Những điều cần biết về bệnh viêm phổi và sức khỏe của bà Hillary

Viêm phổi, căn bệnh mà bà Hillary Clinton mắc phải ngay giữa chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ của mình - có thể trở nên nghiêm trọng chỉ sau vài giờ nhiễm bệnh, và các triệu chứng của bệnh có thể kéo dài nhiều tháng.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ, Hillary Clinton mắc bệnh viêm phổi. (Nguồn: Reuters)
Ứng cử viên Tổng thống Mỹ, Hillary Clinton mắc bệnh viêm phổi. (Nguồn: Reuters)

Căn bệnh này do vi khuẩn gây ra và thể hiện qua tình trạng sưng phần mô phổi nhiễm bệnh. Viêm phổi có thể có những tác động lâu dài và nguy hiểm nếu không được nhanh chóng điều trị.

Bệnh viêm phổi thường khó phát hiện, bởi các triệu chứng bệnh ban đầu rất giống với những bệnh ít nghiêm trọng hơn như cảm lạnh hay hen suyễn. Triệu chứng bệnh có thể bao gồm ho khan hoặc ho có đờm, ngoài ra người mắc bệnh có thể cảm thấy khó thở hoặc thở gấp.

Người mắc bệnh viêm phổi cũng có thể gặp phải một số triệu chứng như tim đập nhanh, sốt, đổ mồ hôi, run rẩy và tức ngực. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, một số triệu chứng như ho ra máu, đau đầu, mệt mỏi, kiệt sức, buồn nôn và nôn mửa có thể xuất hiện.

Bà Clinton được cho là đã gặp phải tình trạng mệt mỏi nói trên khi buộc phải rời khỏi một buổi tưởng niệm sự kiện 11/9, và tỏ ra gặp khó khăn khi lên xe. Dường như những tác động của viêm phổi, kết hợp với nhiều yếu tố khác như nhiệt độ không khí cao đã khiến bà cảm thấy choáng váng và buộc phải rời khỏi buổi tưởng niệm sớm hơn dự định.

Tình trạng mệt mỏi này có thể kéo dài nhiều tháng sau lần đầu tiên xuất hiện.

Viên phổi không phải là bệnh hiếm gặp. Tại Anh, cứ 1.000 người thì có khoảng 8 người chịu ảnh hưởng của căn bệnh này. Bệnh càng trở nên phổ biến hơn trong những tháng mùa Đông, hoặc đối với trẻ nhỏ hoặc người già.

Viêm phổi đối với người cao tuổi thường nguy hiểm hơn. Ngoài ra, những người có tiền sử các bệnh khác, chẳng hạn như hen suyễn, xơ nang, bệnh tim, bệnh thận hoặc bệnh gan cũng cần cẩn trọng hơn với viêm phổi.

Các triệu chứng nhẹ của bệnh thường được điều trị bằng việc nghỉ ngơi, sử dụng thuốc kháng sinh và uống nhiều nước. Đối với một số trường hợp nghiêm trọng, người bệnh cần được điều trị tại bệnh viện.

Viêm phổi có thể trở nên trầm trọng hơn, chẳng hạn như biến chứng thành viêm màng phổi, trong đó lớp màng nằm giữa phổi và lồng ngực bị viêm. Viêm phổi còn có thể dẫn tới một số bệnh khác như áp xe phổi hay nhiễm trùng máu.

Năm ngoái, chiến dịch vận động tranh cử của bà Clinton đã công bố môt bức thư bảo đảm cho sức khỏe của bà, nhằm trả lời cho những câu hỏi và nghi ngại xoay quanh việc bà có đủ sức khỏe để lãnh đạo nước Mỹ hay không. 

Bức thư này là do bác sỹ Bardack gửi đi, trong thư có đề cập tới tình trạng huyết khối tĩnh mạch sâu mà bà gặp phải vào năm 1998 và chấn động vùng đầu vào năm 2012. Bức thư cũng cho biết những tổn thương này đã hoàn toàn bình phục.

Nhìn chung, bức thư cho biết sức khỏe của bà Clinton vẫn rất tốt./.

Theo Vietnam+

TIN LIÊN QUAN

Tin mới