Triển vọng hợp tác trong lĩnh vực y tế giữa Nghệ An với Hàn Quốc

(Baonghean) - Hàn Quốc đang là đối tác kinh tế lớn của tỉnh Nghệ An với kim ngạch xuất, nhập khẩu ngày càng tăng qua từng năm. Các nhà đầu tư đến từ xứ sở Kim Chi cũng đang rót vốn vào tỉnh trên nhiều lĩnh vực.

Bên cạnh đó, việc ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác y tế giữa tỉnh Nghệ An và Viện Phát triển Công nghiệp Y tế Hàn Quốc vừa qua đã mở ra những cơ hội mới cho hai bên trên lĩnh vực giàu tiềm năng và có ý nghĩa xã hội rất lớn này.

Định hình nhiều nội dung hợp tác
Cuối tháng 5 vừa qua, đoàn công tác của Viện Phát triển Công nghiệp Y tế Hàn Quốc do chính Chủ tịch của Viện này là ông Lee Young Chan đã trực tiếp sang làm việc tại Nghệ An. Theo thông tin từ đoàn, đây là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực y tế giữa Hàn Quốc và Việt Nam. 
Ông Lee Young Chan
Ông Lee  Young Chan (thứ hai phải sang)  - Chủ tịch Viện Phát triển Công nghiệp Y tế Hàn Quốc thăm Bệnh viện HNĐK Nghệ An.
Ông Lee Young Chan cho biết, vào tháng 12/2015, trong chuyến làm việc tại Hàn Quốc, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc Chung Chin Youb đã nhất trí thúc đẩy hợp tác về y tế giữa hai nước lên tầm cao mới thông qua việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và khoa học y khoa. 
Ở cấp độ hợp tác với tỉnh Nghệ An, Viện Phát triển Công nghiệp Y tế Hàn Quốc và UBND tỉnh đã ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác y tế trên cơ sở cùng có lợi và phù hợp với luật pháp của mỗi nước với nhiều nội dung liên quan đến các lĩnh vực khoa học y tế, phát triển công nghệ mới, thiết bị y tế mới, và các hoạt động thường xuyên về pháp luật trong lĩnh vực y tế, trong khuôn khổ pháp lý. Bản ghi nhớ có hiệu lực kể từ ngày ký, trong thời hạn 2 năm và sẽ mặc nhiên gia hạn trong thời gian 2 năm liên tiếp.
Nghệ An và Viện Phát triển Công nghiệp Y tế Hàn Quốc nhất trí với 9 nội dung hợp tác: Trao đổi thông tin trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Trao đổi đội ngũ y tế bao gồm đào tạo và đào tạo lại các chuyên gia, cán bộ sư phạm y tế và giám đốc điều hành bệnh viện. Thúc đẩy đầu tư các dự án y tế nhằm hiện đại hóa bệnh viện công. Hợp tác đầu tư thành lập hệ thống chăm sóc sức khỏe (Y tế IT, HIS, EMR,…). Đồng chủ nhà hội đồng trao đổi y tế, các hội nghị về lĩnh vực sức khỏe cộng đồng. Thực hiện nghiên cứu chung về lợi ích hiện tại trong vấn đề sức khỏe, y tế. Hợp tác về cấp giấy phép bệnh viện tại tỉnh Nghệ An. Hợp tác về cấp giấy phép y khoa cho các bác sỹ Hàn Quốc tại Việt Nam. Các lĩnh vực khác mà các bên quan tâm sẽ cùng nhau xem xét và quyết định. 
Nội dung hợp tác trên lĩnh vực y tế của phía đối tác Hàn Quốc với tỉnh Nghệ An được định hình trên cả chiều rộng lẫn chiều sâu và cả hai bên rất kỳ vọng để đưa các nội dung trên đi vào thực chất, sớm mang lại hiệu quả thiết thực.
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định tại buổi ký kết là tiềm năng hợp tác giữa tỉnh Nghệ An và Hàn Quốc rất lớn. Tỉnh Nghệ An luôn chào đón, sẵn sàng hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đối tác Hàn Quốc hợp tác, đầu tư vào địa phương.
“Tôi tin tưởng với sự quan tâm, nỗ lực hai bên, Biên bản ghi nhớ trên lĩnh vực y tế sẽ sớm đi vào thực tiễn và đạt hiệu quả cao nhất, góp phần vào công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho người dân tỉnh Nghệ An. Có thể nói, việc hợp tác giữa hai bên là rất cần thiết”, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.
Đồng quan điểm trên với đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, ông Lee Young Chan - Chủ tịch Viện Phát triển Công nghiệp Y tế Hàn Quốc cho biết, Biên bản ghi nhớ ký kết với tỉnh Nghệ An là biên bản đầu tiên viện này ký kết trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe với một đối tác ở châu Á.
“Tôi rất vinh hạnh được đặt mối quan hệ hợp tác đầu tiên với tỉnh Nghệ An. Việc thực hiện Biên bản ghi nhớ sẽ mở đầu các hoạt động giao lưu, hợp tác về chăm sóc y tế; đồng thời nâng cao tay nghề cán bộ ngành Y tế và hệ thống chăm sóc sức khỏe cho người dân địa phương. Viện Phát triển Công nghiệp Y tế Hàn Quốc sẽ hết sức hợp tác để triển khai các nội dung đi vào cuộc sống. Qua đó, đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc”. 
Sớm đi vào thực chất
Một động thái cho thấy, việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực y tế giữa Viện Phát triển Công nghiệp Y tế Hàn Quốc và tỉnh Nghệ An không chỉ mới thể hiện trên văn bản mà đã khởi động những bước đi đầu tiên. Ngay sau buổi làm việc và ký kết tại UBND tỉnh, đoàn công tác của viện đã về làm việc tại Trường Cao đẳng nghề số 4 - Bộ Quốc phòng đóng trên địa bàn TP.Vinh. 
Tại đây, lãnh đạo của trường và Hiệp hội Nha khoa Hàn Quốc đã ký một Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nha khoa. Đại tá Lê Đức Dũng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Phía Hiệp hội Nha khoa Hàn Quốc và trường sẽ hợp tác nhằm thành lập chương trình đào tạo nha khoa và phòng khám nha khoa. Những yêu cầu chi tiết được thảo luận và tham vấn đầy đủ giữa các bên với các tổ chức liên quan để thực hiện chương trình hợp tác.
Ông Lee Young Chan
Ông Lee Young Chan (thứ 3 trái sang) thăm cơ sở đào tạo nghề tại Trường Cao đẳng nghề số 4, Bộ Quốc phòng.

