Xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An

Trong thời đại bùng nổ thông tin, tạo thời cơ nhưng cũng đặt ra không ít thách thức, đòi hỏi mỗi cán bộ, phóng viên Báo Nghệ An phải nỗ lực hơn, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các ấn phẩm, đáp ứng niềm tin, sự kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An cũng như bạn đọc trong và ngoài nước.

Kể từ ngày Báo Nhân Dân Nghệ An (tiền thân của Báo Nghệ An) xuất bản số báo đầu tiên (1961), cùng với sự phát triển lớn mạnh của nền báo chí cách mạng Việt Nam, Báo Nghệ An luôn phát huy truyền thống là tờ báo được sinh ra và lớn lên trên cái nôi báo chí cách mạng, cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và diễn đàn của nhân dân tỉnh nhà, là binh chủng xung kích trên mặt trận chính trị, tư tưởng của Đảng.

Trong những năm qua, Báo Nghệ An đã làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân, góp phần định hướng tư tưởng và dư luận xã hội, phổ biến kiến thức, biểu dương, cổ vũ, khích lệ, động viên các cấp, các ngành, các tổ chức, các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững quốc phòng – an ninh và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Báo Nghệ An đã làm tốt công tác tuyên truyền trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh nhà (Trong ảnh: Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An, ngày 21/3/2019; Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi - 2019; Các cơ quan, doanh nghiệp Nhật Bản khảo sát môi trường đầu tư tại Nghệ An).
Báo Nghệ An đã làm tốt công tác tuyên truyền trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh nhà (Trong ảnh: Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An, ngày 21/3/2019; Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi - 2019; Các cơ quan, doanh nghiệp Nhật Bản khảo sát môi trường đầu tư tại Nghệ An).

Báo Nghệ An luôn chú trọng, nâng cao tính định hướng và tính hấp dẫn của tờ báo Đảng, tuyên truyền sinh động các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, thể hiện tính Đảng, tính nhân dân, tính đa dạng, phong phú, ngày càng nâng cao chất lượng của tờ báo, làm tốt công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của địa phương.  Trong các phong trào: thi đua yêu nước; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Nghệ An làm theo lời Bác; xây dựng nông thôn mới… Báo Nghệ An đều vào cuộc mạnh mẽ, thông qua việc phản ánh những mô hình hay, việc làm tốt, những tập thể, cá nhân điển hình nhằm khích lệ, động viên, trao đổi kinh nghiệm giữa các tập thể, địa phương, cơ quan, đơn vị. Qua đó, ngày càng có nhiều mô hình mới, cách làm hay được giới thiệu và nhân rộng, tạo sự lan tỏa rộng khắp trong các ngành, lĩnh vực và đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Cùng với việc thực hiện tốt chức năng tuyên truyền, cổ động, Báo Nghệ An cũng thực hiện tốt hơn chức năng đấu tranh chống tiêu cực và phản bác quan điểm sai trái. Nhiều việc làm chưa được, chưa đúng đã được Báo Nghệ An nêu lên, qua đó nhằm giúp cho mỗi tập thể, cá nhân kịp thời sửa chữa, khắc phục, đồng thời giúp các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát. Trước các vấn đề xã hội, Báo Nghệ An đã phản ánh khách quan, đa chiều giúp bạn đọc thấy rõ, hiểu rõ vấn đề bằng cái nhìn công tâm.

Quang cảnh phòng Hội tụ Báo Nghệ An.
Quang cảnh phòng Hội tụ Báo Nghệ An.

Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sỹ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”, phóng viên Báo Nghệ An đã không quản gian khổ, sẵn sàng lao vào những “điểm nóng”, nơi thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm, để cung cấp cho bạn đọc những thông tin nóng hổi, thấm đẫm hơi thở của hiện thực. Với những bài viết sắc bén, nổi bật tính chiến đấu, lôi cuốn người đọc, đặc biệt là những tuyến bài định hướng dư luận xã hội lành mạnh, tiến bộ, đã góp phần giúp cấp ủy, chính quyền địa phương “làm nguội” những điểm nóng, tháo gỡ, giải tỏa những vấn đề bức xúc trong cuộc sống của người dân, gợi mở những giải pháp, cách làm, hướng đi trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Nhờ vậy, Báo Nghệ An đã thực hiện tốt chức năng định hướng tư tưởng và dư luận xã hội; giữ đúng tôn chỉ, mục đích hoạt động; tạo được niềm tin lớn lao của độc giả, trở thành tài liệu sinh hoạt quan trọng của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Nắm bắt được xu thế thông tin của thời đại, Báo Nghệ An đã xây dựng và đưa vào vận hành thành công “Tòa soạn hội tụ”, phát huy được thế mạnh của từng ấn phẩm, cung cấp một cách nhanh chóng, kịp thời nhu cầu thông tin, giải trí của bạn đọc, đáp ứng yêu cầu công tác lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền trong xu thế hội nhập và mở cửa. Mô hình “Tòa soạn hội tụ” của Báo Nghệ An đã được nhiều cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đến học tập.

