Làm sao để phân biệt được cà phê sạch và cà phê bẩn

Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại cà phê khác nhau và vì lợi nhuận nên nhiều người đã trộn thêm rất nhiều tạp chất vào cà phê. Vậy làm thế nào để phân biệt cà phê nguyên chất và cà phê lẫn tạp chất để thưởng thức đúng vị đặc trưng của loại thức uống này?

Hiện nay có rất nhiều loại cà phê xuất hiện trên thị trường, đặc biệt là cà phê dành cho pha phin, cà phê trộn lẫn hóa chất, tạp chất như bơ, bắp, đậu xanh, đậu nành rang cháy xay nhuyễn, hạt cau rang (tăng đắng), caramel, chất ký ninh, xanthangum (tạo độ sánh sệt), dung dịch hương nhân tạo: chất cầm hương gelatin, muối, đường, rượu, nước mắm nhĩ (tăng mùi)…

Những loại hóa chất này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người tiêu dùng. Chất cầm hương gelatin được sản xuất từ da và xương trâu, bò; thứ này không dùng được cho thực phẩm vì nó chứa rất nhiều chất bảo quản. Ký ninh từ lâu đã được dùng để gây đắng trong thực phẩm, lượng ký ninh được sử dụng phổ biến trong cà phê ở mức 0,06 - 0,08g/kg thành phẩm (0,0015 - 0,002g cho mỗi phin hay tách). Ở mức này, việc uống cà phê lâu dài sẽ dẫn tới triệu chứng cinchonism (tức ngộ độc ký ninh): dị ứng trên da, ù tai, chóng mặt, giảm sức nghe và nhiều triệu chứng phụ kèm khác.

Ngoài ra, khi pha cà phê có hóa chất, người dùng sẽ ngửi thấy rõ các mùi vị của hóa chất và uống vào sẽ có cảm giác nôn nao, tim đập mạnh. Đây là ngộ độc ký ninh chứ không phải là do tác dụng kích thích trí não của cà phê như người tiêu dùng vẫn nghĩ. Đa số các tạp chất, hóa chất có nguồn gốc Trung Quốc, bán rất nhiều tại chợ Kim Biên và các khu chợ khác ở Việt Nam.

Vậy làm sao để chúng ta có thể phân biệt được cà phê sạch không lẫn tạp chất?

Chỉ cần tinh tế một chút là bạn có thể tránh được mối hiểm họa từ cà phê bẩn

Đặc điểm phân biệt

Cà phê sạch

Cà phê bẩn

1. Cà phê ở dạng bột, chưa pha

Mùi

Cà phê nguyên chất bạn sẽ cảm nhận mùi thơm dễ chịu, đặc trưng.

Mùi của hương liệu hóa học sẽ mạnh và sốc.

Màu

Bột cà phê sẽ có mầu nâu đậm nếu rang đến nhiệt độ thích hợp

Nếu có hạt bắp rang trộn vào sẽ có màu đen đậm, nếu có hạt đậu nành thì có màu nâu đậm đục, vàng đục.

 

Độ xốp

Cà phê nguyên chất rất khô và tơi xốp, nhẹ, tơi và rời. Do hạt cafe đã rang rất ít ngậm nước nên độ ẩm thấp

Nếu trong tay bạn có 2 gói bột cà phê nguyên chất và bột cà phê có trộn tạp chất, bạn múc 2 thìa cà phê từ 2 gói cho vào 2 cốc nước. Cà phê có lẫn tạp chất sẽ chìm nhanh hơn vì khối lượng riêng nặng hơn.

Bột cà phê trộn bắp, đậu nành hay bị ẩm ướt do các loại ngũ cốc thường giữ nước nên có độ ẩm cao hơn.

2. Cà phê đã pha

 

Khi chế nước sôi 100 độ C vào phin chứa cà phê thật, lập tức bột cafe sẽ nở phồng lên, sủi bọt bột cafe và khiến bột cafe trào lên

Ngược lại đối với cafe trộn sẽ lập tức sẽ thấy bột cafe không nở mà lại bẹp xuống , bột dẻo dính

Độ sánh

Cà phê nguyên chất hầu như không có độ sánh.

 

Vì chứa nhiều tinh bột nên cà phê lẫn hạt bắp và hạt đậu nành sẽ có độ sánh sệt, cà phê bám lên thành ly và "ôm" đá do độ sánh

Màu nước

Sẽ không có màu đen, mà chỉ là màu nâu cánh gián đến nâu thẫm thì là nguyên chất, khi cho đá vào sẽ có màu nâu hổ phách, một màu nâu rất trong trẻo.

 

Màu đen đậm, đen đục là màu của hạt đậu nành, hạt bắp

Bọt

Cà phê nguyên chất thì sẽ bọt sẽ đồng đều, mau xẹp, nhìn đục và dày

Có bọt mỏng, có ánh cầu vồng và lâu tan.

Cà phê nguyên chất
Cà phê nguyên chất

Giống cafe ngon nhất trên Thế giới thuộc dòng Arabica, có giá trị thưởng thức và giá trị thương phẩm hàng đầu đều có hậu vị chua thanh rất quyến rũ hòa quyện tinh tế với vị đắng tự nhiên. Tuy nhiên do nhận thức không đúng, do truyền thống và do thói quen không thích đáng , phân lớn người Việt không nghĩ rằng cafe có vị chua. Thậm chí một số không chịu chấp nhận một thuộc tính cố hữu, tuyệt vời của cafe hảo hạng.

Theo Sức khỏe và Gia đình

TIN LIÊN QUAN

Tin mới