92% dân số thế giới sống trong bầu không khí ô nhiễm

Hiện có tới 92% số dân trên thế giới đang sống ở những khu vực mà mức độ ô nhiễm không khí vượt ngưỡng cho phép.

Tổ chức Y tế Thế giới vừa ra báo cáo cho biết, 92% số dân trên thế giới đang sống ở những khu vực mà mức độ ô nhiễm không khí vượt ngưỡng cho phép (theo chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới), trong đó Đông nam Á, đông Địa Trung Hải và Tây Thái Bình Dương bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Ô nhiễm không khí ở Trung Quốc. Ảnh: china.org.cn.
Ô nhiễm không khí ở Trung Quốc. Ảnh: china.org.cn.

Cũng theo Tổ chức Y tế Thế giới, cứ 9 ca tử vong trên thế giới thì có 1 người chết do liên quan đến ô nhiễm không khí trong nhà hoặc ngoài trời. Turkmenistan có tỷ lệ tử vong cao nhất tính bình quân đầu người do ô nhiễm không khí, tiếp theo đó là Tajikistan, Uzbekistan, Afghanistan, Ai Cập, Trung Quốc.

Báo cáo tập trung đề cập ô nhiễm không khí ngoài trời bởi ô nhiễm này giết chết khoảng 3 triệu người mỗi năm. Mục đích của bản báo cáo là cung cấp thông tin cho các nhà hoạch định chính sách và người dân về các nguy cơ do ô nhiễm không khí gây ra. 

Theo tiến sỹ Carlos Dora, Điều phối viên của Tổ chức Y tế Thế giới về môi trường và sức khỏe, Tổ chức Y tế Thế giới chưa có bằng chứng về việc đeo khẩu trang mà người dân ở một số vùng của châu Á thường làm có giúp giảm bớt việc hít những hạt bụi nhỏ hay không. 

Trung Quốc đứng thứ 6 trong số các quốc gia có tỷ lệ tử vong cao nhất tính bình quân đầu người do ô nhiễm không khí.

Tuy nước này đã có nhiều biện pháp để cải thiện chất lượng không khí song các nhà máy chạy bằng than, việc đốt than, củi đun nấu, sưởi ấm ở các hộ gia đình và lĩnh vực vận tải vẫn là những nguồn gây ô nhiễm chính ở Trung Quốc./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới