Khu vực miền tây Nghệ An có đàn voi rừng sinh sống, thường về phá hoại mùa màng của người dân. Ảnh tư liệu.

Xuất hiện cặp voi rừng phá hoa màu của người dân ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Người dân bản Na Xén, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đang tìm cách xua đuổi 2 con voi đang phá hoại rẫy lúa, hoa màu.
Theo thông tin từ chính quyền xã Châu Hạnh, tối ngày 9/9 khi người dân đang ngủ tại lán trại khu vực núi Phá Đằm thì nghe tiếng kêu lạ, thức dậy thì thấy cặp voi đang ăn lúa và hoa màu. 
Những ngày sau, người dân tìm cách đuổi cặp voi này đi bằng cách đánh trống chiêng, bật nhạc, đốt lửa... tuy nhiên, cặp voi không những không bỏ đi mà tiếp tục ở lại.
Người dân nhận định, đây là cặp voi mẹ con, xuất hiện ở đây đã rất lâu nhưng chỉ phá hoại hoa màu và cây cối mà chưa bao giờ tấn công người dân.
Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho người dân và đàn voi, chính quyền xã Châu Hạnh đã chỉ đạo và phối hợp với ban quản lý bản cùng người dân tiếp tục tìm cách xua đuổi cặp voi bằng phương pháp truyền thống, tuyệt đối không dùng công cụ, vũ khí tấn công, kích động hay gây nguy hiểm cho cặp voi.
Xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu. Ảnh: Google maps
Xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu. Ảnh: Google Maps

Hiện, quần thể voi rừng ở Nghệ An ước còn từ 13 đến 14 con, được tách thành 4 đàn nhỏ. Số lượng voi trên được phân bố ở 2 khu vực Vườn Quốc giá Pù Mát khoảng 12 đến 13 con và Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống 01 con. Hiện voi rừng là loại động vật được nhà nước đưa vào danh mục sách đỏ cần bảo tồn khẩn cấp.

Tin mới