Chồng hút thuốc, vợ 'gánh' ung thư

(Baonghean) - Đến Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Nghệ An, thường bắt gặp hình ảnh người chồng ôm lấy vợ khóc nức nở rồi xin lỗi khi cầm trên tay kết quả xét nghiệm của người bạn đời của mình: Ung thư phổi! Họ biết: Cái án tử của vợ là do người chồng gây ra, thông qua việc hút thuốc. Người vợ không hề hút thuốc nhưng lại là nạn nhân khi ngửi phải khói do chồng hút. 

Có lẽ những hình ảnh đó chưa từng được ghi lại cũng như phát tán rộng rãi, nên hàng năm, số người phải vào nhập viện điều trị các bệnh liên quan do hút thuốc lá vẫn không ngừng gia tăng. Và ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, đã có trường hợp cả chồng lẫn vợ cùng bị căn bệnh ung thư phổi quái ác. Theo ước tính, tỷ lệ bệnh nhân tại đây bị ung thư phổi chiếm tới 60% các loại ung thư và 90% trường hợp ung thư phổi ở người nghiện thuốc lá.

Bác sỹ Đậu Minh Quang - Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Nghệ An chia sẻ: Khói thuốc có chứa tới 5.000 chất hóa học khác nhau, trong đó có 43 chất gây bệnh ung thư. Người hút thuốc lá thụ động chịu nguy hại gấp 21 lần so với người hút trực tiếp, nguy cơ bị ung thư phổi cũng tăng lên rất nhiều lần so với người không hút thuốc. Các bệnh lý khác cũng gần tương tự như vậy. Hút phải khói thuốc trong gia đình, nơi cơ quan làm việc, khiến người phụ nữ sinh con rất khó khăn; dễ bị sảy thai; thai chết lưu. Tỷ lệ thai nhi bị dị tật bẩm sinh lớn hơn. Khoảng tới gần 30% thai nhi ở những bà mẹ hút thuốc thụ động giảm mất khoảng 200 gam so với người mẹ bình thường.

Cán bộ y tế tuyên truyền cho người dân về bệnh lao. 	Ảnh: P.V
Cán bộ y tế tuyên truyền cho người dân về bệnh lao. Ảnh: P.V

Theo tiến sỹ Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh: Tỷ lệ nghiên cứu cho thấy hút thuốc lá thụ động trong nhà chiếm 53% (tương đương 28,5 triệu người). Tỷ lệ này ở nơi làm việc là 36,8% và gần 30% ở các cơ quan công tác; 18,5% trên các phương tiện giao thông công cộng và 16% ở trường học... Khói thuốc trong gia đình đang âm thầm phá hủy tế bào lành ở phổi của tất cả các thành viên, đặc biệt là những người hút thuốc lá thụ động. Là người vợ, người mẹ nhiều người phụ nữ đã biết tác hại song không quyết liệt, không có đủ kiến thức để giúp chồng, cha, con mình bỏ thuốc.

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư phổi.
Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư phổi.

Giáo sư, tiến sỹ Ngô Quý Châu - Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam cho hay: Trong thuốc lá có chất ni-co-tin gây nghiện như co-ca-in. Vậy nên, người nghiện thuốc khá khó khăn khi cai vì những triệu chứng thiếu thuốc. Để bỏ và cai thuốc đòi hỏi người nghiện hút có sự nỗ lực quyết tâm rất lớn. Bên cạnh đó, cần có sự đồng thuận trong môi trường sống và làm việc. Ví dụ như trong gia đình có 2 người hút thuốc thì 2 người đó phải cùng bỏ thuốc; Trong một phòng làm việc có 3 người hút mà chỉ 1 người bỏ thuốc, 2 người khác vẫn tiếp tục hút thì rất khó.

Theo Giáo sư Ngô Quý Châu: Để người thân bỏ được thuốc cần được đồng thuận ủng hộ của mọi người trong gia đình, đặc biệt là người phụ nữ. Người phụ nữ cần biết những triệu chứng thiếu thuốc để hỗ trợ người thân vượt qua các cơn khó khăn. Hay biết rõ về tác dụng phụ của việc bỏ thuốc - rất dễ tăng cân, béo phì để bố trí chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý hay động viên người thân tập thể dục thể thao...

An Cát

TIN LIÊN QUAN

Tin mới