Ăn giá đỗ có tốt không?

Giá đỗ có thể coi là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của người Việt tuy nhiên không phải ai cũng biết ăn giá đỗ có tốt không.
Giá đỗ rất giàu vitamin đặc biệt là vitamin C, khoáng chất, amino acid, protein và chất có nguồn gốc thực vật (phytochemicals), những chất cần để mầm cây phát triển, cũng là các chất bổ dưỡng cho người. 
Theo một nghiên cứu, trong 100g giá đỗ xanh có 5,5g protid, 5,3 glucid, 38g Ca, 91mg P, 1,4mg Fe, 0,2mg vitamin B1, 0,13mg vitamin B2, 0,75mg vitamin PP, 0,09mg vitamin B6, 10mg vitamin C, giàu vitamin E với hàm lượng 15-25mg và cung cấp 44 calo. Có thể nói, ăn giá đỗ rất tốt đối với sức khỏe.
 Ăn giá đỗ có tốt không là thắc mắc được nhiều người quan tâm (Ảnh minh họa)
Ăn giá đỗ có tốt không là thắc mắc được nhiều người quan tâm (Ảnh minh họa)
Tác dụng của giá đỗ đối với sức khỏe
Với phụ nữ có thai
Giá đỗ xanh có vị ngọt, nhạt, hăng, hơi tanh, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, chỉ khát, tiêu thực. Dược liệu thường được dùng dưới dạng tươi sống hoặc muối chua. Hàng ngày nếu ăn nhiều giá sống sẽ rất tốt cho sức khỏe, giúp phụ nữ tránh sảy thai khi mang thai. Lượng vitamin E trong giá rất cần thiết cho cơ thể, trong trường hợp thiểu năng sinh dục và khó sinh đẻ.
Phụ nữ có thai, huyết áp cao, dùng giá đậu tương đun kỹ lấy nước uống nóng. Ngày uống hai lần bệnh sẽ giảm hẳn. Phụ nữ ít sữa sau khi sinh ăn giá sống cũng làm tăng tiết sữa. Ăn nhiều giá còn bảo vệ được tế bào của cơ thể ngăn ngừa quá trình lão hóa, kéo dài tuổi thọ.
Khi bị ho có đờm, khô cổ, khản tiếng, háo khát, lấy giá sống trộn với ít muối, ép lấy nước, ngậm làm nhiều lần trong ngày. Để chữa ngộ độc thức ăn và kim loại, chứng bí đái, say rượu, uống nước ép giá sống pha thêm đường.
Với người muốn giảm cân
Trong giá đỗ có chứa nhiều vitamin và protein nhưng lượng calo lại thấp, đồng thời từ đỗ thành giá là quá trình chuyển hóa tinh bột thành đường đơn giản giúp cơ thể dễ tiêu hóa, hấp thu hơn, hàm lượng chất xơ có trong giá đỗ cũng kích thích cho sự nhu động của ruột, giúp nhuận tràng, tiêu hóa hấp thu tốt.
Chất béo có trong đỗ nhiều nhưng từ đỗ thành giá các chất béo chuyển hóa thành những chất đơn giản dễ hấp thu tiêu hóa hơn, giúp người ăn không bị đầy bụng khi ăn nhiều, điều này thích hợp cho những người thường xuyên làm việc trí óc nhiều. Loại chất béo thực vật này còn giúp hỗ trợ điều trị chứng thừa cholesterol máu đang ngày càng phổ biến, vì thế các bác sĩ luôn khuyên người bệnh tim mạch hay những người thừa cân có thể thực hiện chế độ giảm cân bằng giá đỗ.
Với nam giới
Đối với nam giới, chất bổ dưỡng quan trọng để gia tăng khả năng sinh sản là vitamin C và kẽm. Vitamin C là chất chống oxy hóa có mặt trong huyết tương của tinh trùng, giúp tinh trùng không bị vón cục và dính kết, vì vậy làm tăng cơ hội thụ thai. 
Vitamin E giúp cải thiện sức khỏe chung của tinh trùng. Tinh trùng có thể bị tổn thương bởi các gốc tự do. Vitamin E và C là những chất chống oxy hóa và có vai trò làm giảm số lượng các gốc tự do. 
Vitamin B12 tham gia vào sự trưởng thành của tế bào và tổng hợp DNA, là một trong những vitamin cần phải quan tâm nhất trong vô sinh. Thiếu hụt vitamin B2 sẽ làm giảm tính di động và số lượng tinh trùng.
Tốt cho hệ tiêu hóa
Giá có đủ chất dinh dưỡng, nhiều vitamin, giàu protein, sau quá trình ngâm giá đỗ đã phát triển và được chuyển hóa thành dạng có khả năng tiêu hóa dễ hơn.
Theo Gia dinh viet nam

Tin mới