Hành trình giúp trẻ bị xơ hóa cơ delta

(Baonghean) - Những ngày qua, Trung tâm Phục hồi chức năng chỉnh hình Vinh cử cán bộ trực tiếp đến các địa bàn ở huyện Quỳnh Lưu để khám và phẫu thuật miễn phí cho trẻ bị dị tật xơ hóa cơ delta. Hoạt động này mở ra cơ hội phục hồi chức năng cho nhiều trẻ khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn. 

Nhiều gia đình do hoàn cảnh khó khăn, do bộn bề mưu sinh nên không có điều kiện đưa con đi khám về những dị tật trên cơ thể. Hiểu rõ thực tế đó, cán bộ, y bác sỹ Trung tâm Phục hồi chức năng chỉnh hình Vinh đã về tận các trường học khám miễn phí cho tất cả các em học sinh có biểu hiện dị tật cơ delta. 
Khám xơ hóa cơ delta tại Trường THCS xã Quỳnh Diện (Quỳnh Lưu).
Khám xơ hóa cơ delta tại Trường THCS xã Quỳnh Diện (Quỳnh Lưu).
Em Nguyễn Thị Hồng Th. - Trường Trung học cơ sở xã Quỳnh Diện (Quỳnh Lưu) là một trong những trường hợp được khám và phát hiện ra bệnh trong đợt này. Anh Hưng, bố của em rất lo lắng về bệnh tật của con và phân vân rồi đây không “lấy đâu ra tiền” mà đi chữa bệnh cho con… Nhưng khi được các bác sỹ tư vấn, dị tật này không quá phức tạp, sau khi mổ 1 ngày có thể trở về nhà và đây là chương trình miễn phí toàn bộ, còn được hỗ trợ chi phí đi lại, ăn ở nữa thì anh rất phấn khởi. Anh Hưng cảm động cho biết: “Gia đình không biết nói gì hơn, chỉ biết cảm ơn chương trình…”. 
Còn với em Nguyễn Đình Đ. - học sinh lớp 9, trường Trung học cơ sở xã Quỳnh Hồng sau khi khám, các bác sỹ kết luận bị di tật xơ hóa cơ delta, em bùi ngùi chia sẻ: “Năm trước mẹ định đưa em đi khám nhưng hôm đó mẹ lại bị ốm nên em không tự đi khám được. Lần này rất may mắn cho em khi được các bác sỹ hứa sẽ phẫu thuật miễn phí... Nếu như lần này các bác sỹ không về tận trường khám thì không biết đến khi nào em mới được khám, chữa trị”. Đ. là một học trò giỏi toàn diện của trường, từng đạt học sinh giỏi huyện, em còn là lớp trưởng gương mẫu, hát hay. Gia đình em rất nghèo, bố mất sớm, mẹ đau ốm thường xuyên, một mình nuôi 3 anh em ăn học. Là con trai đầu, vừa đi học vừa đi mò cua bắt ốc phụ giúp mẹ trang trải cuộc sống.  
Trong 1 tuần liên tục khám tại các trường THCS trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, đoàn công tác Trung tâm Phục hồi chức năng chỉnh hình Vinh đã phát hiện được gần 40 em bị dị tật cơ delta và các em sẽ được phẫu thuật miễn phí vào thời gian sớm nhất. Bác sỹ Nguyễn Văn An, Giám đốc Trung tâm II - trực tiếp hỗ trợ trẻ khuyết tật cho biết: “Bệnh dị tật cơ delta không quá phức tạp nếu phát hiện sớm. Vì thế các bà mẹ trong thời gian nuôi con nhỏ  (Nhất là từ 1 đến 2 tuổi) hết sức chú ý việc sử dụng thuốc điều trị cho con em mình, không nên lạm dụng thuốc tây. Nghệ An là 1 trong 3 tỉnh có số lượng trẻ mắc bệnh này nhiều nhất cả nước (nhiều nhất là Hà Tĩnh, sau đó  Nghệ An và thứ 3 là Thanh Hóa). Trong năm 2014, chương trình đã phẫu thuật miễn phí dị tật này cho 100 trẻ trên địa bàn tỉnh. Năm 2015, đây là đợt khám đầu tiên tại huyện Quỳnh Lưu và sắp tới là một số huyện miền núi như Kỳ Sơn, Tương Dương… Sau khi khám sàng lọc đối tượng, chương trình sẽ phẫu thuật miễn phí vào tháng 7 tới và sẽ  tiếp tục khám miễn phí cho tất cả trẻ em có biểu hiện dị tật trên địa bàn toàn tỉnh. Chi phí một ca phẫu thuật dị tật xơ hóa cơ delta là 4 triệu đồng nhưng các em được miễn phí toàn bộ”. 
Bài ảnh: Thu Hương

Tin mới