Cuộc sống hiện đại đang làm chúng ta dần quên đi giấc ngủ

(Baonghean.vn) - Giấc ngủ của con người ẩn chứa rất nhiều điều bí ẩn, hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa thống nhất về quá trình ngủ, hay mục đích thực sự của giấc ngủ. Tuy nhiên tất cả chúng ta đều biết ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Mặc dù vậy, cuộc sống hiện đại càng phát triển, con người càng lao vào những guồng quay mà quên mất giấc ngủ của mình.
Bạn nên tắt điện thoại trước khi đi ngủ.
Bạn nên tắt điện thoại trước khi đi ngủ.
Tốc độ cuộc sống ngày càng nhanh hơn, tiếp xúc thường xuyên với công nghệ khiến cho con người làm việc và giải trí tần suất cao hơn, đồng nghĩa rằng thời gian dành cho giấc ngủ ngày càng ít đi. 
Theo một nghiên cứu ở Anh, chỉ có 15% người được hỏi cảm thấy thoải mái sau khi tỉnh dậy. Nguyên nhân đến từ việc ngủ không đủ giấc và ngủ không đúng với đồng hồ sinh học của con người.
Hầu hết những người đi làm đều có hai giờ sinh hoạt khác nhau. Chúng ta thức khuya dậy sớm ở những ngày làm việc trong tuần và ngủ bù vào cuối tuần. Điều này làm đồng hồ sinh học bị xáo trộn. 
Chưa kể đến những trường hợp thường xuyên phải làm ca đêm như ngành xây dựng hay y tế. Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, phải đảo lộn chu kỳ ngày/đêm sẽ tăng khả năng bị ung thư, đồng thời giảm tuổi thọ con người.
Ngoài ảnh hưởng của công việc, thói quen lướt web hay vào mạng xã hội thường xuyên cũng là một nguyên nhân gây mất ngủ. Những bước sóng phát ra từ ánh sáng điện thoại, máy tính bảng hay laptop kết hợp với bộ não căng thẳng khi tiếp nhận thông tin dẫn đến việc bạn khó ngủ hơn. Khi khó ngủ, bạn lại tìm đến điện thoại. Điều này tạo thành một vòng lặp luẩn quẩn từ ngày này qua ngày khác và thật khó để thoát ra.
Những nguyên nhân ở trên khiến cho hầu hết con người hiện đại đều đang ở trong tình trạng thiếu ngủ. Chúng ta phải tìm đến những chất kích thích như café hay thậm chí thuốc an thần để tỉnh táo hơn khi làm việc.
Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, café, rượu hay máy tính bảng sẽ ngày càng kéo bạn ra xa khỏi  giấc ngủ tự nhiên của con người. Tác hại của việc khó ngủ cũng như say rượu, bạn không thể nhận ra sự biến đổi của cơ thể trong từng ngày. Nhưng lâu dần, khi bạn nhận ra thì thường là đã quá muộn. Thiếu ngủ làm bạn dần yếu đi và sẽ dẫn đến một căn bệnh hiểm nghèo nào đó về não hay ung thư.
Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng thiếu ngủ? Đầu tiên bạn cần bỏ thói quen thức khuya làm việc. Sau đó là việc tuyệt đối không sử dụng máy tính bảng hay điện thoại khi lên giường ngủ. Điều chỉnh cơ thể của mình đúng với đồng hồ sinh học tự nhiên sẽ mang đến cho bạn một sức khỏe tốt, qua đó học tập và làm việc hiệu quả hơn, đồng thời bạn cũng có cuộc sống hạnh phúc hơn. 
Thanh Hiền
(Theo The Guardian)
TIN LIÊN QUAN

Tin mới