Xuân vui trên vùng quê nông thôn mới

(Baonghean) - Xuân này, người dân nhiều địa phương trên địa bàn Nghệ An phấn khởi đón Tết cổ truyền của dân tộc với đường giao thông đi lại thuận lợi, nhà văn hóa xóm, xã khang trang, thu nhập khấm khá hơn với những mô hình kinh tế hiệu quả… Tất cả có được từ sự chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM).
Lãnh đạo UBND tỉnh cùng đoàn thẩm định NTM của tỉnh thăm quan cánh đồng sản xuất rau an toàn tại xã Vân Diên, huyện Nam Đàn. Ảnh: Xuân Hoàng

Lãnh đạo UBND tỉnh cùng đoàn thẩm định NTM của tỉnh thăm quan cánh đồng sản xuất rau an toàn tại xã Vân Diên, huyện Nam Đàn. Ảnh: Xuân Hoàng

Những vùng quê trù phú

Khí thế vui tươi, phấn khởi hiện hữu trên khắp các thôn xóm, nhất là đối với 29 xã vừa được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM năm 2017. Niềm vui ấy hiển hiện từ miền sơn cước đến vùng trung du, ven biển.

Đến với xã miền núi, rẻo cao Tam Quang, huyện Tương Dương, thấy được việc chuẩn bị đón Tết năm nay của đồng bào có phần sung túc, phấn khởi hơn, bởi địa phương này vừa được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM; cùng đó, thu nhập của các gia đình ngày càng nâng lên nhờ phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả. Ông Vi Văn Mạo ở bản Tùng Hương, xã Tam Quang phấn khởi chia sẻ: “Tết này, gia đình tôi cũng như các hộ trong bản vui hơn, bởi đường sá đi lại thuận lợi hơn. Nhà nào cũng sửa sang, trang trí nhà cửa, vườn tược chuẩn bị đón Tết…”.

Chủ tịch UBND xã Tam Quang, ông Hồ Viết Sơn cho biết thêm: “Qua hơn 6 năm chung sức xây dựng NTM, đến nay địa phương đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Đó là nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị và sự đóng góp tích cực của đồng bào các dân tộc trên địa bàn”.

Khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã rẻo cao Tam Quang gặp nhiều khó khăn, nhất là phấn đấu giảm hộ nghèo. Do vậy, địa phương tập trung nhiều nguồn hỗ trợ hộ nghèo con giống để phát triển chăn nuôi gia súc; hỗ trợ làm nhà ở, xóa nhà tranh tre dột nát. Từ đó hộ nghèo trong xã được giảm đáng kể. Qua khảo sát của năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn dưới 5%. Đến nay, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân được nâng lên, đường liên xã, liên thôn đều được bê tông hóa, khang trang, sạch, đẹp. Xuân mới này thực sự là niềm vui trọn vẹn với Đảng bộ và nhân dân xã Tam Quang.

Nghệ An bàn 6 tiêu chí NTM cho các xã đặc thù

Nghệ An bàn 6 tiêu chí NTM cho các xã đặc thù

(Baonghean.vn) - Đối với tiêu chí văn hóa thuộc các xã vùng miền núi cao, đặc biệt khó khăn, thống nhất sân vận động xã giảm diện tích, phù hợp với điều kiện thực tế - đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại cuộc họp chiều 3/3 về các tiêu chí xã Nông thôn mới.

Về huyện đồng bằng Diễn Châu, chúng tôi đến xã Diễn Xuân, khi xã vừa được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM cuối năm 2017. Ông Đặng Xuân Mẫn – Bí thư Đảng ủy xã, hồ hởi: “Để có được kết quả hôm nay, trong điều kiện nguồn lực tài chính hạn hẹp, địa phương đã có cách làm riêng, sáng tạo, phù hợp với đặc thù của xã, có nguồn đến đâu làm chắc đến đó. Điều đáng tự hào là nhiều công trình xây dựng được huy động nguồn vốn xã hội hóa, dịp cuối năm, con em đi làm ăn xa về ai cũng tự hào được đóng góp một phần vào xây dựng quê hương giàu đẹp. Trong số hơn 321 tỷ đồng huy động xây dựng NTM, nguồn lực từ nhân dân đóng góp chiếm tới 63,2% và hàng nghìn ngày công lao động”.

Không khí chờ đón Tết vui tươi thể hiện rõ trên gương mặt mỗi người dân huyện quê Bác, bởi đến tháng 12/2017, Nam Đàn có 100% số xã về đích NTM. Vui hơn khi huyện đã hoàn thiện hồ sơ để trình Chính phủ xét duyệt huyện đạt chuẩn NTM. Diện mạo của Nam Đàn hôm nay nổi bật với những khu dân cư trù phú chạy dọc trên những tuyến đường nhựa, bê tông phẳng lỳ, đó chính là sự chung sức đồng lòng của người dân, chính quyền huyện Nam Đàn trong quá trình xây dựng NTM trong suốt 7 năm qua.

Tiếp tục nâng cao đời sống người dân

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh - đồng chí Đinh Viết Hồng đánh giá: Trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, mặc dù các địa phương gặp nhiều khó khăn, nhưng ngay từ đầu năm, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành liên quan, cùng sự ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, đến nay toàn bộ 20 xã ký cam kết với tỉnh về đích NTM đã được UBND tỉnh công nhận hoàn thành, ngoài ra còn có 9 xã đăng ký với các huyện cũng về đích trong năm 2017. Tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng cái chung nhất mà các vùng quê đạt được chính là đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Điều quan tâm của tỉnh và cũng là của các cấp ủy, chính quyền là sau khi về đích, tiếp tục hành động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân hơn nữa…

Một góc đường làng của xã Quỳnh Bá, huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Xuân Hoàng

Một góc đường làng của xã Quỳnh Bá, huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Xuân Hoàng

Mùa xuân mới, đón nhận thành quả đạt được trong xây dựng NTM đã tạo động lực mới cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương trên toàn tỉnh vững bước trên chặng đường đổi mới. Trong sâu thẳm ước mong của mỗi người dân và cũng là mục tiêu hướng tới của mỗi cấp ủy, chính quyền địa phương là tiếp tục nâng cao thu nhập, đời sống nhân dân, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Trong năm 2017, Nghệ An đã huy động hơn 3.100 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM; trong đó, ngân sách Trung ương 420 tỷ đồng, ngân sách địa phương hơn 420 tỷ đồng, vốn lồng ghép hơn 856 tỷ đồng; vốn tín dụng 763 tỷ đồng; vốn doanh nghiệp hơn 193 tỷ đồng; nhân dân đóng góp hơn 474 tỷ đồng. Đến cuối năm 2017, tổng số xã đạt chuẩn NTM trên toàn tỉnh là 181 xã.

Tin mới