Đột phá mới trong chữa trị ung thư

(Baonghean.vn) - Kết quả nghiên cứu của 36 nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh được công bố trên tạp chí Science ngày 03/03 đã chỉ ra rằng mặc dù các tế bào ung thư biến đổi dữ dội trong cơ thể con người nhưng có thể bị cô lập và tiêu diệt bởi các tế bào miễn dịch nhất định trong khoảng thời gian chúng chưa phát triển quá phức tạp.
1
Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng ung thư có thể chữa trị mới các tế bào miễn dịch ngay từ ban đầu.
Tiến sĩ Sergio Quezada - đại diện nhóm nghiên cứu chia sẻ trên kênh CNN, các tế bào miễn dịch có thể diệt trừ các tế bào ung thư ngay từ khi các khối u của bệnh nhân chưa phát triển, thay vì đi loại bỏ chúng khi đã đến giai đoạn di căn như các phương pháp điều trị hiện hành.
Trong nhiều năm qua, một trong những trở ngại lớn nhất trong cuộc chiến chống ung thư là các khối u diễn biến quá phức tạp và di căn sang khắp các bộ phận trên cơ thể người.
Tiến sĩ Quezada so sánh "Hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động như những cảnh sát đang cố gắng để giải quyết căn bệnh ung thư - “những tên tội phạm” đa dạng giống như một băng nhóm thổ phỉ liên quan đến các tội phạm khác nhau, từ cướp bóc đến buôn lậu và thật khó khăn cho cảnh sát khi không biết lúc nào các vụ phạm tội xảy ra".
Tiến sĩ Quezada cho biết kết quả nghiên cứu có thể dẫn đến 2 phương pháp điều trị ung thư: hoặc sử dụng vắc xin tùy chỉnh để tiêu diệt các tế bào ung thư cốt lõi của mỗi bệnh nhân, hoặc xác định các tế bào miễn dịch, có thể là tế bào T, có thể chống lại những tế bào ung thư cốt lõi, sau đó nhân bản những tế bào T trong phòng thí nghiệm.
Tuy nhiên Tiến sĩ cũng cho biết, sẽ không tiến hành thử nghiệm trên con người 1 trong 2 phương pháp tiếp cận trên, và hy vọng thử nghiệm sẽ bắt đầu trên động vật trong vòng 5 năm tới.
Tuy vậy, phương pháp điều trị ung thư mới này cũng tồn tại một số hạn chế như tốc độ phát triển của tế bào ung thư là rất nhanh khiến việc phát triển vắc xin tùy chỉnh cho mỗi bệnh nhân là không kịp, chi phí điều trị quá tốn kém và không phải tất cả các loại ung thư có thể chữa trị được theo phương pháp này./.
Thanh Hiền
(Theo CNN)
TIN LIÊN QUAN

Tin mới