Ngủ cùng bố mẹ khiến bé hạnh phúc và tự lập hơn

Nếu bạn không muốn cho con ngủ chung vì sợ bé sẽ kém độc lập và thiếu tự tin, hãy nghĩ lại. 

Theo một bài báo trên tạp chí Psychology Today của nhà tâm lý lâm sàng và chuyên gia về rối loạn giấc ngủ Michael J Breus, các nghiên cứu cho thấy ngủ chung với bố mẹ không ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng nhận thức và sự phát triển, hành vi của trẻ nhỏ, mà ngược lại. Cụ thể:

Trẻ có lòng tự trọng cao hơn

Theo Healthy Child, các nhà nghiên cứu thấy rằng những nam giới từng ngủ cùng bố mẹ từ lúc chào đời tới 5 tuổi có lòng tự trọng cao hơn và ít trải qua mặc cảm tội lỗi hơn.

nhung-loi-ich-khong-ngo-khi-con-ngu-chung-voi-bo-me

Ảnh minh họa: Mom.me.

Trẻ sẽ cởi mở về tình cảm hơn

Ngủ chung với bố mẹ khi còn nhỏ có thể là lý do bạn trở thành người dễ bộc bạch tình cảm khi lớn lên. Một nghiên cứu của Lewis và Janda cho thấy những phụ nữ từng ngủ chung với bố mẹ suốt thời thơ ấu sẽ ít cảm thấy khó chịu trước những đụng chạm cơ thể và cảm xúc khi là người lớn.

Trẻ sẽ có hành vi tốt hơn ở trường

Theo tiến sĩ Sear, trẻ ngủ chung bố mẹ thường cư xử tốt hơn khi đi học. Trang Healthy Child nhấn mạnh kết quả một nghiên cứu cho thấy những trẻ ngủ chung với bố mẹ được các thầy cô đánh giá cao hơn so với trẻ ngủ một mình.

Trẻ độc lập sớm hơn

Nhiều bố mẹ lo rằng ngủ chung sẽ khiến con mình bám bố mẹ lâu hơn, tuy nhiên, theo phòng thực nghiệm về các hành vi liên quan tới giấc ngủ của mẹ và bé ở Đại học Notre Dame thì ngủ chung tạo sự độc lập và tự chủ ở trẻ. Tạp chí Psychology Today viết rằng ngủ chung không cản trở sự phát triển, tính tự lập và các thói quen ngủ lành mạnh của con bạn.

Trẻ có ít vấn đề tâm lý hơn

Tiến sĩ Sears cũng đề cập tới nghiên cứu của Forbes cho thấy những trẻ ngủ cùng bố mẹ ít thể hiện các rối loạn về tâm lý hơn. 

Trẻ có thái độ tích cực hơn

Trẻ ngủ chung giường với bố mẹ dễ ngủ và ngủ ngon hơn, theo tiến sĩ Sears. Những trẻ này khi thức dậy không bị mệt mỏi và thường có thái độ tích cực hơn những trẻ có giấc ngủ chập chờn suốt đêm.

Trẻ hạnh phúc hơn

Đại học Notre Dame cũng đưa ra một nghiên cứu do P. Heron thực hiện cho thấy những trẻ không bao giờ ngủ chung với bố mẹ thường ít vui vẻ, hay ăn vạ và dễ sợ hãi hơn các em bé chung giường với gia đình.

Trẻ ít lo âu hơn

Ngủ chung với cha mẹ có thể khiến trẻ bớt lo lắng và sợ hãi, cả khi còn bé lẫn về cuộc sống lâu dài sau này.

Trẻ cảm thấy được công nhận hơn

Theo Healthy Child, trẻ ngủ chung cảm thấy được bố mẹ chấp nhận, thấu hiểu những nhu cầu của mình hơn và điều này góp phần xây dựng mối quan hệ tích cực giữa bố mẹ và con cái. 

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới