Hơn 80 thực phẩm chức năng bị tố "nhái hoạt chất"

Ông Phạm Thanh Kỳ, nguyên hiệu trưởng ĐH Dược Hà Nội, cho biết qua tham gia một số đoàn kiểm tra về chất lượng dược liệu, ông phát hiện chất lượng dược liệu hiện không kiểm soát được, người VN đang bỏ tiền mua rác dược liệu. 
 
Ngày 31-3, phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Lê Văn Giang đã có cuộc làm việc với các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp dược, giải quyết tố cáo của doanh nghiệp về việc hơn 80 loại thực phẩm chức năng nhái hoạt chất và công dụng điều trị/hỗ trợ điều trị u xơ tử cung, phì đại lành tính tuyến tiền liệt có trong một số loại thuốc đã được đăng ký bản quyền tác giả.
Theo thông tin từ ông Nguyễn Minh Đức (ĐH Y dược TP.HCM), trong số 84 mẫu thuốc và thực phẩm chức năng được gửi thử nghiệm, chỉ có 3 mẫu đạt tiêu chuẩn về hàm lượng hoạt chất, số còn lại chỉ thấy vết hoặc có hàm lượng ở mức thấp, thậm chí không tìm thấy hoạt chất.
“Kết quả thử nghiệm cho thấy chất lượng thực phẩm chức năng công bố có chứa hoạt chất hỗ trợ điều trị u xơ tử cung, phì đại tuyến tiền liệt là đáng báo động”- ông Đức cho biết.
“Kiểm tra cam thảo thì hàm lượng hoạt chất theo Dược điển VN phải là 6%, thì mẫu cam thảo lấy tại một bệnh viện tuyến T.Ư chỉ đạt hơn 1%, hay lấy mẫu sâm thì phát hiện họ đã tách chiết hết saponin trong đó. Rất lo ngại các thực phẩm chức năng có sử dụng nguyên liệu từ dược liệu”- GS Kỳ đánh giá.
Ông Lê Văn Giang nhận định khó khăn hiện mới có một số chất chuẩn như sâm, linh chi, cao bạch quả để xác định hàm lượng hoạt chất trong dược liệu, còn phần lớn chưa có chất chuẩn để định lượng hàm lượng hoạt chất. Trong khi đó quy định hiện hành chỉ yêu cầu kiểm tra định tính các hoạt chất mà nhà sản xuất công bố có trong thực phẩm chức năng.
Về việc hơn 80 sản phẩm thực phẩm chức năng đang bị tố là nhái và chất lượng kém, ông Giang cho biết sẽ sớm tổ chức lấy mẫu và chuyển kiểm nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm thuốc T.Ư.
VN hiện có hơn 20.000 loại thực phẩm chức năng đã công bố tiêu chuẩn chất lượng, 60-65% là hàng sản xuất trong nước và tại các thành phố lớn, có đến 40-50% người trưởng thành cho biết từng sử dụng thực phẩm chức năng.
Theo Tuoitre.vn
TIN LIÊN QUAN

Tin mới