Sai lầm tai hại khi dùng hoa quả tráng miệng ngay sau bữa ăn

Dùng hoa quả để tráng miệng đã trở thành một thói quen của rất nhiều gia đình. Tất cả đều nghĩ, trái cây có lợi cho sức khỏe, nhưng dùng chúng ngay sau bữa ăn thì hoàn toàn không có lợi.

n
Dùng trái cây sau bữa ăn có thể gây rối loạn đường tiêu hóa.

Hoa quả là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Chúng cung cấp các vitamin (A, B1, C...) và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Nhưng để sử dụng chúng có hiệu quả, đúng thời điểm không phải ai cũng biết.

Các nhà dinh dưỡng cho hay, ăn hoa quả tráng miệng sau bữa ăn sẽ gây rối loạn chức năng đường tiêu hóa, từ đó sẽ dẫn đến việc tăng cân, béo phì, đầy bụng...

Vậy, tại sao lại không nên dùng hoa quả tráng miệng ngay sau các bữa ăn chính:

Thứ nhất, trong thức ăn chúng ta ăn hàng ngày chứa rất nhiều thành phần đường, chất béo và protein. Thời gian lưu lại trong dạ dày của các loại thức ăn này rất lâu, phải mất khoảng từ 1-2 tiếng , thậm chí là 5-6 tiếng (đối với thực phẩm chất béo) thì mới có thể tiêu hóa hết. Trong khi hoa quả là loại thực phẩm tiêu hóa nhanh, sẽ rất dễ bị ảnh hưởng bởi chất bột, protein và chất béo – những chất tiêu hóa chậm. Hoa quả sau khi vào dạ dày, bị chặn lại và lưu lại trong dạ dày cùng với các chất đó, sẽ tạo nên một phản ứng hóa học và lên men, tạo ra cồn và các độc tố có hại cho dạ dày. Từ đó làm xuất hiện các triệu chứng như: đau bụng, táo bón, khó tiêu... gây ảnh hưởng không tốt cho đường tiêu hóa về lâu về dài.

Thứ hai, những món ăn giàu hàm lượng canxi như tôm, cua, cá... nếu sau bữa ăn bạn dùng hoa quả tráng miệng, thì canxi sẽ kết hợp với chất axit tannic có trong hoa quả, từ đó hình thành nên một hợp chất rắn có tên axit tannic canxi. Chất này không chỉ làm giảm giá trị dinh dưỡng của thức ăn, mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tiêu hóa, dẫn đến đầy bụng, tiêu chảy, táo bón...

Sau khi ăn tôm cua, đừng nên tráng miệng bằng hải sản.
Sau khi ăn tôm cua, cũng đừng nên tráng miệng bằng hải sản.

Thứ ba, hầu hết hoa quả đều có chứa hợp chất xeton, nếu như bị ngăn cách trong dạ dày và không thể kịp thời hấp thụ vào ruột non, sẽ bị chuyển hóa thành axit gốc OH2. Hơn nữa, trong rau tươi được hấp thụ có chứa nhiều chất muối axit sunphuric, do tác dụng của hai hợp chất hóa học này kết hợp lại, sẽ gây rối loạn tuyến giáp trạng, từ đó dẫn đến sưng phù tuyến giáp trạng điển hình.

- Thời gian tốt nhất để bạn ăn hoa quả là vào buổi sáng lúc đói bụng, hoặc giữa các bữa ăn như: giữa bữa ăn sáng và ăn trưa, hoặc giữa bữa ăn trưa và ăn tối.

- Với người thừa cân, nên hoa ăn quả trước bữa ăn để giảm lượng cơm, lượng thức ăn. Hoa quả cũng có chất xơ, nhưng không thể thay thế được rau. Nếu ăn quá nhiều hoa quả mà không có rau, thì sẽ ảnh hưởng đến việc tiết dịch vị trong dạ dày. Vì vậy, chúng ta cần cân bằng nhu cầu về hoa quả mỗi ngày để đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

T.P (tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới