điểm mỏ khai thác đá chủ yếu ở các huyện Yên Thành, Quỳnh Lưu, Hoàng Mai,...
Đoàn liên ngành do Sở LĐ-TB & XH chủ trì có chuyến kiểm tra dài ngày tại các điểm mỏ khai thác đá chủ yếu ở các huyện Yên Thành, Quỳnh Lưu, Hoàng Mai, Tương Dương, Kỳ Sơn ... Ảnh: Sở LĐTB&XH
Ông Chu Văn Lực - chuyên viên phòng ATLĐ & Việc làm, Sở LĐ-TB & XH cho biết: “Dù khi có kế hoạch chúng tôi đã gửi văn bản cho tất cả các chủ doanh nghiệp nhưng khi kiểm tra có nhiều đơn vị vẫn không hợp tác. Thế nên dù điểm mỏ vẫn hoạt động, nhưng đoàn kiểm tra không thể thực hiện các bước thanh kiểm tra cần thiết”.

Qua đợt kiểm ra, đoàn cũng kiến nghị UBND tỉnh tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong công tác cấp giấy phép khai thác mỏ, thuê đất theo hướng nhanh gọn, đơn giản nhưng đúng quy định pháp luật.

Thực hiện Kế hoạch số 348/KH-UBND ngày 01/6/2018 của UBND tỉnh, Sở LĐTB & XH và Sở TNMT đã thành lập 2 Đoàn kiểm tra liên ngành để thực hiện công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản.
Đoàn 1 do Sở Tài nguyên & Môi trường chủ trì kiểm tra 90 doanh nghiệp; Đoàn 2 do Sở LĐ-TB&XH chủ trì kiểm tra 82 doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp được kiểm tra thuộc địa bàn 12 huyện, gồm: Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương, Đô Lương, Tân Kỳ, Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương và Kỳ Sơn.

Tin mới