Chôm chôm và những công dụng tuyệt vời

(Baonghean) Hin đang là mùa trái chôm chôm chín, rt nhiu người thích v trái cây này, nhưng ít ai biết công dng tuyt vi ca nó. Tht chôm chôm cha rt nhiu cht xơ giúp cơ th d dàng loi b cht thi, ngăn nga viêm rut tha, si thn, trĩ và ung thư rut già.


nước ta các ging chôm chôm được trng nhiu là chôm chôm Java, chôm chôm nhãn, chôm chôm đường... Trong các ging trên, chôm chôm nhãn được đánh giá cao hơn c.


Tht chôm chôm rt giàu vitamin C, đồng, mangan, các nguyên t khoáng vi lượng như kali, calcium, st... Chôm chôm cũng giàu protein, cht béo tt, phospho... Lá, r, thân, v, ht ca cây chôm chôm được ng dng nhiu trong công nghip, trong đó có dược phm.


Tht trái chôm chôm cha nhiu vitamin C nên có tác dng tăng cường mô, cng c h min dch và làm gim cholesterol "xu" (LDL cholesterol), có tác dng phòng nga bnh tim mch, chng mt mi, gim đau, bnh v nướu. Tht chôm chôm cha rt nhiu cht xơ giúp cơ th d dàng loi b cht thi, ngăn nga viêm rut tha, si thn, trĩ và ung thư rut già.


Dưới đây là nhng công dng ca chôm chôm:


Gim béo, đẹp da: Ăn sng ht chôm chôm hoc rang ri trn vi nhng loi thc phm khác.


Tr l: Ra sch v 10 trái chôm chôm, ct vn, thêm vào ba ly nước sch đun sôi cho đến khi lượng nước còn li mt na, để ngui, ung mi ngày hai ln.


Tr tiu đường: Ly năm ht chôm chôm rang và giã nhuyn thành bt, chế nước sôi, khuy đều, để ngui ung. Mi ngày dùng 1-2 ln.


Cha st: Ly 15 gam v chôm chôm khô, ra sch, thêm vào ba ly nước, đun sôi, để ngui. Ung mi ngày ba ln, mi ln 1/3 ly.

Quỳnh Trang

Tin mới