Bệnh tim mạch: Nguyên nhân và cách phòng tránh

(Baonghean) - Theo Medilexicon từ điển y khoa, bệnh tim mạch là những bệnh có liên quan đến các mạch máu (tĩnh mạch, động mạch và mao mạch) hoặc tim, hoặc cả hai bệnh có ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch.

Mỗi năm bệnh tim mạch gây tử vong  hơn 17 triệu người trên thế giới. Tuy được coi như “bệnh của người già” trên 65 tuổi, nhưng bệnh tim mạch ngày càng “trẻ hóa”. Bởi vậy, ngay từ khi còn trẻ hãy biết cách phòng, chống chúng với những phương pháp khoa học nhất. 

Ảnh minh họa. Ảnh: Internet.
Ảnh minh họa. Ảnh: Internet.

Có nhiều thể  bệnh tim, nhưng thông thường nhất vẫn là bệnh của động mạch tim với các “cơn đau tim”. Động mạch tim (động mạch vành) là mạch máu chính cung cấp dưỡng khí và các chất dinh dưỡng cho cơ tim. Các nhánh của động mạch bao phủ toàn bộ trái tim. Máu đến từ động mạch chủ.

Nguyên nhân gây bệnh tim  

Bệnh tim do nhiều nguyên nhân, đặc biệt là do các thói quen sinh hoạt hàng ngày của bạn gây ra: Do chế độ ăn uống không hợp lý khi bạn ăn quá nhiều các đồ ăn với hàm lượng chất béo cao, chất béo lắng đọng ở thành mạch máu gây xơ vữa thành mạch dẫn đến tăng huyết áp và giảm cung cấp máu cho tim; chưa có một chế độ luyện tập thể dục hợp lý; hút nhiều thuốc lá; Đái tháo đường - bệnh tim có thể là một trong những biến chứng của bệnh đái tháo đường.

Một số triệu chứng thường gặp: 

 Mệt mỏi cực độ. 

 Đau nhức toàn thân. 

 Đổ mồ hôi nhiều, liên tục, thường xuyên. 

 Khó thở, đau ngực, ngất.

 Mất ngủ thường xuyên. 

Cảm giác lo lắng, bồn chồn, đánh trống ngực.

Phù, tím, đau chi dưới do thiếu máu cấp. 

Cách phòng tránh bệnh tim: 

- Nói không với thuốc lá. 

- Tập thể dục điều độ: Một chế độ tập luyện khoa học sẽ giúp bạn có độ bền và sự dẻo dai; làm giảm huyết áp và giảm cholesterol đem lại cho bạn một trái tim khỏe mạnh.

- Giảm ăn đồ ăn chứa nhiều chất béo, mỡ động vật: Những đồ ăn chứa nhiều chất béo và mỡ động vật khiến cơ thể bạn tăng cholesterol trong cơ thể, dẫn đến các bệnh về tim, chúng sẽ gây ra bệnh béo phì và bệnh béo phì là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh tim.

- Ăn nhiều chất xơ: Các chất xơ có trong rau củ, quả sẽ giúp bạn giảm lượng mỡ trong cơ thể, duy trì sức khỏe và sống lâu hơn.

- Sử dụng các loại hạt: Nên ăn nhiều các loại hạt như hạnh nhân, hạt hướng dương, hạt bí… chúng sẽ cung cấp cho cơ thể của bạn những loại dầu tốt có lợi cho sức khỏe.

- Tránh stress: Nhiều căng thẳng quá dồn nén không có lợi cho người mắc bệnh huyết áp hay tim mạch, nguyên nhân chính của nhồi máu cơ tim.

BỆNH VIỆN ĐA KHOA THÀNH AN  SÀI GÒN

TIN LIÊN QUAN

Tin mới