Nguồn nước ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Nước có vai trò vô cùng quan trọng đối với đời sống của con người. Nhưng đi liền với sự phát triển kinh tế là sự ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng của môi trường trong đó có môi trường nước. Vậy ảnh hưởng của sự ô nhiễm nước đến sức khỏe của con người như thế nào? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
1. Nguyên nhân ô nhiễm
Ô nhiễm nước là sự biến đổi nói chung chất lượng nước, nguồn nước bị nhiễm  bẩn, gây nguy hiểm cho con người, cho sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, nuôi cá, nghỉ ngơi, giải trí, cho động vật nuôi và các loài hoang dã.
Ô nhiễm nước thường có 2 nguyên nhân:
-  Ô nhiễm nước  có nguồn gốc tự nhiên: Do mưa, tuyết tan, gió bão, lũ lụt đưa vào môi trường nước chất thải bẩn, các sinh vật và vi sinh vật có hại kể cả xác chết của chúng.
-  Ô nhiễm nước có nguồn gốc nhân tạo: Quá trình thải các chất độc hại chủ yếu dưới dạng lỏng như các chất thải sinh hoạt, công nghiệp, nông nghiệp, giao thông vào môi trường nước.
Sản xuất công nghiệp là nguyên nhân chính khiến nguồn nước bị nhiễm bẩn kim loại nặng. Ảnh minh hoạ
Sản xuất công nghiệp là nguyên nhân chính khiến nguồn nước bị nhiễm bẩn kim loại nặng. Ảnh minh hoạ
2. Ảnh hưởng đến sức khỏe
Các kim loại nặng
Các kim loại nặng có trong nước là cần thiết cho sinh vật và con người vì chúng là những nguyên tố vi lượng mà sinh vật cần tuy nhiên với hàm lượng cao nó lại là nguyên nhân gây độc cho con người, gây ra nhiều bệnh hiểm nghèo như ung thư, đột biến. Đặc biệt đau lòng hơn là nó là nguyên nhân gây nên những làng ung thư. Các kim loại nặng trong nước ảnh hưởng đến sức khỏe con người là Ag, Hg, Pb, Asen, Zn…
Các hợp chất vô cơ
Các hợp chất  hữu cơ tổng hợp bao gồm các chất nhiên liệu,chất màu, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng, các phụ gia trong dược phẩm thực phẩm. Các chất này thường độc và có độ bền sinh học khá cao, đặc biệt là các hidrocacbnon thơm gây ô nhiễm môi trường mạnh, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người. Đây chính là nguyên nhân  gây nhiễm độc mãn tính và các bệnh hiểm nghèo như ung thư bàng quang, ung thư phổi …
Vi khuẩn trong nước thải
Vi khuẩn có hại trong nước có nguồn gốc từ chất thải sinh hoạt của con người và động vật như virut gây nên bệnh tả, thương hàn và bại liệt. Nó chính là nguyên nhân gây nên các vụ dịch, lây lan các bệnh nguy hiểm, làm cho bệnh dịch ngày càng lan rộng.
T.P (tổng hợp)

Tin mới