Cách phát hiện sớm nhồi máu cơ tim

Đột quỵ và nhồi máu cơ tim là hai căn bệnh nguy hiểm có những biểu hiện làm cho người bệnh rất khó phân biệt.
 Mảng xơ vữa làm tắc nghẽn mạch máu não gây đột qụy
Mảng xơ vữa làm tắc nghẽn mạch máu não gây đột qụy
Tuy vậy, hai căn bệnh này có nhiều điểm khác nhau.
Nhồi máu cơ tim là cơn đau có liên quan đến tim, còn tai biến mạch máu não hay đột quỵ liên quan đến não mà về cơ bản, cả hai căn bệnh này đều được gây nên bởi sự tắc nghẽn của động mạch cung cấp máu để nuôi 2 bộ phận quan trọng của cơ thể là tim và não. Đó là sự khác biệt lớn nhưng cả hai đều có thể dẫn đến tử vong.
Đột quỵ có thể ảnh hưởng đến một bên của cơ thể, trong khi nhồi máu cơ tim ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Đột quỵ ảnh hưởng đến não, và tùy thuộc vào bán cầu não bị ảnh hưởng mà bên cơ thể đối xứng với bán cầu não đó bị ảnh hưởng theo. 
Ví dụ, đột quỵ xảy ra ở bán cầu não trái, nửa bên phải của cơ thể bị ảnh hưởng và ngược lại. Ngược lại, nhồi máu cơ tim lại không ảnh hưởng đến bán cầu não hoặc bất kỳ bộ phận đặc biệt nào của não hoặc cơ thể. Do đó, cần phải phân biệt rõ giữa đột quỵ và nhồi máu cơ tim để có hướng điều trị kịp thời.
Hay còn gọi là cơn đau tim, xuất hiện khi một nhánh của động mạch vành mang máu đến nuôi dưỡng cơ tim đột ngột bị tắt nghẽn bởi một khối máu đông hay mảng xơ vữa, gây thiếu máu cục bộ trên cơ tim và dẫn đến hoại tử cơ tim. Khi cơ tim bị hoại tử sẽ gây ra tình trạng đau ngực
Các biểu hiện thường gặp trong nhồi máu cơ tim gồm đau ngực trái lan lên vai, lên cổ; người bệnh có cảm giác khó thở và có cảm giác tim bị thắt lại hoặc tức ngực như có ai đè lên; người bệnh toát mồ hôi, hoảng hốt.
Tuy nhiên, nhồi máu cơ tim cũng có thể biểu hiện rất nhẹ nhàng, chỉ với biểu hiện đau hoặc khó chịu ở ngực.Trong trường hợp này người bệnh có biểu hiện đau ngực thường rất mơ hồ, mờ nhạt bằng những cảm giác nặng ngực, tức ngực hoặc co thắt ở ngực.
Trong một số trường hợp, cảm giác đau hoặc khó chịu ở ngực có thể lan tới tận cổ, lưng, hàm, tay và vai. Đặc điểm của nhồi máu cơ tim là chúng thường xuất hiện từ lúc sáng sớm cho đến giữa trưa tức là khoảng từ 4 - 10g sáng và có khoảng 1/4 các cơn đau diễn ra rất thầm lặng, không có biểu hiện đau ngực, nhất là ở những người có bệnh lý đi kèm như: đái tháo đường, tăng huyết áp. 
Ngoài ra, trong bệnh lý nhồi máu cơ tim ngoài triệu chứng đau ngực, người bệnh còn có thể bị tê hoặc yếu ở mặt, cánh tay hoặc chân, nhất là nếu chúng xuất hiện ở cùng một bên, bị rối loạn trí nhớ, không nói được hoặc không hiểu điều người khác nói, nhìn mờ ở một hoặc cả 2 mắt, không bước đi được, chóng mặt, mất thăng bằng hoặc mất khả năng thực hiện các động tác, đau đầu dữ dội, không rõ lý do, buồn nôn hoặc nôn, khó thở, đổ mồ hôi, mệt lả, thậm chí là ngất.
Nhồi máu cơ tim ở nam giới và nữ giới hoàn toàn không giống nhau đó là ở phụ nữ thường không có biểu hiện đau ngực điển hình mà thay vào đó là các biểu hiện như: ợ nóng, buồn nôn, khó thở, đổ mồ hôi, mệt lả.
Do đó cần phải được hiểu rõ về các biểu hiện của bệnh lý để điều trị đúng, kịp thời mới có hiệu quả vì cả 2 bệnh lý này rất cần được xử lý đúng và mỗi bệnh lý có một phương pháp điều trị riêng.
Theo Sức khỏe và Đời sống

Tin mới