Phóng viên Báo Nghệ An tác nghiệp trên mọi nẻo đường.
Phóng viên Báo Nghệ An tác nghiệp trên mọi nẻo đường.

Đặc biệt, với việc ứng dụng kỹ thuật, xây dựng và phát triển nhiều công cụ hỗ trợ xuất bản, tăng cường chia sẻ thông tin trên Facebook, trang Fanpage, kênh Youtube, đã phục vụ được nhu cầu của bạn đọc trong thời đại bùng nổ thông tin trên mạng xã hội, tạo được bước tiến vượt bậc về số lượng truy cập, tương tác với bạn đọc. Trong thời điểm tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, báo Nghệ An điện tử (www.baonghean.vn) đã đạt lượng truy cập trên 1 triệu lượt người đọc mỗi ngày, trở thành tờ báo Đảng địa phương có lượng truy cập cao nhất cả nước.

Hiện nay, bên cạnh các ấn phẩm: Báo Nghệ An hàng ngày, Nghệ An cuối tuần, Báo Nghệ An điện tử, tòa soạn đang đẩy mạnh và phát triển kênh YouTube Báo Nghệ An, xem như là ấn phẩm thứ 4 của Báo Nghệ An, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước trên địa bàn tỉnh nhà. Bên cạnh đó, Báo Nghệ An tiếp tục cơ cấu, sắp xếp, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo hướng vừa hồng, vừa chuyên; thực hiện tốt lộ trình tự chủ; Báo Nghệ An đã xây dựng và ban hành Đề án “Nhận diện và phát triển thương hiệu Báo Nghệ An giai đoạn 2019 – 2022”, góp phần tăng mức độ nhận diện thương hiệu Báo Nghệ An; xây dựng Báo Nghệ An thành tòa soạn kiểu mẫu.

Nhờ có các đột phá trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành nên chất lượng các ấn phẩm Báo Nghệ An đều được nâng lên một cách rõ nét. Các thông tin trên các ấn phẩm của Báo nhanh nhạy, đa dạng, phong phú. Chất lượng cả báo in lẫn báo điện tử của Báo Nghệ An đều được đánh giá nằm trong tốp đầu của hệ thống báo Đảng địa phương cả nước.

Báo Nghệ An đã có nhiều tác phẩm có chất lượng tốt, thể hiện bản lĩnh chính trị và trách nhiệm xã hội, kỹ năng nghề nghiệp của người làm báo Đảng, tạo được hiệu quả xã hội cao, sức lan tỏa rộng rãi trong nhân dân. Nhiều năm qua, Báo Nghệ An luôn đạt giải cao tại các cuộc thi giải báo chí Quốc gia, báo chí cấp tỉnh. Riêng năm 2020, Báo Nghệ An đạt 9 giải báo chí viết về xây dựng Đảng “Búa liềm vàng” của tỉnh; đạt 9 giải tại Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015 – 2020; 1 nhà báo được tôn vinh là người làm báo tiêu biểu toàn quốc; 1 giải C báo chí Quốc gia; nhiều giải thưởng của các bộ, ngành Trung ương, của tỉnh…

Báo Nghệ An luôn đạt giải cao tại các cuộc thi giải báo chí Quốc gia, báo chí cấp tỉnh.
Báo Nghệ An luôn đạt giải cao tại các cuộc thi giải báo chí Quốc gia, báo chí cấp tỉnh.

Phát huy truyền thống 95 năm Báo chí cách mạng Việt Nam, là tờ báo Đảng trên quê hương Bác Hồ kính yêu – người sáng lập nền Báo chí cách mạng Việt Nam, tập thể Báo Nghệ An không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang của người làm báo, xứng đáng là cơ quan ngôn luận, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, là diễn đàn của nhân dân các dân tộc tỉnh Nghệ An; tiếp tục giữ vững tốp đầu báo Đảng địa phương trong cả nước; xứng đáng với danh hiệu đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.