Cục Y tế dự phòng hướng dẫn phòng tránh bệnh viêm não mô cầu

Hiện nay, số trường hợp mắc bệnh viêm màng não mô cầu đang có nhiều trường hợp mắc bệnh tại Hà Nội và một số địa phương.
  Ảnh minh họa. (Ảnh: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Ảnh: TTXVN)

Chỉ trong hai ngày qua, hai trường hợp nhiễm não mô cầu của Hà Nội đã được phát hiện liên tiếp.

Theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm 2016 tới nay, cả nước đã xuất hiện 6 ca nhiễm viêm não mô cầu, trong đó có một trường hợp tử vong. 
Mùa Đông Xuân là thời điểm dịch viêm màng não do mô cầu thường gia tăng. Đây là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria meningtidis gây nên. 
Bệnh viêm màng não do mô cầu lây qua đường hô hấp do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp có chứa mầm bệnh. Trước kia, bệnh dễ gây thành dịch lớn và có số ca nhiễm bệnh và tử vong cao. Tuy nhiên, hiện nay số nhiễm bệnh đã giảm đi rất nhiều.
Theo số liệu thống kê tính từ năm 2011 tới nay, cả nước có 610 ca nhiễm bệnh và năm có số người mắc bệnh cao nhất là năm 2011 với 272 ca nhiễm viêm não mô cầu.
Từ năm 2012, số ca nhiễm bệnh viêm não do mô cầu cũng như các ca tử vong do bệnh đã giảm dần.
Trước tình hình trên, ngày 25/2, Cục Y tế dự phòng đã có công văn đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh/thành phố chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh do não mô cầu.
Hiện nay tại các ổ dịch đều được Trung tâm Y tế dự phòng các địa phương tập trung giải quyết, theo dõi, cách ly tại nhà bệnh nhân và thực hiện các biện pháp cần thiết để không để dịch có nguy cơ lan rộng. 
Theo các chuyên gia y tế, việc tiêm chủng và chủ động phòng tránh được coi là phương pháp hữu hiệu để bảo vệ bản thân khỏi bệnh nguy hiểm này.
Để phòng bệnh viêm não, màng não do virus não mô cầu, tránh lây lan trong cộng đồng, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân thực hiện tốt vệ sinh cá nhân như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường.
Người dân cần vệ sinh tốt nơi ở, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc; Chủ động tiêm phòng vắcxin phòng bệnh cho trẻ, vắcxin được tiêm tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ.
Trong trường hợp có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời./
Theo TTXVN

Tin mới