Nhân viên y tế hiến máu cứu sản phụ mang thai đôi nguy kịch

(Baonghean.vn) - Sản phụ thiếu máu trầm trọng, hồng cầu giảm còn 2,7 triệu, da xanh, nhợt nhạt… Trước tình trạng đó, 4 cán bộ y tế đã kịp thời hiến máu cứu sống sản phụ.

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Tân Kỳ, vào lúc 23h ngày 13/9/2017, thai phụ Trương Thị Nhung (22 tuổi, ngụ tại xóm Quyết Thắng, xã Phú Sơn, huyện Tân kỳ) có thai đôi lần đầu, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ khoa Sản đã tiến hành thăm khám và siêu âm cho thấy thai nhi được 8 tháng, là thai đôi, cổ tử cung mới mở 5cm, trong âm đạo có nhiều máu cục, máu loãng có màu đỏ sẫm, tim thai không nghe được trên thành bụng, nghi ngờ rau bong non và sản phụ có khả năng chuyển sinh con so.

Hai bé song sinh được chuyển xuống Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An để được điều trị tốt hơn. Ảnh: Phương Hảo
Hai bé song sinh được chuyển xuống Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An để được điều trị tốt hơn. Ảnh: Phương Hảo

Trước tình trạng nguy kịch ảnh hưởng đến tính mạng cả mẹ và con vì sản phụ đang trong tình trạng xuất huyết âm đạo liên tục, đội ngũ y bác sỹ nhanh chóng hồi sức cầm máu, giảm co, giải thích rõ tình trạng nguy kịch của bệnh nhân cho gia đình hiểu. Ban giám đốc trực tiếp hội chẩn và quyết định phẫu thuật mổ lấy thai cấp cứu.

Ca phẫu thuật đã thực hiện thành công, mổ lấy thai gồm một bé trai (1,6 kg) và 1 bé gái (1,4 kg). Sau đó, các bé nhanh chóng được chuyển xuống Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An tiếp tục điều trị chăm sóc và theo dõi. Sau khi mổ, sản phụ tỉnh, da xanh, niêm mạc nhợt nhạt, hồng cầu chỉ còn 2,7 triệu, có triệu chứng thiếu máu trầm trọng.

Tuy nhiên, sản phụ có nhóm máu O - là nhóm máu Trung tâm y tế Tân Kỳ hiện tại không còn trong kho dự trữ và người nhà bệnh nhân lại không có ai cùng nhóm máu này. Vì vậy đơn vị đã huy động các cán bộ có cùng nhóm máu O đến bệnh viện và hiến máu để cấp cứu bệnh nhân kịp thời.

Cán bộ Trung tâm Y tế Tân Kỳ đang hiến máu cho bệnh nhân. Ảnh: Hương Trà
Cán bộ Trung tâm Y tế Tân Kỳ đang hiến máu cho bệnh nhân. Ảnh: Hương Trà

Ngay sau đó, 4 cán bộ, nhân viên gồm: Y sỹ Thái Duy Mạnh, điều đưỡng Nguyễn Văn Thảo (Khoa Hồi sức cấp cứu), kỹ thuật viên Hoàng Quốc Việt (Khoa Cận lâm sàng) và bác sỹ Bùi Văn Tý (Trưởng khoa Y tế công cộng và dinh dưỡng) đã tình nguyện hiến máu để truyền cho sản phụ.

Điều dưỡng viên Nguyễn Văn Thảo (một trong những người đã tham gia hiến máu) cho biết: “Chứng kiến giây phút sinh tử của bệnh nhân do mất máu cấp, trong lúc kho máu cùng nhóm lại hết, kíp phẫu thuật, gây mê rất căng thẳng, nhưng bản thân tôi và mọi người quên hết cả mệt nhọc, sẵn sàng cho đi những giọt máu của mình, chỉ mong sao sản phụ được cứu sống an toàn”.

Hiện nay tình trạng sức khỏe sản phụ đã ổn định. Ảnh: Phương Hảo
Hiện nay tình trạng sức khỏe sản phụ đã ổn định. Ảnh: Phương Hảo

BS. Phạm Thị Hiền - Trưởng khoa Sản, Trung tâm Y tế Tân Kỳ cho biết: Sau khi được truyền 5 đơn vị máu, hiện sản phụ đã qua cơn nguy kịch, đang được theo dõi và điều trị tại khoa. Các chỉ số sinh tồn đã ổn định và có thể ăn uống được, dự kiến sẽ xuất viện trong 7 ngày tới./.

Hương Trà - Phương Hảo

TIN LIÊN QUAN

Tin mới