Nơi phẫu thuật thành công bệnh tim bẩm sinh

(Baonghean) Với sự giúp đỡ, chuyển giao công nghệ phẫu thuật tim cho trẻ em của Bệnh viện Tim Hà Nội, đến nay, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An đã làm chủ được kỹ thuật này và chính thức khai trương đơn vị phẫu thuật các bệnh tim trẻ em.

Theo số liệu điều tra của ngành Y tế Nghệ An, trung bình mỗi năm, trên địa bàn tỉnh có khoảng 50 nghìn trẻ em được sinh ra, trong đó có khoảng 500 cháu bị các bệnh về tim bẩm sinh, chiếm tỷ lệ khoảng 1%. Với lũy kế trong 5 năm gần đây, hiện trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng hơn 2 nghìn trẻ em bị các bệnh về tim bẩm sinh, trong đó số lượng được can thiệp và điều trị mới chỉ chiếm khoảng 1/3. Và hầu hết các trường hợp này đều được giới thiệu đi điều trị hoặc can thiệp ở tuyến Trung ương, bởi đây được coi là vấn đề ngoài tầm của các bệnh viện tuyến tỉnh.

                  Phẫu thuật điều trị bệnh tim bẩm sinh tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An.

Tuy nhiên, phải nói rằng, không phải trẻ bị bệnh tim bẩm sinh nào cũng được phẫu thuật, chữa trị tốt bởi chi phí cho phẫu thuật các bệnh về tim mạch không dưới 30 triệu đồng/ca; chưa kể thời gian hẹn chờ có khi đến hàng năm, bởi số lượng bệnh nhân đông, trong khi các trung tâm tim mạch tuyến Trung ương mỗi năm cũng chỉ can thiệp phẫu thuật được khoảng 500 ca. Đây là nguyên nhân mà không ít bệnh nhi vì hoàn cảnh gia đình khó khăn mà chấp nhận bệnh tật, có khi là cả cái chết.

Đứng  trước tình hình đó, tỉnh ta đã chỉ đạo Bệnh viện Sản - Nhi tiếp cận và triển khai nhanh chóng phẫu thuật các bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em. Thực hiện quyết định phê duyệt của UBND tỉnh về việc  thực  hiện dự án chuyển giao và điều trị các bệnh tim bẩm sinh ở trẻ em, từ ngày 01/6/2011, Bệnh viện Sản - Nhi đã mạnh dạn cử 1 kíp gồm 15 y, bác sỹ ra theo học ở Bệnh viện Tim Hà Nội để tiến hành tiếp cận kỹ thuật từ chuẩn đoán đến các kỹ năng phẫu thuật; mời các chuyên gia đầu ngành, y, bác sỹ giỏi của Bệnh viện Tim Hà Nội về triển khai phẫu thuật tại Bệnh viện Sản - Nhi để cầm tay chỉ việc.

Song hành cùng việc học hỏi kỹ thuật, đào tạo nhân lực tiếp cận và làm chủ công nghệ , Bệnh viện Sản - Nhi đã tiến hành thành lập Trung tâm Phẫu thuật tim bẩm sinh. Tập thể cán bộ lãnh đạo, y, bác sỹ Bệnh viện Sản - Nhi đã có nhiều cố gắng trong việc vừa đảm bảo nhiệm vụ khám chữa bệnh, vừa xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư mua sắm trang thiết bị để trung tâm sớm ra đời… Từ ngày 29/7 – 01/8, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An chính thức tiến hành phẫu thuật tim cho 2 trẻ bị bệnh và từ 29/11- 1/12, bệnh viện tiếp tục phẫu thuật cho 4 trẻ khác, đồng thời cho ra mắt Trung tâm Phẫu thuật tim bẩm sinh của bệnh viện.

Cả 6 cháu được phẫu thuật đều phục hồi tốt, ổn định, dần khỏe mạnh. Mục tiêu bệnh viện đặt ra là mỗi tháng sẽ thực hiện phẫu thuật một lần, 40% bệnh nhân bị bệnh tim của tỉnh sẽ được phẫu thuật tại bệnh viện.

Tiến sỹ Nguyễn Sinh Hiền - Phó Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, cho hay: “Chúng tôi nhận thấy bệnh viện đã thực hiện quyết tâm của mình bằng thực tế,  mới chỉ hơn 1 năm mà cơ sở vật chất, trang thiết bị và con người đều đã sẵn sàng. Tin rằng, với sự cộng tác của Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An sẽ sớm làm chủ được công nghệ, giảm bớt khó khăn cho người bệnh tỉnh nhà.

Trung tâm Phẫu thuật các bệnh tim bẩm sinh ra đời chính là một bước phát triển vượt bậc của ngành Y tế Nghệ An, bước khởi động cho đề án xây dựng Nghệ An thành Trung tâm Y tế kỹ thuật cao khu vực Bắc Trung bộ. Tuy nhiên, để có thêm nhiều trẻ bị bệnh được phẫu thuật thì ngoài sự nỗ lực cố gắng về chuyên môn của đội ngũ y, bác sỹ, rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, tấm lòng hảo tâm của các cá nhân, bởi hầu hết số bệnh nhi này đều rơi vào những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Từ Thành

Tin mới