5 căn bệnh 'đại kỵ' với rau cải

Rau cải có nhiều loại, chẳng hạn như: cải xanh, cải ngọt, cải bắp, cải xoong, cải thảo, cải chít… Trong đông y, tất cả các loại cây màu xanh nào cũng đều có tác dụng thanh nhiệt, riêng rau cải có tác dụng thanh nhiệt gấp đôi.

Việc bổ sung thành phần rau cải trong khẩu phần giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi lượng nước chua được sản xuất ồ ạt trong lúc đói bụng. Ăn rau cải giúp tạo một môi trường đệm trong bao tử. Tuy nhiên, với một số trường hợp bệnh dưới đây cần tuyệt đối không ăn rau cải:

 

Người bị đau dạ dày: Những người bị đau dạ dày, hay bị chướng hơi đầy bụng không nên ăn nhiều rau cải vì khi ăn loại rau này dễ sinh ra nhiều khí, gây đầy bụng, đặc biệt là khi ăn sống.

Người bị sỏi thận: Rau cải là một trong những loại rau có hàm lượng oxalic cao. Bệnh nhân sỏi thận nên tránh các thực phẩm có chứa axit oxalic vì các axit oxalic ảnh hưởng nhiều tới sự ức chế hấp thu canxi và kẽm.

 

Người táo bón: Đối với những người bị táo bón, tiểu ít thì không nên ăn bắp cải sống hoặc dưa bắp cải muối mà phải nấu chín.

Bà bầu có hội chứng trào ngược: Bà bầu có hội chứng trào ngược hoặc dị ứng, khó tiêu với các loại rau cải họ cải nên thận trọng với cải thảo. Thành phần indol trong cải thảo có thể làm giảm tác dụng của một số loại thuốc giảm đau có chứa acetaminophen.

 

Người bị viêm đường tiêu hóa: Đối với những người có bệnh viêm đường tiêu hóa không nên ăn cải thảo sống như kim chi, salad… để tránh gây kích thích cho vùng viêm loét.

Theo Lao động

TIN LIÊN QUAN

Tin mới