Ý chí tự học của nam sinh xứ Nghệ đạt điểm 10 môn Địa lý

(Baonghean.vn) - Em Trần Khắc Phúc, học sinh Trường THPT Lê Lợi (Tân Kỳ, Nghệ An) là thí sinh duy nhất của huyện Tân Kỳ và cũng là 1 trong 3 thí sinh của toàn tỉnh Nghệ An đạt điểm tuyệt đối môn Địa lý.

Những ngày này, về xóm nhỏ Tiến Thành, xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ, nhắc tới Trần Khắc Phúc ai cũng nể phục trước ý chí, nghị lực vươn lên học tập để giành được điểm cao tại Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Với 3 môn thi khối C, em đạt tổng 26 điểm, trong đó môn Địa lý đạt điểm 10. Em là thí sinh duy nhất của huyện Tân Kỳ và cũng là 1 trong 3 thí sinh của toàn tỉnh Nghệ An đạt điểm tuyệt đối môn Địa lý.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ chật hẹp, chị Nguyễn Thị Tám - mẹ Phúc đã không giấu nổi niềm vui khi kể cho chúng tôi nghe về hoàn cảnh cũng như quá trình học tập của Phúc.

Sinh ra trong gia đình bố mẹ làm nông nghiệp, thời gian nhàn rỗi bố làm thêm nghề thợ rèn, điều kiện kinh tế gia đình còn rất khó khăn, nhà có 2 anh em, Phúc là con trai cả, em trai năm nay lên lớp 6.

Điều đáng nói, năm nay Phúc là thí sinh tự do, tham gia kỳ thi để lấy điểm xét tuyển Đại học bởi năm ngoái em đã tham gia kỳ thi đạt 27 điểm nhưng không đậu vào trường mà em mơ ước bấy lâu nay, đó là trường Sỹ quan Chính trị. Không nhụt chí, Phúc đã cố gắng hết mình ngày đêm ôn luyện, tìm tòi và kết quả của em hôm nay chính là thành quả bao đêm đèn sách.

Ngoài giờ học Phúc phụ giúp công việc với bố. Ảnh: Cẩm Tú
Ngoài giờ học, Phúc phụ giúp công việc với bố. Ảnh: Cẩm Tú
Chị Nguyễn Thị Tám cho biết thêm: “Cháu năm ngoái thi vào Trường Sỹ quan Chính trị nhưng không đậu nên bố mẹ khuyên tìm các lớp ôn thi theo học nhưng cháu không chịu, cháu nói là tiền đi ôn thi nhiều mà bố mẹ còn khó khăn, nên cháu ở nhà tự ôn thôi. Ngoài thời gian học, Phúc còn giúp mẹ nấu ăn, phụ bố nghề rèn”. 

Được biết, từ nhỏ Phúc rất ngoan, hiền lành và luôn có ý thức tự học. Ngoài giờ lên lớp, Phúc đều tranh thủ thời gian để đọc sách tham khảo nâng cao, làm đề thi để vừa nâng cao kiến thức, vừa tăng tốc độ làm bài.

Khi nói về bí quyết của mình, chàng trai này cho hay: Vì đã được rèn luyện cách tự học từ nhỏ, em không bị sao nhãng hay nản lòng khi tự học một mình nên không đi học thêm ở đâu. Quan trọng mình biết đặt ra mục tiêu vừa sức, chính mình cảm thấy vui, để có quyết tâm thực hiện và tự hào nếu đạt được điều đó thì bản thân sẽ có nhiều động lực để học tốt hơn.

Phúc chia sẻ thêm: “Bí quyết của em là không học đâu xa mà chú trọng bám sát vào sách giáo khoa là chủ yếu và mình có thể tìm kiếm bài nâng cao trên mạng qua các trang chính thống, học thêm 1 số thầy cô dạy trên mạng và giải đề, riêng môn Địa lý thì ngoài cách học trên em còn khai thác thêm dữ liệu từ Atlats rồi mình biết liên kết tất cả lại với nhau”.

