Tinh dầu sả chanh không chỉ xua muỗi mùa sốt xuất huyết

Từ xưa, người Việt đã biết trồng những bụi sả quanh nhà để xua muỗi, hoặc đun nồi nước sả để xông phòng. Ngoài công dụng xua muỗi, tinh dầu sả chanh còn có những tác dụng không ngờ khác.

Sả chanh là nguồn cung cấp citral, loại nguyên liệu quan trọng trong công nghiệp hương liệu, dược phẩm (làm thuốc sát trùng, diệt ký sinh trùng ngoài da, diệt muỗi và côn trùng...), và thực phẩm (làm gia vị hoặc hương liệu trong sản xuất đồ hộp, chế biến các loại nước uống có hoặc không chứa cồn)...

Sả chanh được coi là cây thuốc (giải cảm, chữa đau dạ dày, đau bụng, đau nhức đầu, ho, eczema, đau nhức xương, kích thích, sát trùng...), cây gia vị và dùng nấu nước gội đầu. Sả chanh còn được dùng làm cây phủ đất chống xói mòn, cây làm thức ăn cho đại gia súc.

Mùi vị của cây sả chanh làm tê liệt thần kinh của muỗi và khiến chúng mất phương hướng để đốt đúng mục tiêu. Vì vậy, từ xưa, người Việt đã biết trồng những bụi sả quanh nhà để xua muỗi, hoặc đun nồi nước sả để xông phòng.

Tinh dầu sả chanh có tác dụng rất tốt trong việc xua đuổi muỗi, phòng chống sốt xuất huyết.
Tinh dầu sả chanh có tác dụng rất tốt trong việc xua đuổi muỗi, phòng chống sốt xuất huyết.

Tinh dầu sả chanh là một loại tinh dầu có mùi hương tươi mát, đuổi muỗi, đuổi côn trùng rất tốt. Giảm độ sưng tấy do côn trùng đốt.

Để xua muỗi, chỉ cần nhỏ 3-5 giọt tinh dầu sả chanh vào đèn xông tinh dầu hoặc máy khuếch tán tinh dầu để hương thơm bay khắp phòng. Bạn cũng có thể dùng 1 bình xịt ở khu bếp hoặc nhà vệ sinh bằng cách pha loãng tinh dầu với nước theo tỉ lệ mùi hương yêu thích. Do tinh dầu nguyên chất sẽ không tan trong nước nên bạn phải lắc đều trước khi xịt. Vuốt 1 giọt tinh dầu sả chanh vào quần áo, tay, chân sẽ tránh bị muỗi đốt.

Ngoài công dụng xua đuổi muỗi, phòng trừ sốt xuất huyết, tinh dầu sả chanh còn có các công dụng khác như:

Khử mùi thuốc lá: Để mở nắp lọ tinh dầu sả chanh trong nhà vệ sinh sẽ khử hết mùi hôi. Nên dùng đèn xông tinh dầu để khuếch tán tinh dầu tốt nhất trong phòng sẽ khử mùi thuốc lá, khử mùi tốt hơn.

Lau nhà, giúp làm sạch vi khuẩn: Cho một vài giọt tinh dầu sả chanh vào xô nước cuối lau nhà, tùy vào diện tích và độ yêu thích hương thơm đậm nhạt mà cho vào bao nhiêu giọt tinh dầu.

Pha dầu massage hoặc pha vào nước ấm: Tinh dầu sả chanh có thể hỗ trợ trị bệnh da sần vỏ cam, vấn đề tiêu hóa, làm thuốc lợi tiểu, các bệnh nhiễm trùng, căng thẳng, giãn dây chằng và như một loại thuốc bổ tổng hợp. Vì vậy bạn có thể pha vài giọt tinh dầu sả chanh tùy vào vùng bạn muốn massage, chỉ mặt hay toàn thân với dầu nền (dầu dừa, dầu oliu. ..), sau đó massage trên da. Hoặc pha cùng nước để tắm, ngâm bồn tắm.

Bạn có thể tự làm dầu sả chanh tại nhà. Ảnh minh họa.
Bạn có thể tự làm dầu sả chanh tại nhà. Ảnh minh họa.

Dùng cùng kem hoặc kem dưỡng da: Khi được thêm vào một loại kem hoặc kem dưỡng da, tinh dầu sả chanh có giá trị trong làm hết da sần vỏ cam, cũng như cân bằng da, làm thoáng lỗ chân lông bị bít và giúp giảm mụn trứng cá. Khử trùng rất hữu ích trong việc điều trị chân của vận động viên bị xây xát và, cũng khử trùng và góp phần điều trị hiệu quả trong một số trường hợp bị nhiễm nấm.

Dùng để xông sau khi cảm, sốt, ốm: 2 giọt tinh dầu vỏ chanh, 2 giọt tinh dầu sả chanh, 1 giọt tinh dầu hương nhu, 2 giọt tinh dầu vỏ bưởi, 1 giọt tinh dầu hoắc hương, cho vào nồi nước xông hơi nóng, trùm kín người và hít để vã mồ hôi toàn cơ thể, bạn sẽ thấy rất nhẹ người.

Hiện, dịch sốt xuất huyết đã lan rộng ra 61/63 tỉnh, thành trên cả nước, với hơn 60.000 ca mắc, 18 ca tử vong. Tại Hà Nội, mỗi tuần ghi nhận từ 1.000-hơn 2.000 ca mắc mới và đã có 4 ca tử vong. Việc phòng chống sốt xuất huyết phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của người dân, với quan điểm: Không có muỗi vằn, không có loăng quăng, bọ gậy, không có sốt xuất huyết.

Sốt xuất huyết chỉ lây qua muỗi Aedes (muỗi vằn) đốt người bệnh nhiễm virus sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt”. Do đó, xua đuổi muỗi, không để muỗi cắn là cách phòng trừ sốt xuất huyết.

Cách làm tinh dầu sả chanh:

Chuẩn bị: Chọn cọng sả to, nhiều nước. Cắt bỏ phần rễ và ngọn, chỉ lấy khúc thân giống như khi chế biến thức ăn.

Cách làm:

- Cắt sả thành từng khúc nhỏ khoảng 3-4cm, đập nhẹ để khúc sả hơi dập. Sau đó bỏ vào lọ thủy tinh và đổ rượu nguyên chất vào ngập khỏi sả. Giữ sả ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trong vòng 3 - 5 ngày. 

- Tiếp tục dùng sả đã ngâm với rượu vào máy xay, xay nhuyễn. Trút hỗn hợp đã xay vào lọ thủy tinh ngâm trong vòng 30 ngày.

- Sau 30 ngày, màu trắng của rượu đã ngả sang màu vàng nhẹ, đó chính là tinh dầu sả nguyên chất. Bạn dùng ray lọc, lọc xác xả bỏ đi. Dự trữ tinh dầu sả trong lọ sạch để dùng dần.

Theo Giadinh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới