4 dấu hiệu cảnh báo ung thư da

Những sự biến đổi bất thường trên da có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư da. Vì vậy, bạn cần sớm nhận ra chúng để có biện pháp phòng ngừa hay chữa trị kịp thời.

Bác sĩ da liễu Julie Karen của Mỹ chia sẻ: "Chúng ta thường bỏ qua những nốt ruồi và dấu vết lạ trên da nhưng thực tế nó nguy hiểm hơn chúng ta nghĩ".

Tiến sĩ Debra Wattenberg, bác sĩ da liễu ở New York cũng khuyên bạn nên kiểm tra các vùng da khác nhau trên cơ thể, ở cả những nơi bạn ít nghĩ đến nhất như da đầu, mí mắt, khe ngón tay và ngón chân hoặc vùng da đằng sau tai.

 

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo ung thư da bạn nhất định phải chú ý:

Những nốt ruồi 'xấu xí'

Hãy chú ý đến những nốt ruồi đột nhiên xuất hiện một mình và có hình thù khác với những nốt ruồi khác trên cơ thể bạn. Việc có thêm nốt ruồi không phải là xấu, nhưng nếu chúng có những hình thù kỳ dị thì có lẽ bạn nên cẩn thận đấy.

Tiến sĩ Sapna Patel, nhà nghiên cứu ung thư hắc tố tại Houston (Mỹ) cho biết, loại u ác tính phổ biến thứ hai trên thế giới là u hắc tố. Dấu hiệu của nó có thể là xuất hiện nốt ruồi ở vùng da mắt. Bạn chỉ có thể kiểm tra nó bằng cách đến gặp bác sĩ.

Ngoài ra, sẽ không có gì đáng ngại nếu bạn có nốt ruồi trong lòng bàn tay hoặc bàn chân từ nhỏ, nhưng nếu gần đây chúng mới xuất hiện thêm thì có lẽ bạn nên đi kiểm tra.

Cuối cùng, nếu sau khi bạn tẩy bỏ một nốt ruồi mà thấy sắc tố bên ngoài vết sẹo có sự thay đổi kỳ lạ, hoặc vẫn cảm thấy đau sau nhiều ngày, hãy cẩn thận.

Vết tối màu trên móng tay

Khi thấy xuất hiện một vết màu đen hoặc nâu trên móng tay, bạn có thể nhầm lẫn với việc bị xước hay chảy máu trong móng. Tuy nhiên, nếu thấy chúng không mất đi, đây có thể là dấu hiệu của ung thư da tế bào vẩy.

Da có các đốm sẫm màu trong thời gian dài

Nếu da bạn đột nhiên xuất hiện các đốm sậm màu và sau hơn 4 tuần, các vết đốm này không mờ dần đi thì rất có thể bạn không chỉ bị bỏng nắng hay nám da mà nguyên nhân sâu xa nằm ở bệnh ung thư da. Lúc này, các sắc tố da bị hủy hoại nên dẫn tới thay đổi màu sáng trên da, chứng tỏ da không còn khỏe mạnh.

Mụn trứng cá không lành

Ung thư da tế bào đáy hoặc tế bào vỏ sò có thể phát tán thành dạng mụn trứng cá kéo dài nhiều ngày mà không có dấu hiệu lành lại, có thể có mủ và liên tục tái phát.

Theo Songkhoe.vn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới