Nhận biết, phòng lây lan bệnh viêm não mô cầu

(Baonghean) Theo các bác sĩ chuyên khoa, khoảng 20% người khỏe mạnh mang vi khuẩn viêm não mô cầu. Đây là bệnh do vi khuẩn gây ra. Vi khuẩn não mô cầu cư trú ở hầu họng, sau đó lan truyền từ người này sang người khác qua đường hô hấp; qua ho, hắt hơi... phát tán những giọt nước bọt nhỏ li ti chứa vi khuẩn lây truyền trong không khí. Bệnh chỉ phát thành triệu chứng khi cơ thể yếu. Phần lớn bệnh nhân đều qua khỏi. Tuy nhiên, trong số ít trường hợp cấp tính, người bệnh có thể bị nhiễm trùng huyết và tử vong nếu không điều tri kịp thời.


Triệu chứng tuỳ thuộc vào thể bệnh. Một là, thể nhiễm mang vi khuẩn nhưng không có biểu hiện. Hai là, triệu chứng của viêm ngứa họng. Ba là, thể của nhiễm khuẩn huyết. Thứ 4 là, biểu hiện của viêm màng não. Tuy nhiên, trong trường hợp người bệnh nhiễm não mô cầu có triệu chứng thì biểu hiện đầu tiên là sốt, những biểu hiện tại chỗ như: những tổn thương tai, mũi, họng.


Với trường hợp người bệnh nhiễm khuẩn huyết thì có triệu chứng toàn thân có phát ban, ban lớn dần và xuất huyết. Bệnh nhân sẽ rơi vào tình trạng nhiễm trùng nặng, biến loạn tuần hoàn, suy tuần hoàn, sốc... Nếu người bệnh bị viêm màng não thì ngoài những triệu chứng nói trên còn có những biểu hiện của cơ quan hệ thống thần kinh như sốt, buồn nôn, nôn, đau đầu, gáy cứng, có thể dẫn tới hôn mê...


Giống như các bệnh lây qua đường hô hấp, cách phòng chống là: chủ động đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người, vệ sinh sạch sẽ. Những người có tiếp xúc, chăm sóc bệnh nhân thì phải đeo khẩu trang và sử dụng kháng sinh hoặc thuốc dự phòng.


Người sống trong vùng có dịch bệnh lưu hành, có các bệnh nhân đã được chẩn đoán là bị nhiễm não mô cầu thì phải xem xét uống kháng sinh và tiêm vaccine dự phòng bệnh. 


Khi có những triệu chứng cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị.

T.V (Tổng hợp)

Tin mới