Phẫu thuật nội soi bằng robot thành công cho một bé trai

Ngày 4/6, các bác sỹ khoa Ngoại của Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiến hành một ca mổ phẫu thuật nội soi bằng robot thành công cho một bé trai 2 tuổi bị phình đại trực tràng bẩm sinh.
Những cánh tay robot đang tiến hành phẫu thuật nội soi cho em bé. (Ảnh: Thùy Giang/Vietnam+)
Những cánh tay robot đang tiến hành phẫu thuật nội soi cho em bé. (Ảnh: Thùy Giang/Vietnam+)
Bệnh nhân tên Lương Nhật Long (23 tháng tuổi), nặng 10kg, quê ở huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. 
Tiến sỹ Phạm Duy Hiền - Phó trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, bé Long bị bệnh phình đại tràng bẩm sinh, đoạn cuối của trực tràng không có mạch thần kinh nên không co bóp được, bé không thể tự đi ngoài và còi cọc dẫn đến thiếu máu.
Sau khi được các bác sỹ tư vấn, gia đình bệnh nhân đồng ý làm phẫu thuật kỹ thuật cao mổ bằng robot, trong đó bệnh nhân được hỗ trợ hoàn toàn kinh phí mổ như một ca mổ nội soi thông thường. 
Theo tiến sỹ Hiền, nguyên tắc của cuộc mổ là cắt hết đại trực tràng không có mạch, đại trực tràng giãn, nối đại trực tràng với hậu môn. Các bác sỹ đã sử dụng robot thế hệ mới nhất mà Bệnh viện Nhi Trung ương được trang bị, ca mổ diễn ra trong hơn 2 giờ đồng hồ thuận lợi.
So với phẫu thuật nội soi, phẫu thuật robot này an toàn hơn vì phẫu thuật viên có thể nhìn thấy hình ảnh 3D. Động tác rất chính xác, khớp cổ tay robot có thể xoay được nhiều góc.Theo tiến sỹ Hiền, phẫu thuật robot các vết mổ bé, bệnh nhân thường ít đau sau mổ, hồi phục nhanh. Với bệnh nhân vừa phẫu thuật trên chỉ phải nằm viện 3-4 ngày có thể ra viện.
Chia sẻ về việc ứng dụng công nghệ cao trong phẫu thuật, phó giáo sư Lê Thanh Hải - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, bệnh viện đã tiến hành mổ 19 trường hợp đến nay chưa có trường hợp nào biến chứng. 
Phẫu thuật nội soi bằng robot là một trong những đột phá của Bệnh viện Nhi Trung ương và ngành y tế Việt Nam. Hiện nay, tại châu Á mới chỉ có hai trung tâm nhi khoa tiến hành phẫu thuật nội soi bằng robot là tại Hong Kong và Việt Nam. Đây là kỹ thuật hoàn toàn an toàn, thời gian nằm viện rút ngắn lại. 
Ưu điểm nổi trội của phẫu thuật nội soi robot là độ chính xác cao. Với đầu camera thông minh, góc phẫu thuật rộng 580 độ (trên hình ảnh 3D). Với góc phẫu thuật này, không cánh tay người nào có thể thực hiện được, nhờ đó có khả năng phẫu thuật ở những vị trí khó.
Phó giáo sư Hải phân tích thêm, không như phẫu thuật nội soi quy ước, robot có thể di chuyển tự do ở 6 góc độ và vận động tinh vi như hoặc hơn cổ tay của một bác sỹ phẫu thuật. Vì vậy, độ an toàn và chính xác cao hơn hẳn.
Một ca mổ công nghệ cao như thế này tốn khoảng 50-80. Tuy nhiên, trong thời gian qua, 19 ca mổ các cháu bé hoàn toàn được miễn phí, chỉ phải chi trả như một phẫu thuật nội soi bình thường.
Theo-TTXVN

Tin mới