Nhật tìm ra chất tránh thai mới cho quý ông

Thế giới đang tiến gần hơn tới việc cho ra đời một loại thuốc uống tránh thai dành riêng cho cánh mày râu, sau khi các nhà khoa học Nhật nhận diện được một protein then chốt đối với khả năng sinh sản của nam giới.
Nhật tìm ra chất tránh thai mới cho quý ông ảnh 1
 
Các thử nghiệm mới được tiến hành trên chuột, nhưng nhóm nghiên cứu người Nhật tin rằng, khám phá của họ có thể là một đột phá khoa học mà chúng ta mong ngóng từ lâu.
Trong khi phụ nữ đã được tiếp cận với thuốc uống tránh thai từ hơn nửa thế kỷ qua, nhưng các giải pháp tránh thai đối với đàn ông hiện vẫn chỉ giới hạn trong bao cao su và phẫu thuật cắt ống dẫn tinh. Sự ra đời của một loại thuốc uống tránh thai cho cánh mày râu sẽ giải phóng các chị em khỏi gánh nặng kế hoạch hóa gia đình cũng như tránh cho họ phải tiếp nhận các hoóc môn trong thuốc uống tránh thai phổ biến lâu nay.
Theo báo cáo nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí uy tín Science, các chuyên gia thuộc Đại học Osaka (Nhật) đã nhận diện được một protein có tên gọi calcineurin, giữ vai trò thiết yếu trong việc duy trì hoạt động chức năng bình thường của các tinh trùng. Cụ thể là calcineurin, vốn cũng tồn tại ở người, giúp tinh trùng bơi bình thường và tìm được đường xâm nhập vào trứng.
Các cá thể đực thiếu protein này vẫn có thể giao phối, nhưng sẽ không khiến các cá thể cái "dính bầu".
Nhật tìm ra chất tránh thai mới cho quý ông ảnh 2
 

Các thí nghiệm cũng chỉ ra rằng, một loại thuốc tránh thai dành cho phái mạnh, dựa vào khám phá về calcineurin, sẽ mất vài ngày mới có thể phát huy tác dụng và các ảnh hưởng sẽ sớm chấm dứt sau khi đối tượng ngưng dùng thuốc. Điều này có thể khiến thuốc trở nên hấp dẫn với các quý ông lo ngại về nguy cơ giảm khả năng có con do uống nó.

Mặc dù vẫn cần nhiều nghiên cứu nữa thuốc tránh thai dạng uống cho nam giới mới có thể chính thức trình làng, nhưng các nhà khoa học vô cùng lạc quan.
Dẫu vậy, giáo sư Masahito Ikawa, người đứng đầu nhóm nghiên cứu Nhật, vẫn lưu ý thêm rằng: "Việc phát triển một loại thuốc chuyên ức chế chất calcineurin của tinh trùng có thể là thứ thuốc uống tránh thai tác dụng ngắn ngày mà chúng ta đang tìm kiếm từ lâu. Song, liệu phụ nữ có tin tưởng đàn ông sẽ uống nó? Có lẽ là không. Tất nhiên, lời khuyên dành cho họ vẫn là đừng làm 'chuyện ấy' với người họ không tin tưởng".
Theo vietnamnet

Tin mới