Những khuyến cáo cần ghi nhớ cho ngày nắng nóng

Để tránh gặp những rắc rối cho sức khỏe trong ngày nắng nóng của mùa hè oi ả, bạn cần lưu ý những điều dưới đây.
Xử lý khi gặp các vấn đề sức khỏe:
- Ở mức độ nhẹ: chuyển ngay nạn nhân vào chỗ mát, thoáng gió.
+Nới lỏng quần áo hoặc cởi bỏ bớt quần áo bên ngoài của nạn nhân, sau đó, lau mát cơ thể nạn nhân bằng khăn mát hoặc có thể dội nước mát vào cơ thể nạn nhân rồi lau khô. Đặt khăn thấm nước mát hoặc nước đá tại các vị trí như vùng nách, vùng bẹn, hai bên cổ để giúp nhanh chóng hạ nhiệt độ cơ thể.
+Nếu nạn nhân uống được nước, cho uống từng ngụm nước mát nhỏ. Tốt nhất là nước có bổ sung muối và khoáng chất như nước oresol pha đúng liều lượng theo hướng dẫn sử dụng.
+ Nếu nạn nhân bị chuột rút cần xoa bóp nhẹ nhàng tại vùng cơ bị chuột rút.
+ Lưu ý không để cho mọi người vây quanh nạn nhân sau khoảng 10-15 phút các biểu hiện sẽ giảm dần.
- Ở mức độ nặng: Nếu nạn nhân có các biểu hiện ở mức độ nặng cần gọi ngay cấp cứu 115 hoặc nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Lưu ý trong quá trình vận chuyển thường xuyên chườm mát cho nạn nhân.
 

Đặc biệt chú trọng:

- Hạn chế đi ra ngoài những ngày trời nắng nóng, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Và khi đi ra nắng, hãy đảm bảo toàn cơ thể được che nắng khi ra ngoài. Hở vùng da nào sẽ gây cháy da (sau đi nắng, da bị đỏ ứng, rồi bong từng lớp), vừa hại cho sức khỏe. Hãy thử kết hợp, vừa đội mũ, vừa che ô, cảm giác dịu đi rất rõ ràng.

- Khi bắt buộc phải ra ngoài nắng thì người dân cần mặc áo, đội mũ kín để che vùng đầu và vùng gáy. Đây là hai bộ phận rất quan trọng cần bảo vệ cẩn thận. 

- Để trẻ khỏi bị ốm, các bậc phụ huynh cần có các biện pháp chống nóng hợp lý. Chẳng hạn, ở những miền quê thì phụ huynh để trẻ chơi ở những nơi thoáng mát như dưới bóng cây. Với những gia đình có điều kiện thì cho bé chơi trong phòng điều hòa vào những thời điểm oi bức. Tuy nhiên, bác sỹ Dũng cũng lưu ý trẻ nhỏ không như người lớn, để nhiệt độ thấp quá trẻ hạ thân nhiệt sẽ rất nguy hiểm, nhất là trẻ dưới 1 tuổi. Vì vậy, nhiệt độ lý tưởng cho trẻ nhỏ trong phòng điều hòa khoảng 27-28 độ.

- Những người đang ở trong phòng điều hòa nhiệt độ thấp không đi ra ngoài trời nắng đột ngột mà cần phải có một khoảng thời gian để cơ thể thích nghi với môi trường bên ngoài bằng cách tăng nhiệt độ điều hòa trong phòng hoặc ngồi nghỉ trong bóng mát trước khi ra ngoài trời.

-  Mặc quần áo sáng mầu, thoáng mát, thấm mồ hôi.
- Tăng cường ăn các loại  rau xanh và hoa quả, nên có  món canh trong bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt cần uống tối thiểu 1,5-2 lít nước mỗi ngày. Nên uống thành nhiều lần trong ngày, không nên uống quá nhiều nước trong một lần.

- Rèn luyện thân thể để nâng cao sức đề kháng và sức chống chịu của bản thân với điều kiện của thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên, không nên hoạt động thể thao nhiều, không nên chủ quan khi tập luyện thể thao dễ dẫn đến mất nước do tiết nhiều mồ hôi. Mỗi người khi ra ngoài cần mang theo một bình nước để bổ sung lượng nước vào cơ thể thường xuyên

- Cần giữ vệ sinh tốt, vệ sinh da thường xuyên bằng cách tắm rửa hang ngày, không để cơ thể ra mồ hôi nhiều, dễ dãn tới bị viêm da. Trong chế độ ăn uống, mọi người nên ăn chín, uống sôi để giữ vệ sinh, đồng thời ăn thêm hoa quả, bổ sung vitamin để tăng sức đề kháng.

Theo Lao động

TIN LIÊN QUAN

Tin mới