Mỹ khuyến cáo thai phụ không đến 14 nước có vi rút Zika

Ngày 15/1, Mỹ khuyến cáo các thai phụ không tới 14 quốc gia và vùng lãnh thổ ở Caribe và châu Mỹ La tinh để phòng tránh lây nhiễm vi rút Zika gây dị tật não ở trẻ sơ sinh.
Theo AFP, trưởng bộ phận phòng chống các bệnh truyền nhiễm của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), Lyle Peterson, cho biết: “Loại vi rút ngày đang lây lan khá nhanh tại châu Mỹ. Chúng tôi nghĩ việc cảnh báo càng sớm càng tốt cho mọi người là điều rất quan trọng”.
Cảnh báo về việc không nên đi lại ở mức cấp độ 2 liên quan tới vi rút Zika được áp dụng với 14 nước và vùng lãnh thổ là Brazil, Colombia, El Salvador, Guyane thuộc Pháp, Guatemala, Haiti, Honduras, Martinique, Mexico, Panama, Paraguay, Suriname, Venezuela và Puerto Rico.
Khuyến cáo của CDC nêu rõ “các thai phụ đang trong giai đoạn ba tháng thai kỳ nên cân nhắc việc hoãn các hành trình tới những khu vực vi rút Zika đang lây lan”.
Em bé Jose Wesley bị chứng đầu nhỏ vì mẹ em bị nhiễm vi rút Zika trong thời gian mang bầu đang tắm tại nhà ở Poco Fundo, bang Pernambuco, Brazil - Ảnh: AP
Em bé Jose Wesley bị chứng đầu nhỏ vì mẹ em bị nhiễm vi rút Zika trong thời gian mang bầu đang tắm tại nhà ở Poco Fundo, bang Pernambuco, Brazil - Ảnh: AP
Vi rút Zika có thể gây sốt, phát ban, đau khớp, viêm màng kết, các triệu chứng thường kéo dài dưới một tuần. Tuy nhiên với các thai phụ, vi rút này có thể lây sang bào thai và làm nhỏ kích thước não hoặc tử vong ở thai nhi.
Trước đó dư luận thế giới đã rất hoang mang khi số ca nhiễm vi rút Zika tăng đột biến tại Brazil khi trong thời gian từ tháng 10/2015 đến tháng 1/2016 đã có hơn 3.500 ca bị chứng đầu nhỏ có nguyên nhân được cho là từ vi rút Zika lây truyền qua muỗi.
Bốn ca xảy ra gần đây theo phân tích của CDC cho thấy trẻ đã bị nhiễm vi rút Zika trong giai đoạn bào thai và loại vi rút này đã xâm nhập vào não trẻ. Hai ca trong đó bị sảy thai, hai trẻ khác tử vong sau khi ra đời.
Theo CDC cả bốn bà mẹ đều cho biết đã bị sốt và phát ban do lây nhiễm vi rút Zika trong thời gian mang thai. Các phân tích gene cho thấy loại vi rút liên quan tới bốn ca bệnh này đều giống với chủng vi rút hiện đang hoành hành tại Brazil.
Các chuyên gia cho biết số ca nhiễm bệnh này đang ngày càng tăng. Có vẻ như vi rút Zika phá hủy các mô não đã hình thành, từ đó dẫn tới việc làm giảm kích thước não và gây các dị tật bẩm sinh.
Hiện chưa có vắc xin phòng chống vi rút Zika và cũng chưa có thuốc điều trị nó.
Trong diễn biến liên quan, ngày 15/1 Bộ y tế Haiti cũng đã ra thông báo tuyên bố tình trạng lây lan báo động của vi rút Zika tại quốc gia này.
Bộ trưởng Bộ y tế Haiti, bà Florence Duperval Guillaume cho biết chính bà cũng vừa hồi phục sau khi nhiễm bệnh từ loại vi rút do muỗi truyền.
Ngày thứ năm, 14/1, phòng xét nghiệm tại Trinidad and Tobago cũng khẳng định 5 trong số 11 mẫu máu của Haiti đã cho kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút Zika. 
Ngày 15/1, Ecuador cũng công bố phát hiện hai ca nhiễm vi rút Zika đầu tiên ở nước này.
Theo Tuổi Trẻ Oline 
TIN LIÊN QUAN

Tin mới