6 việc nên làm để thông minh hơn

(Baonghean.vn) - Ngày nay, nhân loại đã tìm mọi cách để tăng cường trí thông minh của con người sau khi các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng chỉ số IQ của người trưởng thành có thể thay đổi. Dan Hurley, tác giả của cuốn sách "Thông minh hơn: Nền khoa học mới về xây dựng sức mạnh trí óc" đã giành nhiều giải thưởng khoa học chia sẻ: "Ít nhất trong ngắn hạn, bạn có thể đạt được điểm số cao hơn đáng kể trong các bài kiểm tra kiến thức". Sau đây là một vài gợi ý giúp bạn tăng cường trí não và sức khỏe.

1. Học cách chơi một nhạc cụ

Một nghiên cứu ở người lớn tuổi cho thấy những người thường xuyên tiếp thu cái mới có điểm số tốt hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ so với những người tham gia các hoạt động trí tuệ thấp, và việc lực chọn chơi một dụng cụ âm nhạc có thể là chìa khóa tốt nhất để thúc đẩy các tế bào não.

1
Học chơi một nhạc cụ góp phần nâng cao khả năng tư duy.

"Có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc học một nhạc cụ mới góp phần cải thiện khả năng trí tuệ." Hurley cũng lấy ví dụ  thêm rằng các nhạc sĩ từ lâu được coi là thông minh hơn người bình thường.

2. Tăng cường ăn các loại thực phẩm, hoa quả tốt cho não bộ

Tạp chí Neurology gần đây công bố một nghiên cứu nói rằng việc cải thiện chất lượng, chế độ dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng góp phần giảm nguy cơ mất trí nhớ và khả năng tư duy.

2
Ăn nhiều thực phẩm như dầu oliu, các loại hạt giúp cải thiện trí tuệ.

Nghiên cứu cũng chỉ ra một chế độ ăn uống theo phong cách Địa Trung Hải gồm dầu ô liu và các loại hạt - giàu chất chống oxy hóa như quả bơ giúp bảo vệ các tế bào thần kinh và gia tăng sức mạnh cơ bắp của não bộ.

3. Ngủ đầy đủ hàng ngày

"Não bộ của con người có thể tái tạo tế bào thần kinh trong khi ngủ," Hurley lập luận. Theo Viện Quốc gia về Rối loạn thần kinh và đột quỵ (NINDS), một giấc ngủ 7-9 tiếng hàng đêm sẽ giúp hệ thần kinh có thời gian nghỉ ngơi và phục hồi góp phần não của chúng ta làm việc tốt hơn.

3
 Ngủ 7-9 tiếng mỗi đêm giúp các cơ quan thần kinh nghỉ ngơi và tăng khả năng tái tạo.

Thiếu ngủ toàn bộ một đêm có thể gây ra hoạt động sai lệch của các dây thần kinh khiến các chức năng tổng thể trong não như khả năng ghi nhớ hình ảnh và khả năng học hỏi của bạn bị suy giảm.

4. Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục góp phần nâng cao không chỉ thể lực mà cả trí lực của bạn. Hiệp hội Alzheimer Hoa Kỳ khuyến nghị tập thể dục thường xuyên giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức. Và các nhà nghiên cứu từ Đại học Stanford đã chỉ ra rằng chỉ cần đi bộ cũng sẽ làm tăng sức sáng tạo.

4
Tập thể dục thường xuyên góp phần nâng cao thể lực cũng như trí lực của bạn.

Tập thể dục là một cách tuyệt vời để nâng cao nhịp tim, làm tăng lưu lượng máu đến não và cơ thể, giữ cho bạn tinh thần sảng khoái và giảm các yếu tố, nguy cơ gây mất trí nhớ như huyết áp cao, tiểu đường và nồng độ cholesterol cao.

5. Tránh căng thẳng

5
Não bộ không phát triển tốt khi tiếp xúc với căng thẳng.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng một loạt các rối loạn nhận thức, chẳng hạn như bệnh Alzheimer hoặc tâm thần phân liệt, đang trở nên tồi tệ hơn do rối loạn chức năng lớp vỏ trước trán của não bởi việc tiếp xúc với stress. "Khi não phải xử lý các tín hiệu bất hòa và những người xung quanh đang kinh hãi, la hét và gào thét ... não sẽ không thể phát triển mạnh trong môi trường đó," Hurley nói.

6. Tiếp xúc với môi trường xung quanh

6
Con người ngày càng thông minh hơn nhờ tiếp xúc với khoa học công nghệ và giáo dục tân tiến.

Theo một nghiên cứu, những người Mỹ sống ở thế kỷ trước trung bình đạt chỉ số IQ là 70, trong khi ngày nay trung bình ước tính là 98.

Giáo sư James Flynn - người phát triển hiệu ứng Flynn - tin rằng người dân trên thế giới đang ngày càng thông minh hơn theo thời gian do luôn được tiếp xúc với sự tiến bộ chung của công nghệ và giáo dục.

Con người đang sống trong một môi trường hoàn toàn khác, nơi họ có thể tìm hiểu về các vấn đề theo những cách rất khác nhau và chính điều đó góp phần cải thiện trí tuệ nhân loại.

Thanh Hiền

(Theo CNN)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới