Hơn 75% bệnh nhân ung thư không được tiếp cận phẫu thuật an toàn

Trong tổng số 15 triệu người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư trên toàn cầu trong năm nay, chỉ có khoảng 25% được tiếp cận với phẫu thuật an toàn và đúng cách. 
Hơn 75% bệnh nhân ung thư không được tiếp cận phẫu thuật an toàn ảnh 1
 
Kết quả nghiên cứu này vừa được các nhà khoa học đăng tải trên tạp chí The Lancet Oncology (Anh) số ra ngày 29/9.
Theo nghiên cứu trên, phẫu thuật là phương pháp chính để kiểm soát và điều trị ung thư, và 80% bệnh nhân ung thư cần phải phẫu thuật. Tuy nhiên, theo số liệu điều tra, hơn 75% bệnh nhân không được tiếp cận với các dịch vụ phẫu thuật an toàn và đúng cách tại khu vực họ sinh sống. Đáng chú ý, ở các quốc gia có thu nhập thấp như Zambia và Mông Cổ, chỉ 5% số bệnh nhân ung thư được phẫu thuật cơ bản.
Ông Richard Sullivan, người đứng đầu Viện chính sách về ung thư thuộc Đại học King's College London cho biết nguồn lực dành cho dịch vụ phẫu thuật bệnh nhân ung thư quá ít, vì vậy không thể đảm bảo cho tất cả bệnh nhân được phẫu thuật đúng cách và an toàn. Nhóm các nhà nghiên cứu trên kêu gọi các quốc gia trên thế giới hành động "quyết liệt" nhằm xây dựng các chương trình đào tạo y khoa chất lượng cao, cung cấp thêm các y bác sỹ và chuyên gia để thực hiện phẫu thuật ung thư cơ bản cho bệnh nhân.
Trong một báo cáo khác được đăng trên The Lancet Oncology ngày 26/9, các nhà nghiên cứu cho biết đầu tư từ 97-184 tỷ USD trong điều trị bằng phương pháp chiếu xạ có thể giúp cứu sống hàng triệu bệnh nhân ung thư.
Hồi tháng Hai vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng cảnh báo căn bệnh ung thư đang có xu hướng tăng nhanh trên phạm vi toàn cầu. Trong năm 2012, trên thế giới có 8,2 triệu người chết vì các loại bệnh ung thư khác nhau, trong tổng số gần 14 triệu người mắc bệnh. 
WHO cảnh báo nếu không có các biện pháp tích cực phòng chống nguy cơ mắc bệnh ung thư, chỉ trong vòng 2 thập kỷ nữa, số bệnh nhân ung thư sẽ tăng 70% so với hiện nay.
WHO kêu gọi các quốc gia thành viên Liên hợp quốc, các cộng đồng dân cư cùng tích cực tham gia thực hiện Kế hoạch hành động toàn cầu phòng chống bệnh ung thư được thông qua năm 2013, với mục tiêu đến năm 2025 giảm được 25% số người bị mắc bệnh ung thư trên phạm vi toàn cầu./.
Theo VIETNAM+

Tin mới