Thành tích học tập của Trần Khắc Phúc:
- Nhiều năm liền em là học sinh giỏi trường.
- Năm học lớp 8 và lớp 9 trường THCS Nghĩa Hoàn, Phúc đều đạt học sinh giỏi huyện cả 2 môn Địa lý và Hóa học.
- Năm lớp 9 và lớp 11 trường THPT Lê Lợi, Phúc đạt học sinh giỏi tỉnh môn Địa lý.
Kết thúc 12 năm học, tham gia kỳ thi THPT Quốc gia năm học 2016- 2017, với 3 môn thi Khối C, Phúc đạt 27 điểm nhưng không đậu vào Trường Sỹ quan Chính trị, Phúc tâm sự: “Lúc biết tin, em thực sự rất buồn và thất vọng. Thất vọng vì bản thân mình, em cứ nghĩ nếu mình cố gắng hơn chút nữa thì chắc lấy thêm được 0,25 điểm để đậu vào trường mà mình yêu thích và buồn vì đã phụ công dạy dỗ của thầy cô, sự tin yêu của Bố mẹ”.

Nhưng rồi, bằng nghị lực của bản thân, sự ủng hộ, động viên của thầy cô, bạn bè, đặc biệt là bố mẹ, Phúc đã nhanh chóng xốc lại tinh thần học tập. Và chính thất bại đó cũng đã giúp em nhận ra điểm yếu của bản thân để tập trung học thật chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa trước khi học thêm nâng cao.

Gặp gỡ, trò chuyện với Phúc tại góc học tập của em, điều làm tôi bất ngờ đó là tại đây em không treo bất kỳ giấy khen nào đạt thành tích trong quá trình học tập mà em lại dán rất nhiều mẫu giấy nhỏ với các con số, sự kiện, địa danh liên quan đến môn Địa Lý và môn Lịch sử.

Khi thắc mắc và điều này, Phúc cười hiền và nói: “Đây là cách học rất dễ nhớ của em. 2 môn này đòi hỏi nhớ chính xác, trong khi số liệu nhiều, kiến thức nhiều nên em làm cách này thì mỗi ngày vào bàn học em đều nhìn thấy và nhớ rất tốt."

Trần Khắc Phúc (hàng thứ 2 bên trái ngoài cùng) chụp ảnh kỷ yếu cùng bạn học. Ảnh: Cẩm Tú
Trần Khắc Phúc (hàng thứ 2 bên trái ngoài cùng) chụp ảnh kỷ yếu cùng bạn học. Ảnh: Cẩm Tú
Với bạn bè, thầy cô giáo, Phúc không những học giỏi mà còn là học sinh năng nổ, hòa đồng, biết giúp đỡ các bạn cùng học tập tốt và tham gia tích cực các hoạt động do trường, lớp tổ chức.

Cô giáo Phan Thị Hoàng dạy môn Địa lý Trường THPT Lê Lợi, huyện Tân Kỳ, nhận xét thêm về Phúc: “Là học sinh rất có năng khiếu, yêu thích môn Địa lý, Phúc luôn trả lời nhanh và đúng các câu hỏi tư duy, bài tập nào khó em cũng thẳng thắn cởi mở trao đổi với tôi để tìm ra phương án trả lời tốt nhất. Năm ngoái em đạt được 27 điểm nhưng không đậu vào trường mà em thích, sau 1 năm, giờ đây em đạt được điểm số rất là cao, nhất là môn Địa lý đạt điểm tuyệt đối, tôi rất khâm phục ý chí, sự nỗ lực, kiên trì của Phúc”.

Chia tay gia đình Phúc, tôi luôn nghĩ đến câu nói của Phúc: “Vì bản thân em và thấu hiểu được những nhọc nhằn của bố mẹ nên em luôn phải nỗ lực vượt lên hoàn cảnh để có được kết quả học tập tốt nhất”. Chính vì thế, em đã không ngừng cố gắng thực hiện ước mơ của mình. Nếu đỗ vào Trường Sỹ quan Chính trị như mong ước thì đây sẽ là thành quả từ ý chí, nghị lực của Phúc và là phần thưởng quý giá mà em dành tặng cho gia đình, thầy cô./. 

Tin mới