Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên trên địa bàn Yên Thành

(Baonghean.vn) - Chiều 28/5, huyện Yên Thành ghi nhận ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên trên địa bàn huyện. Ổ dịch xảy ra tại xóm 7, xã Thọ Thành, giáp ranh với huyện Diễn Châu.
Cơ quan chuyên môn và chính quyền xã Thọ Thành tiêu hủy đàn lợn dương tính với dịch tả lợn châu phi của gia đingf ông Nguyễn Hữu Sáng ở xóm 7. Ảnh: Xuân Hoàng
Cơ quan chuyên môn và chính quyền xã Thọ Thành tiêu hủy đàn lợn dương tính với dịch tả lợn châu Phi ngày 28/5. Ảnh: Xuân Hoàng
Theo đó, ngày 27/5, một số con lợn của gia đình ông Nguyễn Hữu Sáng ở xóm 7, xã Thọ Thành bị ốm, có triệu chứng với dịch tả lợn châu Phi. Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm.
Đến đầu giờ chiều nay 28/5, Chi cục Thú y Vùng III đã có kết quả của mẫu bệnh phẩm lợn ốm nói trên dương tính với dịch tả lợn châu Phi.
Ông Nguyễn Hữu Sáng rắc vôi bột trước cổng nhà. Ảnh: Xuân Hoàng
Ông Nguyễn Hữu Sáng rắc vôi bột trước cổng nhà. Ảnh: Xuân Hoàng
Trong chuồng của gia đình ông Sáng có 21 con lợn thịt, trọng lượng từ 75 - 85 kg, trong đó có 2 con đang bị ốm.
Ông Sáng cho biết, đàn lợn này gia đình mua cách đây hơn 3 tháng. Vợ chồng làm nghề xay xát gạo, thường ngày anh Sáng đi mua bán gạo trên địa bàn Yên Thành và Diễn Châu, có thể mang vi rút bệnh dịch từ nơi khác về lây lan qua đàn lợn của gia đình.
Trong chiều 28/5, xã Thọ Thành lập 7 chốt chặn dịch trên các trục đường ra vào địa bàn. Ảnh: Xuân Hoàng
Trong chiều 28/5, xã Thọ Thành lập 7 chốt chặn dịch trên các trục đường ra vào địa bàn. Ảnh: Xuân Hoàng
Ngay trong chiều 28/5, phòng Nông nghiệp&PTNT, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện trực tiếp xuống ổ dịch, chỉ đạo, hướng dẫn địa phương thực hiện các bước phòng chống, khống chế dịch.
Ông Võ Thành Đồng - Chủ tịch UBND xã Thọ Thành cho biết: Cùng với tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn lợn của gia đình ông Sáng, lập 7 chốt chặn dịch trên các trục đường ra vào của xã, phân công lực lượng chốt chặn 24/24 giờ trong 30 ngày. Đồng thời, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh để mọi người dân được biết...
Xã Thọ Thành là địa bàn xảy ra dịch tả lợn châu Phi đầu tiên trên địa bàn huyện Yên Thành. Ảnh: Xuân Hoàng
Xã Thọ Thành là địa bàn xảy ra dịch tả lợn châu Phi đầu tiên trên địa bàn huyện Yên Thành. Ảnh: Xuân Hoàng

Yên Thành nằm giữa 5 xã đang có dịch tả lợn châu Phi, nên nguy cơ xảy ra dịch rất cao. Trước đó, huyện Yên Thành đã chủ động mua 80 tấn vôi bột để cung ứng cho mỗi xã, thị trấn 2 tấn, nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch. Huyện cũng đã cấp 500 lít hóa chất cho các xã phun tiêu độc, khử trùng, khi chưa có dịch xảy ra trên địa bàn. Trong chiều nay, UBND huyện sẽ công bố dịch tả lợn châu Phi tại xã Thọ Thành.

Ông Nguyễn Văn Dương - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Thành.

"Huyện Yên Thành hiện có khoảng 100.000 con lợn, chủ yếu là chăn nuôi theo hình thức nhỏ lẻ. Trong khi đó, các huyện lân cận đều đã có dịch bùng phát. Do vậy công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi sẽ rất khó khăn" - ông Nguyễn Văn Dương lo lắng./.

Tin mới