Điều gì xảy ra nếu bạn uống sữa quá nhiều?

Sữa có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, nhưng uống sữa quá nhiều lại gây ra một số tác dụng không mong muốn.

Sữa có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết tốt cho sức khỏe như tốt cho răng và xương. Uống 3 ly sữa mỗi ngày có thể hữu ích nhưng nhiều hơn lại gây ra một số tác dụng phụ.

Rối loạn tiêu hóa

Theo Boldsky, rất nhiều người không dụng nạp được lactose, nghĩa là cơ thể của họ không thể phá vỡ lactose hoặc loại đường chính trong sữa. Điều này có thể dẫn đến tình trạng đầy hơi, tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn. Các triệu chứng này có thể khác nhau ở mỗi người nhưng nếu bạn không dung nạp được lactose, tốt hơn là cắt giảm lượng sữa tiêu thụ.

Uống sữa nhiều hơn 3 cốc mỗi ngày có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. Ảnh:Huffingtonpost.
Uống sữa nhiều hơn 3 cốc mỗi ngày có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. Ảnh:Huffingtonpost.

Tăng cân

Nếu bạn đang tiêu thụ loại sữa giàu chất béo, cơ thể có thể thêm nhiều calo dư thừa từ chế độ ăn hàng ngày, sẽ gây tăng cân. Trong khi, sữa nguyên kem có chứa 149 calo mỗi cốc, sữa tách béo (sữa gầy) chỉ có 90 calo. Vì vậy, nếu thích uống sữa nhưng không muốn tăng cân, bạn có thể chuyển sang uống sữa gầy thay vì sữa béo để hạn chế lượng calo tiêu thụ.

Gây dị ứng

Theo Live Strong, dị ứng cũng là triệu chứng phổ biến khi bạn uống quá nhiều sữa. Các triệu chứng dị ứng bao gồm ho, đau bụng, nôn mửa bắt đầu xuất hiện sau vài phút hoặc vài giờ uống sữa, tùy thuộc cơ địa mỗi người. Trong một số trường hợp, dị ứng sữa có thể gây sốc phản vệ, đe dọa đến tính mạng con người.

Gây hại xương

Sữa là thực phẩm giúp xương chắc khỏe nhưng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng uống sữa quá nhiều lại làm tăng nguy cơ gãy xương ở phụ nữ.

Cản trở quá trình hấp thụ sắt

Uống sữa quá nhiều có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt và làm giảm hiệu quả của các chất dinh dưỡng quan trọng trong cơ thể. Đây là vấn đề nghiêm trọng ở trẻ em vì nó có thể làm cho trẻ thiếu sắt và thiếu máu. Vì vậy, các nhà khoa học thường khuyến cáo trẻ sơ sinh và dưới một tuổi không nên tiêu thụ sữa bò, trẻ dưới 5 tuổi không nên uống nhiều hơn 236 ml sữa một ngày.

Theo Zing

TIN LIÊN QUAN

Tin mới