Gỡ vướng mắc trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

(Baonghean) - Năm 2016, tổng chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ở Nghệ An vượt khả năng cân đối với quỹ BHYT. Năm 2017 này, áp lực lên quỹ BHYT lại càng gia tăng khi mức giá viện phí mới được áp dụng...

Áp lực tăng quỹ

Ngày 21/12/2016, Bộ Y tế đã có Văn bản số 9033 về việc thực hiện giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế bao gồm cả chi phí tiền lương của một số tỉnh/thành phố (đợt 3) gửi các tỉnh, thành trong cả nước. Văn bản này nêu rõ: Liên bộ Y tế - Tài chính đã ban hành Thông tư liên tịch số 37/2015 quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc.

Hiện nay, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc đã thực hiện xong mức giá bước 1 (gồm chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù) từ ngày 1/3/2016. Trong tháng 8 và tháng 10/2016 đã thực hiện mức giá bước 2 (có tiền lương) tại 32/63 tỉnh, thành phố. 

Và từ ngày 21/12/2016, Bộ Y tế thông báo thời điểm thực hiện bước 2 giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT bao gồm cả tiền lương cho 4 tỉnh, thành phố là: TP. Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa. 27/63 tỉnh, thành phố còn lại tiếp tục thực hiện mức giá gồm chi phí trực tiếp và đặc thù quy định cho đến khi Bộ Y tế có văn bản thông báo thời điểm thực hiện cụ thể đối với các đơn vị, địa phương...

Thanh toán viện phí cho bệnh nhân có BHYT ở Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.
Thanh toán viện phí cho bệnh nhân có BHYT ở Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ảnh: Thanh Sơn.

Dược sỹ Hoàng Văn Hảo - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế phân tích: Việc thực hiện mức giá bao gồm cả tiền lương về cơ bản không làm ảnh hưởng đến các đối tượng chính sách xã hội, người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế - xã hội khó khăn, người dân sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn, xã đảo, huyện đảo, người cận nghèo... Vì các đối tượng này đã được Nhà nước mua thẻ hoặc hỗ trợ phần lớn để mua BHYT, phần tăng thêm cơ bản do BHXH thanh toán, tạo điều kiện cho các bệnh viện nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, phục vụ người có thẻ BHYT được tốt hơn, khuyến khích các bệnh viện tuyến dưới phát triển kỹ thuật y tế, giảm tải tuyến trên.

Mức giá có tiền lương chỉ áp dụng cho người có thẻ BHYT nên không ảnh hưởng đến người chưa tham gia BHYT. Với đợt tăng giá mới lần này, chắc chắn, năm 2017, tình trạng vượt quỹ sẽ tiếp tục nếu BHXH không có sự tính toán, dự trù chính xác.

Ngay sau khi có văn bản của Bộ Y tế, ngành Y tế Nghệ An đã có thông báo và chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thực hiện mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT bao gồm cả chi phí tiền lương; Yêu cầu các cơ sở niêm yết công khai, thông báo rộng rãi việc áp dụng giá mới.

Đảm bảo quyền lợi người bệnh

Để “hạn chế tình trạng vượt quỹ song vẫn đảm bảo quyền lợi cho người bệnh”, ngày 28/12/2016, Sở Y tế Nghệ An đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2017 với sự tham gia của lãnh đạo ngành Y tế, BHXH tỉnh và lãnh đạo các bệnh viện. Mục đích của hội nghị nhằm rút ra những bài học, lắng nghe - giải đáp, giải quyết những vấn đề vướng mắc trong quá trình khám chữa bệnh BHYT.

Hội nghị đã tập trung làm rõ nguyên nhân để xảy ra tình trạng vượt quỹ là do tác động điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế; Chính sách khám, chữa bệnh thông tuyến BHYT; Nhiều bệnh viện triển khai kỹ thuật cao trong khám, chữa bệnh; Các cơ sở khám, chữa bệnh lạm dụng xét nghiệm, kỹ thuật, thuốc, ngày giường, không công nhận kết quả của nhau, áp giá sai dịch vụ...

Đội ngũ chăm sóc khách hàng của Bệnh viện Đa khoa Tây Nam hướng dẫn các bệnh nhân.
Đội ngũ chăm sóc khách hàng của Bệnh viện Đa khoa Tây Nam hướng dẫn các bệnh nhân. Ảnh: Thanh Sơn.

