Bệnh viện Sản - Nhi: Chữa khỏi cho bệnh nhân sốt mò

(Baongehan.vn) - Ngày 25/11 Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn, Trưởng khoa Truyền nhiễm - Bệnh Viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, đang điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Ngọc Diệp (2 tuổi, trú tại xã Mã Thành, huyện Yên Thành - Nghệ An) bị sốt mò.
Theo bác sĩ Sơn, ngày 21 - 11 bệnh nhân Nguyễn Ngọc Diệp được người thân chuyển từ tuyến bệnh viện huyện nhập viện bệnh viện Sản Nhi trong tình trạng nguy kịch, sốt cao liên tục, nổi ban xuất huyết, thiếu máu, phù gan, lách to, nhiễm trùng - nhiễm độc chưa chẩn đoán ra bệnh.
Tiến hành xét nghiệm và hội chuẩn khẩn cấp, bác sĩ xác định bệnh nhân bị sốt mò, hồng cầu và tiểu cầu giảm nặng, men gan tăng cao, bệnh nhân trong tình nguy kịch.
Ngay sau đó bệnh nhân được tiến hành điều trị kháng sinh đặc hiệu, truyền Albumin, truyền đạm...Sau 3 ngày thì bệnh nhân tiến triển sức khỏe tốt.
Bé Nguyễn Ngọc Diệp đang được mẹ chăm sóc tại bệnh viện
Bé Nguyễn Ngọc Diệp đang được mẹ chăm sóc tại bệnh viện

Theo bác sĩ Sơn, bệnh sốt mò là một bệnh nhiễm trùng truyền nhiễm  cấp tính do Rickettsia (một loại vi trùng) có trong thiên nhiên, thường ký sinh nhiều như trên loại bọ chét, bọ ve. Đây được xem là bệnh ít gặp.

Cũng theo bác sĩ, bệnh sốt mò có diễn biến lâm sàng rất phức tạp, nhiều triệu chứng không đặc hiệu (không giống bệnh nào), tổn thương ở nhiều cơ quan khác nhau. Vì vậy khó xác định và dễ nhầm sang các bệnh khác. Nếu không phát hiện kịp thời sẽ tổn thương phần phủ tạng, dẫn tới dẽ tử vong.
" Có những bệnh nhân dễ phát hiện được ban đỏ ngoài da do ấu trung mò đốt. Nhưng cũng có nhiều nhiều trường hợp không phát hiện được ban đỏ", bác sĩ Sơn nói và cho biết bệnh phát hiện sớm sẽ điều trị khỏ trong vòng khoảng 5 ngày. Nhưng nếu không phát hiện kịp thời có thể tử vong sau 2 tuần.
Theo thống kê của khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An thì mỗi năm chỉ hơn 10 trường hợp nhiễm bệnh này được điều trị tại bệnh viện. Tuy nhiên khoảng 2 năm tở lại đây, số lượng bệnh nhân nhiễm bệnh này có xu hướng tăng cao hơn, khoảng 20 bệnh nhân. Gần hai tháng qua đã có 4 bệnh nhân mắc bệnh này và được bệnh viện chữa khỏi.
Bác sĩ cũng khuyến cáo tránh nơi bui rậm, các con vật, phát quang bụi rậm quanh nơi ở và giữ gìn vệ sinh.
Phương Nguyên

Tin mới