Xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng sau 10 ngày, Sở Y tế và TP Vinh họp khẩn

(Baonghean.vn) - Trong đêm nay, ngành Y tế và TP Vinh sẽ khẩn trương điều tra, truy vết ngay các trường hợp F1 và các người liên quan.
Nơi ở của gia đình bệnh nhân được phong tỏa ngay trong chiều 25/9. Ảnh: Thành Chung
Nơi ở của gia đình bệnh nhân được phong tỏa ngay trong chiều 25/9. Ảnh: Thành Chung
Ngay sau khi xuất hiện ca nhiễm Covid-19 cộng đồng mới, trong chiều tối 25/9, Sở Y tế Nghệ An và TP Vinh tổ chức họp khẩn để triển khai các giải pháp phòng, chống.
Theo báo cáo ban đầu, sáng 25/9, bệnh nhân T.T.N (hộ khẩu khối 6, phường Cửa Nam, hiện tại tạm trú ở khối 2, phường Vinh Tân) có triệu chứng tức ngực, mệt mỏi nên đi khám ở Bệnh viện Đa khoa Thái An. Qua test nhanh, bệnh nhân có kết quả dương tính. Sau đó, bệnh nhân được lấy mẫu PCR và cho kết quả khẳng định dương tính với virus SARS-CoV-2 vào lúc 15 giờ 30 phút cùng ngày.
Lãnh đạo ngành y tế và TP Vinh kiểm tra, đánh giá nguy cơ lây nhiễm tại khu vực bệnh nhân sinh sống. Ảnh: Thành Chung
Lãnh đạo ngành Y tế và TP Vinh kiểm tra, đánh giá nguy cơ lây nhiễm tại khu vực bệnh nhân sinh sống. Ảnh: Thành Chung
Điều tra lịch sử dịch tễ cho thấy, chồng của bệnh nhân này đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thái An cũng có triệu chứng tương tự song test nhanh 2 lần đều có kết quả âm tính. Một trong ba người con của bệnh nhân T.T.N về từ TP.HCM, hoàn thành cách ly tập trung về nhà vào ngày 5/9.
Hiện nay, qua test nhanh cho 3 người con của bệnh nhân thì một người có kết quả nghi ngờ. CDC Nghệ An đã lấy mẫu xét nghiệm PCR cho cả 4 người trong gia đình bệnh nhân. Hiện vẫn chưa có kết quả.
Các chỉ số xét nghiệm cho thấy bệnh nhân T.T.N đã bị lây nhiễm Covid-19 trong vòng 7-10 ngày trước khi được phát hiện.
Ngành y tế, TP Vinh và phường Vinh Tân tổ chức họp khẩn bàn các giải pháp phòng chống Covid-19. Ảnh: Thành Chung
Ngành Y tế, TP Vinh và phường Vinh Tân tổ chức họp khẩn bàn các giải pháp phòng, chống Covid-19. Ảnh: Thành Chung
PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống Covid-19 tỉnh Nghệ An, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An nêu rõ phần việc cần làm ngay: Các cấp ngành ở TP Vinh cần thần tốc và mở rộng điều tra, truy vết; xem các trường hợp F1 như là F0 để tìm nguồn lây; thực hiện khoanh vùng, phong tỏa và cách ly, lấy mẫu xét nghiệm ngay các trường hợp F1 và người liên quan; tiến hành phun hóa chất tiêu độc, khử trùng nơi ở của ca nhiễm.
PGS.TS Dương Đình Chỉnh nêu rõ: Cần phải thần tốc, điều tra truy vết ngay các trường hợp F1 của bệnh nhân T.T.N. Ảnh: Thành Chung
PGS.TS Dương Đình Chỉnh nêu rõ: Cần phải thần tốc, điều tra truy vết ngay các trường hợp F1 của bệnh nhân T.T.N. Ảnh: Thành Chung

Bí thư Thành ủy Vinh Phan Đức Đồng - Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 TP Vinh chỉ đạo rõ: Phải truy vết quyết liệt, tìm kiếm hết các trường hợp F1 ngay trong đêm nay; khoanh vùng toàn bộ khối 2, phường Vinh Tân, không để người dân di chuyển ra khỏi địa bàn; thực hiện lấy hết mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân khối 2 trong ngày 26/9./.

Tin mới