Acid folic giúp trẻ tự kỷ giao tiếp tốt hơn

Acid folic, còn gọi là vitamin B9 hay folate, là vitamin cần thiết cho cơ thể, đặc biệt góp phần tạo hồng cầu, giúp hệ thần kinh và hệ miễn dịch hoạt động tốt.

Acid folic giúp trẻ tự kỷ giao tiếp tốt hơn và đây cũng là một trong những thành tựu của y học.

trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn trong giao tiếp
Trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn trong giao tiếp.(Ảnh minh họa)

Bệnh tự kỷ gây rối loạn trong giao tiếp

Tại Pháp có khoảng 650.000 trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ (ASD). Các chuyên gia ước tính rằng có 1/100 trẻ sơ sinh được sinh ra bị bệnh tự kỷ và ở những trẻ trai nguy cơ mắc bệnh cao gấp 3 lần so với trẻ gái.

Tự kỷ là căn bệnh cho đến nay vẫn chưa được hiểu rõ một cách đầy đủ. Theo kết quả khảo sát của Opinion Way thì năm 2012 có 37% người Pháp cho rằng đây là một bệnh tâm lý hoặc tâm thần ...

Trên thực tế đây là căn bệnh thần kinh và theo định nghĩa của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì đây là rối loạn phát triển sớm và nghiêm trọng ở trẻ. Cụ thể, tự kỷ là một căn bệnh ảnh hưởng đến não bộ và có những rối loạn trong giao tiếp, rối loạn hành vi và đặc biệt trong quan hệ xã hội.

Một số thực phẩm giàu acid folic nên bổ sung vào chế độ ăn của trẻ gồm trứng, đu đủ, chuối, cam, rau xanh, gạo, đậu xanh,...
Một số thực phẩm giàu acid folic nên bổ sung vào chế độ ăn của trẻ gồm trứng, đu đủ, chuối, cam, rau xanh, gạo, đậu xanh,...

Bổ sung acid folic giúp trẻ tự kỷ giao tiếp tốt hơn

Các nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu trẻ Arkansas (Arkansas Children's Research Institute) - Mỹ nhận thấy rằng việc bổ sung acid folic có thể giúp trẻ em mắc chứng tự kỷ giao tiếp tốt hơn. Để đi đến kết luận này, các nhà khoa học đã tiến hành khảo sát 47 trẻ với rối loạn phổ tự kỷ, tuổi trung bình là 7 tuổi rưỡi, 80% là trẻ trai và được chia thành 2 nhóm.

Trong 12 tuần, ở nhóm 1 các trẻ được bổ sung acid folic (50 mg tối đa mỗi ngày) trong khi nhóm 2 dùng giả dược. Kết quả sau 12 tuần, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những trẻ được bổ sung acid folic có thể cải thiện đáng kể về khả năng giao tiếp hơn những trẻ khác, đặc biệt có sự tiến bộ về ngôn ngữ.

Công trình nghiên cứu được công bố trên Tạp chí chuyên ngành tâm thần học phân tử Molecular Psychiatry.

Acid folic-tên khoa học là vitamin B9. Vitamin này còn gọi là "folate" và đây là vitamin cần thiết cho cơ thể, đặc biệt góp phần vào sự tạo hồng cầu, giúp hệ thần kinh và hệ miễn dịch hoạt động tốt, tham gia vào quá trình hình sẹo của vết thương. Theo một vài nghiên cứu cho thấy vitamin này có thể làm giảm huyết áp, tăng cường tác dụng thuốc chống trầm cảm và làm chậm quá trình suy giảm nhận thức…

Nếu có thể được dùng dưới dạng thực phẩm bổ sung, ngoài ra vitamin này có trong gan heo, thịt bê, thịt cừu, rau bina, măng tây, hạt lanh ... Liều dùng khuyến nghị là 200 µg mỗi ngày cho trẻ em từ 4-8 tuổi.

Theo SK&ĐS

TIN LIÊN QUAN

Tin mới