Điều quý ông chưa biết về tác dụng thực sự của 'bọt bia'?

Đàn ông hay uống bia, có bao giờ nghĩ đến bọt bia để làm gì không? - Một nhóm nhà nghiên cứu châu Âu đã thực hiện cuộc nghiên cứu nghiêm túc về bọt bia.

Bọt bia được tạo thành từ hoạt động hấp thụ các chất có hoạt tính trên bề mặt của CO2. Bọt bia là bọt carbon dioxide ở trong ly bia xuất hiện ở dạng nổi trên bề mặt bia, hoặc chạy dọc theo cốc bia, hoặc tồn tại dạng đốm li ti bám trên thành cốc.

Khi rót bia ra khỏi chai/lon, bọt bia luôn nổi bồng lên chực trào ra khỏi cốc, rồi từ từ lắng xuống và tan dần nhưng không bao giờ hết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bọt bia là một phần vô cùng quan trọng của bia để đoán định chất lượng của bia. Một cốc bia không có bọt chứng tỏ đó là một loại bia nhạt nhẽo và thậm chí bị đắng.

Bọt bia ở mặt trên cùng tan ra, sẽ giải phóng một lượng nhỏ bia vào trong không khí, tạo nên mùi hương của bia.

Tiến sĩ vật lý François Gallaire sống ở Thụy Sĩ và các cộng sự đã thực hiện nghiên cứu về bia. Họ nhận thấy có điều gì đó trái với những giả thuyết lâu nay về chuyển động của chất lỏng.

Nhất là khi bia sóng sánh trong thùng chứa, bị mất năng lượng và trở thành nhỏ hơn và không bao giờ ngừng hẳn.

Ai nghiên cứu về cốc bia đều biết sau khi người phục vụ đặt cốc bia lên bàn thì bia sóng sánh liên tục. Tại sao bia không giống các chất lỏng khác?

Câu trả lời là: Sóng bia là do bọt bia. Sóng nhỏ trong cốc bia hạ xuống chậm do lực mao dẫn căng bề mặt. Thậm chí sóng nhỏ còn tồn tại mãi mãi. Thế mới có hiện tượng cốc bia đã uống hết vẫn còn bọt bia. Vì có bọt bia nên bia không ngừng sóng sánh.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm với nước xà phòng thay cho bia. họ thấy rằng bong bóng nhỏ li ti trong bọt bia làm tăng giao diện giữa chất lỏng với không khí. Vì thế, lực mao dẫn càng tăng thì bia càng sóng sánh.

Do đó, các cô gái xinh đẹp trong lễ hội bia Oktoberfest ở Đức mới có thể liên tục bê ra những vại bia không ngừng sủi bọt trắng xóa.

Nghiên cứu về bia có mang lại lợi ích gì khác không? - Tất nhiên. từ bia có thể mở rộng liên tưởng đến các ứng dụng vật lý khác.

Ví dụ như, sóng nhiên liệu trong tên lửa hay trong bồn chứa của tàu chở xăng dầu có thể gây ra nguy hiểm do mất thăng bằng. Một lớp bọt bia mỏng có thể loại bỏ những tai họa đáng tiếc này.

Theo VietQ.vn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới