Nỗi niềm hiếm muộn

(Baonghean) - Là phụ nữ ai chẳng có nỗi khao khát được làm mẹ, được cưng nựng “thiên thần bé bỏng” của mình. Thế nhưng, thiên chức làm mẹ ấy không phải người phụ nữ nào cũng “với tới một cách dễ dàng”. Tại phòng khám Vô sinh - Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản ở số 130, đường Lê Hồng Phong, TP Vinh, vào một ngày cuối tháng 11/2012, chúng tôi đã gặp và nghe được những tâm sự xót lòng của các bà mẹ trong cuộc hành trình tìm kiếm hạnh phúc được làm mẹ.

Chị Vi Thị S (năm nay 32 tuổi) – đến từ huyện miền núi Con Cuông, lập gia đình từ năm 24 tuổi. Là người phụ nữ miền sơn cước, lớn lên trong một gia đình có tới 8 anh chị em. Được chứng kiến các chị lấy chồng, sinh con, mà chị nào cũng “sinh nhanh lắm” nên chị S không bao giờ nghĩ tới chuyện mình không thể sinh được con. Vậy mà, đã mòn mỏi 8 năm nay, vợ chồng chị luôn thấp thỏm, lo âu chỉ vì mãi không có con. Thời gian đầu, do kinh tế còn khó khăn nên vợ chồng chị cũng kế hoạch. Sau vài năm, thấy các bạn cùng trang lứa đã con bồng, con bế, chị S mới quyết định sinh con. Thế nhưng, thời gian cứ lặng lẽ trôi mà chị vẫn chưa thực hiện được niềm mong ước ấy. Đã không biết bao nhiêu lần chị khăn gói đến các bệnh viện và các phòng khám tư để khám và làm xét nghiệm, thậm chí có những đợt điều trị kéo dài hàng tuần, hàng tháng. Vậy mà tin vui mãi vẫn chưa đến với chị. Khi chúng tôi hỏi “sao chị không ra Hà Nội mà chữa xem thế nào?”. Chị S nói giọng buồn buồn: Tôi cũng đã ra Hà Nội đôi ba lần nhưng kinh phí quá lớn, lại không có người nhà nên mọi thứ phải tự túc toàn bộ, mỗi lần đi đi về về đã mất tiền triệu, chưa kể tiền khám, xét nghiệm, tiền thuốc..., đến đôi hoa tai, sợi dây chuyền gia đình tặng ngày cưới cũng đã đem bán để chữa bệnh. Khổ nhất là mỗi lần có việc về nhà chồng, bố mẹ chồng lại nặng nhẹ với chị, nào là “bị con ma rừng nó ám”, nào là “cây độc không quả”… khiến tâm lý chị càng nặng nề thêm. Được cái chồng chị vẫn còn thương vợ lắm, không có ý định bỏ chị để đi lấy người khác mà vẫn động viên chị chữa chạy cho bằng được. Tìm hiểu được biết, trường hợp của chị S là do rối loạn phóng noãn, dị tật cổ tử cung dẫn đến hiếm muộn.

Phương pháp lọc rửa tinh trùng tại Trung tâm CSSKSS tỉnh.

Còn với trường hợp chị Nguyễn Thị V (sinh năm 1980) ở Nam Đàn lại khác. Hai vợ chồng là công nhân viên chức, lấy nhau hơn 4 năm mà chưa có tin vui. Ban đầu, vợ chồng chị không đi chữa mà tự mua sách về đọc và áp dụng theo. Nhưng rồi 2 năm sau ngày cưới, mọi chuyện không tiến triển hơn. Chị cũng đã đi chữa khắp nơi nhưng bác sỹ bảo chị hoàn toàn bình thường. Về nhà, chị động viên chồng đến bệnh viện, mãi anh mới gật đầu đi khám. Nghe nói, kết quả thử tinh dịch đồ rất khả quan nhưng không hiểu sao, anh chị vẫn chưa có tin vui. Chị V vì sốt ruột nên rất tích cực đi khám và áp dụng đủ mọi biện pháp hết đi canh trứng, kích trứng, rồi siêu âm noãn hay bơm tinh trùng vào buồng tử cung… chị V cũng đã thực hiện mà vẫn chưa thấy kết quả. Điều đáng buồn là chồng chị V không chịu hợp tác, vì anh cho rằng mình không bị bệnh gì cả nên rất khó chịu khi chị V áp dụng các biện pháp theo sự tư vấn của bác sỹ.

Theo nhiều số liệu thống kê, tỷ lệ hiếm muộn, vô sinh do vợ và chồng là tương đương nhau. Nguyên nhân do vợ chiếm 30 - 40%, do chồng chiếm 30%, do cả vợ và chồng chiếm 15 - 30% và có khoảng 10% hiếm muộn không rõ nguyên nhân. Nhưng thực tế cho thấy, nhiều người vẫn quan niệm nguyên nhân chính là do người vợ. Khi ấy phụ nữ luôn là người đau đớn nhất.

Trao đổi với Bác sỹ CK2 Lê Thị Hoài Chung – Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, được biết: Các tác nhân gây hiếm muộn ở nữ giới có thể kể đến như: rối loạn phóng noãn; chít hẹp cổ tử cung, dính buồng tử cung, tắc ống dẫn trứng (hậu quả của nạo phá thai, viêm nhiễm đường sinh dục do không được chữa trị kịp thời), chế độ ăn uống sinh hoạt không điều độ… Ngoài ra, phụ nữ tuổi càng cao, đặc biệt trên 35 tuổi, khả năng sinh sản càng giảm và tỷ lệ sẩy thai, lưu thai, tỷ lệ sinh con dị tật hoặc chậm phát triển trí tuệ càng tăng. Vô sinh nam cũng do không ít nguyên nhân như sử dụng các chất kích thích (rượu, thuốc lá, ma túy…) với liều lượng cao, có tiền sử bệnh quai bị… và khoảng 5% vô sinh nam do bất thường về di truyền. Một nguyên nhân khác cũng xuất hiện trong cuộc sống hiện nay là nhiều cặp vợ chồng liên tục tránh thai vì sợ sinh con. Bởi đang trong tuổi sinh nở, ngừng sinh là không nên bởi về lâu dài khi lớn tuổi sinh con rất khó khăn, thậm chí có nguy cơ vô sinh. Có trường hợp, vì quá toàn tâm cho công danh sự nghiệp, nên khi đứng tuổi mới nghĩ đến chuyện sinh con, nhưng lúc đó khả năng có con là rất thấp.

Tìm hiểu được biết, phòng khám Vô sinh - Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh mỗi ngày phục vụ khoảng 50 trường hợp đến khám, chủ yếu đến từ các huyện trong tỉnh, có cả người dân đến từ tỉnh Hà Tĩnh, Thanh Hóa. Ngoài khám thai, phụ khoa, Trung tâm có phòng khám điều trị hiếm muộn bằng phương pháp lọc rửa, bơm tinh trùng vào buồng tử cung, siêu âm trứng do rối loạn phóng noãn.

Hiếm muộn là nỗi khổ không của riêng ai, nhất là đối với người phụ nữ. Sự hiểu biết, cảm thông từ phía gia đình, bạn bè, xã hội sẽ làm vơi đi rất nhiều nỗi bất hạnh của các cặp vợ chồng, nhất là chị em phụ nữ. Theo một nghiên cứu, với những tiến bộ khoa học như hiện nay, tỷ lệ các cặp vợ chồng có con sau khi điều trị có thể lên đến 75%  -  đó là tin đáng mừng cho những trường hợp hiếm muộn.

Thanh Hiền

Tin mới