Tại hội nghị, lãnh đạo nhiều bệnh viện đã có ý kiến không đồng ý với thái độ, cách thức làm việc của các giám định viên của cơ quan BHXH tỉnh. Theo bác sỹ Nguyễn Đình Sơn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Nam Nghệ An: Thực hiện giám định, BHXH cần sớm có kế hoạch rõ ràng yêu cầu cho đơn vị, không nên có những yêu cầu đột xuất khiến bệnh viện nhiều khi không chuẩn bị đầy đủ...

Bác sỹ Thái Thị Xuân - Giám đốc Bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng tỉnh Nghệ An cho hay: “Đại đa số nhân viên giám định bảo hiểm xã hội khi đến làm việc với bệnh viện đều có tuổi đời trẻ, thiếu kinh nghiệm, chuyên môn yếu”. Giám đốc một bệnh viện khác thì cho rằng: “Quan điểm của cơ quan BHXH chưa đúng khi coi Quỹ BHYT là “của riêng mình”. Cần phải hiểu đúng đây là tiền của người dân, BHXH là người quản lý hộ, không nên vì sợ vỡ, không cho các bệnh viện thực hiện kỹ thuật cao cho người dân.

Đại diện các cơ sở khám, chữa bệnh cũng nêu lên những bất cập, vướng mắc xung quanh việc khám, chữa bệnh BHYT năm 2016 trên địa bàn Nghệ An. Theo tổng hợp của Sở Y tế, có đến 80 nội dung khác nhau kiến nghị ngành Y tế và BHXH cần có những giải pháp giải quyết vấn đề một cách thấu đáo nhằm đảm bảo nhu cầu chăm sóc sức khỏe chính đáng, ngày càng cao của người dân nói chung và người tham gia BHYT nói riêng.

Bác sỹ Trần Văn Cương - Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An cho biết: “Hiện có nhiều văn bản của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam đang chồng chéo lẫn nhau khiến cơ sở khám, chữa bệnh khó thực hiện cho đúng. Thậm chí có văn bản khi xây dựng không xuất phát từ thực tiễn cơ sở mà từ các chuyên gia đầu ngành nên đi vào triển khai thì gặp nhiều vướng mắc”. Còn bác sỹ Nguyễn Hồng Trường - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh đề nghị: “Nên thống nhất quy trình dịch vụ kỹ thuật chung trong cả nước để không có mâu thuẫn giữa chỉ định áp dụng dịch vụ điều trị và thanh toán BHYT như hiện nay”.

Dược sỹ Hoàng Văn Hảo - Phó Giám đốc Sở Y tế nêu rõ: "Quan điểm của ngành Y tế là thực hiện đúng chủ trương đường lối chính sách pháp luật của Nhà nước, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người bệnh và đảm bảo quyền lợi chính đáng hợp pháp của cơ sở khám, chữa bệnh. Bất cứ một cơ sở khám, chữa bệnh nào làm sai, Sở Y tế đều không xin hộ. Còn nếu cơ quan BHXH kết luận chưa đúng, Sở Y tế sẵn sàng có ý kiến. Nếu phát hiện có vi phạm sở sẽ tiến hành kỷ luật, chuyển sang cơ quan điều tra.

Nếu đội ngũ giám định viên của BHXH còn non về kinh nghiệm, kém chuyên môn nên mời các cơ quan thẩm định độc lập, có chuyên môn cao. Hiện nay, nhiều cơ sở KCB đang bị “treo” chờ ý kiến xuất toán, BHXH nên quan tâm giải quyết để các đơn vị có kinh phí hoạt động, không để ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh".

Hiện nay, ở Nghệ An có gần 2,5 triệu người tham gia BHYT, đạt 81,3% dân số. Trong 10 tháng đầu năm 2016, các bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế, phòng khám trong tỉnh đã thực hiện khám bệnh cho trên 4,6 triệu lượt người, điều trị nội trú cho 477 ngàn lượt người. Trong 9 tháng đầu năm, tổng chi phí khám, chữa bệnh BHYT là gần 1.959 tỷ đồng, cân đối với quỹ BHYT là âm gần 373 tỷ đồng. Một trong những nguyên nhân khiến tình trạng vượt quỹ KCB BHYT cao là do tác động điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế đợt 1/3/2016. 

Thanh Sơn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới