Bưởi chữa tiểu đường, viêm loét dạ dày

Bưởi là loại quả lành tính và có nhiều công dụng tốt, từ lá, đến vỏ bưởi. Ví như, lá bưởi tươi có khả năng sát khuẩn, dùng chữa cảm cúm. Vỏ quả khô chữa ăn uống không tiêu, đầy bụng, đau bụng, ho...

Ảnh minh hoạ: Internet
Ảnh minh hoạ: Internet

1. Bài thuốc trị cúm bằng các xông lá bưởi

Công dụng: trị nhức đầu, sốt ho, sổ mũi, ngạt mũi, không ra mồ hôi

Nguyên liệu: lá bưởi 50g, lá sả, lá hương nhu, lá tre mỗi thứ 20g. Tất cả cho vào nồi, lấy lá chuối bịt kín miệng nồi, đun sôi 5 phút rồi đem xông.

Cách làm: Khi xông cần chú ý rạch lá chuối từ từ cho hơi nóng bốc vừa phải. Trùm chăn kín cho người bệnh, xông trong vòng 10 phút, đến khi mồ hôi ra nhiều thì thôi và mở chăn ra từ từ. Sau đó dùng khăn mặt khô lau hết mồ hôi, tránh hướng gió lùa và đề phòng bỏng. Nhớ không được xông khi người bệnh yếu quá và khi mồ hôi ra nhiều.

2. Bài thuốc trị đái tháo đường tuýp 2 hoặc giảm béo từ hạt  bưởi

Cách làm: Cho hạt bưởi vào cốc, rót nước sôi (khoảng 70-80 độ C) ngập hạt, dùng dĩa nhiều răng đánh liên tục chừng 5-6 phút rồi gạn hết nước nhầy vào một cốc riêng. Tiếp tục làm như vậy cho đến khi lấy hết nước nhầy (sờ tay vào vỏ hạt thấy hết nhầy).

Cách dùng: Uống 50ml trước bữa ăn 10 phút, ngày 3 lần. Dùng liên tục đến khi xét nghiệm máu, đường huyết trở về bình thường cho người tiểu đường. Người giảm béo, mỗi tuần cân kiểm tra một lần, khi đạt yêu cầu thì thôi dùng thuốc.

3. Bài thuốc trị đau đầu từ múi bưởi

Công dụng: Người bị đau đầu nặng, buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt, rêu lưỡi.

Cách làm: 500g múi bưởi, mật ong 350g, đường trắng. Thái vụn múi bưởi rồi ướp với đường trắng trong liễn sành 1 đêm, sau đó cho vào nồi chưng kỹ, cho mật ong vào quấy đều, để nguội rồi đựng trong bình gốm kín dùng dần.

Cách dùng: Mỗi lần uống 3g, ngày dùng 3 lần.

4. Bài thuốc chữa viêm loét dạ dày hành tá tràng với hạt bưởi

Cách làm: Hạt bưởi để cả vỏ cứng 100g rửa sạch, cho vào một cốc thủy tinh to, rót vào 200ml nước sôi, đậy kín, ủ nóng trong 2-3 giờ.

Cách dùng:

- Hạt bưởi sẽ tiết ra một chất nhầy làm cho cốc nước đặc, sánh như nước cháo, gạn bỏ hạt lấy nước uống sau bữa ăn khoảng hai giờ.

- Mỗi ngày uống một lần. Hằng ngày làm và uống liên tục đến khi nào thấy hết đau thì thôi. Thường uống như vậy từ 5-7 ngày người bệnh sẽ thấy dễ chịu và hết đau.

Theo Tienphong

TIN LIÊN QUAN

Tin mới