Lần đầu tiên tách thành công ca song sinh dính liền ngực và bụng

Một cặp song sinh 10 tháng tuổi dính liền từ ngực đến xương chậu và chung nhiều cơ quan nội tạng như tim, gan, phổi, đường ruột... đã được mổ tách rời thành công tại Bệnh viện Nhi Taxas (Mỹ).
Những ca tách song sinh dính liền thành công tại Việt Nam / Cặp song sinh dính liền ngực và bụng
Hai bé gái Knatalye Hope và Adeline Faith Mata chào đời vào tháng 4/2014 tại Bệnh viện Nhi Taxas. Dính liền nhau, lại sinh sớm 9 tuần nhưng hai bé gái đã đánh bại tử thần, sống sót một cách kỳ diệu. Thời điểm mới sinh mỗi bé gái nặng khoảng 1,56 kg.
Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Texas cho biết họ chưa từng thực hiện một ca phẫu thuật nào phức tạp như trường hợp này. Đáp ứng nguyện vọng của cha mẹ cặp song sinh, họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc phẫu thuật.
Chị Elysse vỡ òa trong niềm hạnh phúc khi hai con được tách rời thành công. Ảnh: ABCnews.
Chị Elysse vỡ òa trong niềm hạnh phúc khi hai con được tách rời thành công. Ảnh: ABCnews.
Một nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Darrell Cass đứng đầu bắt đầu chuẩn bị cho ca mổ từ ngày các bé ra đời. Họ đã dành nhiều tháng tạo mô hình 3D về các cơ quan bên trong hai đứa trẻ và thực tập mổ trên các mô hình giả. Dù chuẩn bị chu toàn mọi thứ nhưng vẫn có khả năng các bé chết trong lúc phẫu thuật.
"Tách cặp song sinh dính liền là một ca mổ rất phức tạp, nhiều rủi ro và cái chết hoàn toàn là một trong những rủi ro" tiến sĩ Cass nói.
12 bác sĩ phẫu thuật thuộc nhiều chuyên khoa, 6 bác sĩ gây mê và 8 y tá tham gia vào ca mổ kéo dài trong 26 giờ. Phải mất 6 tiếng để chuẩn bị trước khi vết mổ đầu tiên được thực hiện. Sau 15 giờ, các bác sĩ bắt đầu tách phổi và tử cung. Đến giờ thứ 18 giờ, các bé không còn dính liền nhưng lúc này nguy hiểm đến khi các bé có nguy cơ mất máu quá nhiều.
Trong khi các bác sĩ phẫu thuật, vợ chồng Eric và con trai 5 tuổi cùng khoảng 20 thành viên gia đình túc trực ở phòng chờ của bệnh viện. Cứ hai giờ, bố mẹ cặp song sinh được cập nhật tin tức về con mình qua điện thoại. Họ lo lắng khi được báo tin nhịp tim của bé Adeline chậm lại.
Vợ chồng Elysse và Eric xúc động cảm ơn các bác sĩ đã phẫu thuật cho con họ. Ảnh: ABCnews.
Vợ chồng Elysse và Eric xúc động cảm ơn các bác sĩ đã phẫu thuật cho con họ. Ảnh: ABCnews.
23 giờ sau phẫu thuật, tức 5 giờ sau khi tách rời, bé Knatalye Hope đã hồi phục. Chị gái Adeline Faith tỉnh lại một giờ sau đó.
Gia đình và các y bác sĩ đã ôm nhau, reo hò trong niềm hạnh phúc vô bờ bến. "Thực sự rất, rất cảm động khi hai bé được tách ra" , tiến sĩ Cass nói cùng những giọt nước mắt.
Cặp song sinh dính liền xinh như thiên thần
Theo tiến sĩ Cass, đây được xem là ca phẫu thuật tách cặp song sinh dính ngực và bụng thành công đầu tiên trên thế giới. Hiện các bé phục hồi, tỉnh táo và tiến triển tốt. Các em vẫn ở lại bệnh viện theo dõi một thời gian nữa.
Anh Eric và chị Elysse ôm hôn con nhiều lần trước khi ca phẫu thuật diễn ra. Ảnh: ABCnews.
Anh Eric và chị Elysse ôm hôn con nhiều lần trước khi ca phẫu thuật diễn ra. Ảnh: ABCnews.
Vợ chồng Elysse và Eric, sống tại Lubbock (Texas) cho biết họ đã chờ đợi ngày này kể từ lần đầu tiên siêu âm phát hiện song sinh dính liền. "Lúc biết tôi mang thai đôi, chồng tôi rất vui sướng, anh ấy cười rạng rỡ. Nhưng khi bác sĩ nói "Chúng tôi nghĩ rằng thai nhi đang dính liền", tim tôi đã đóng băng trong một khoảng khắc, không thể tin điều này là sự thật", chị Elysse, 26 tuổi nói
Các bác sĩ khuyên Elysse chấm dứt thai kỳ nhưng chị không làm điều này. Ngày 11/4/2014 hai bé sinh ra và sống sót kỳ diệu. Người mẹ này đã đặt tên hai con là Hope và Faith - hy vọng và niềm tin.
Đúng như cái tên kỳ vọng, hai cô bé Knatalye Hope và Adeline Faith Mata đã chào đời, sống sót và tách rời thành công một cách kỳ diệu. Giờ đây các em đã có thể ngắm nhìn bầu trời tự do của riêng mình.
Theo VNE

Tin mới