Gắp nội soi lấy hàm răng giả từ thực quản

(Baonghean.vn) - Hàm răng giả 6 chiếc vừa được các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện HNĐK Nghệ An nội soi lấy ra từ thực quản nam bệnh nhân 53 tuổi ở Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Nghệ An. 

Nhập viện ngày 8/9 trong tình trạng lo lắng, đau rát sau vùng xương ức, nuốt vướng và khó; bệnh nhân Nguyễn Văn Ng. cho biết trong lúc ăn bún buổi sáng thì vô tình nuốt trôi cả hàm răng giả. Ông cố tìm cách tự lấy hàm răng ra nhưng vô hiệu nên vội vàng vào bệnh viện nhờ can thiệp.

Tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An, các bác sĩ nhanh chóng nội soi qua đường miệng và phát hiện hàm răng giả với 6 cái răng đang mắc kẹt tại thực quản. “Bằng dụng cụ qua máy nội soi, cùng với sự hỗ trợ của gây mê giãn cơ, chúng tôi thao tác nhẹ nhàng, lựa chiều xoay từ từ gắp thành công hàm răng giả này ra ngoài, tránh tối đa những tổn thương niêm mạc thực quản. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân Ng. ổn định, đang cho ăn qua ống thông dạy dày.”- BSCKII. Tăng Xuân Hải, trưởng khoa Tai Mũi Họng cho biết.

Hàm răng giả được lấy ra từ thực quản bệnh nhân Ng.
Hàm răng giả được lấy ra từ thực quản bệnh nhân Ng.

Bác sỹ Hải khuyến cáo, để tránh mắc phải dị vật, người dân nên thận trọng khi ăn uống, nhai kỹ, nuốt chậm, không ăn vội vàng, tránh nuốt sặc hay hít sặc. Với những người có răng giả thì càng nên cẩn trọng khi ăn, nhất là răng giả đã dùng lâu ngày có thể bị mòn, bị lỏng chân, không bám chặt vào hàm và rơi ra rất nguy hiểm vì dễ lọt vào đường ăn và đường thở. Khi đã lỡ nuốt sặc hay hít sặc, thì nên nhanh chóng đến bệnh viện để được can thiệp kịp thời.

Hoàng Yến

TIN LIÊN QUAN

Tin mới