Việc ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác y tế với đối tác Hàn Quốc và bước đầu đã có những chương trình hợp tác cụ thể thực sự mở ra nhiều cơ hội lớn cho ngành Y tế Nghệ An, phù hợp với định hướng phát triển ngành Y tế của tỉnh.

Tại buổi làm việc với Viện Phát triển Công nghiệp Y tế Hàn Quốc, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, Nguyễn Danh Linh thể hiện mong muốn hợp tác trong lĩnh vực y tế với phía Hàn Quốc thông qua viện này: “Với đội ngũ bác sỹ được đào tạo kỹ lưỡng, có trình độ ngoại ngữ, bệnh viện mong muốn được hợp tác trong lĩnh vực y tế của Hàn Quốc. Tôi tin rằng thời gian tới, chúng ta có hợp tác sâu rộng và hiệu quả”.

Viện Phát triển Công nghiệp Y tế Hàn Quốc là tổ chức của Chính phủ Hàn Quốc và dù không có hạ tầng phục vụ khám, chữa bệnh, không tuyển dụng cán bộ, chuyện viên trong ngành Y tế nhưng từ khi thành lập đến nay, đây là nơi thực hiện việc hỗ trợ phát triển công nghiệp y tế và dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại xứ sở Kim Chi.
“Trong 40 năm qua, Hàn Quốc đã xây dựng và phát triển ngành Y tế đạt tiêu chuẩn cao của quốc tế cả về kỹ thuật y học đến hạ tầng. Chính phủ Hàn Quốc đang khuyết khích các dự án hợp tác trong lĩnh vực này. Viện Phát triển Công nghiệp Y tế Hàn Quốc chịu trách nhiệm chính trong các dự án hợp tác quốc tế của các đơn vị, công ty thành viên”, ông Lee Young Chan cho biết khi thăm và làm việc tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An. 
Bệnh viện HNĐK Nghệ An cũng mong muốn hợp tác với lĩnh vực y tế của Hàn Quốc.
Bệnh viện HNĐK Nghệ An mong muốn hợp tác với lĩnh vực y tế của Hàn Quốc.
Có thể thấy, giữa Nghệ An và Hàn Quốc đã và đang có những bước đi đầu tiên hứa hẹn nhiều triển vọng hợp tác lớn trong lĩnh vực y tế. Đây thực sự là hướng đi cần thiết, đáp ứng được mong muốn, thực tế phát triển của ngành Y tế mỗi bên.
Đặc biệt, với tỉnh Nghệ An, nếu triển khai hiệu quả các nội dung hợp tác sẽ góp phần quan trọng cho việc thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, trong đó TP.Vinh được xác định xây dựng thành trung tâm vùng Bắc Trung bộ trên 10 lĩnh vực và y tế là một trong những trung tâm đó.
 Thành Duy

Tin mới